Đề xuất không truy thu tiền sử dụng đất chưa bán, gỡ khó cho doanh nghiệp
Chủ nhật, 27/07/2025 09:51 (GMT+7)
Chỉ còn ít ngày nữa, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, trong lúc các cơ quan chức năng còn đang loay hoay điều chỉnh nghị định hướng dẫn, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản lại tiếp tục “nín thở” chờ đợi một quyết định công bằng: Có nên truy thu tiền sử dụng đất với những dự án chưa kịp bán hàng, vì tắc khâu định giá?
Đây không phải là chuyện mới. Nhưng
lần này, tiếng nói mạnh mẽ đến từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), trong
công văn gửi thẳng tới ba bộ: Tài chính, Tài nguyên & Môi trường, và Tư
pháp - những đơn vị đang trực tiếp tham gia hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa
đổi 103/2024/NĐ-CP.
Theo dự thảo hiện tại, với các dự án đã được giao hoặc cho thuê đất trước ngày 1/8/2024 - thời điểm Luật Đất đai mới
có hiệu lực, chủ đầu tư vẫn sẽ bị yêu cầu nộp thêm một khoản tiền sử dụng đất
bổ sung. Hai mức được đề xuất: Giữ nguyên 5,4%/năm như cũ hoặc giảm xuống
3,6%/năm, tính trên khoản tiền sử dụng đất phải nộp.
Thời gian tính tiền bổ sung được đề
nghị từ lúc có quyết định giao đất đến thời điểm chậm nhất mà cơ quan Nhà nước
phải thông báo thu tiền, trừ đi 180 ngày. Như vậy, không quan trọng doanh
nghiệp có bán sản phẩm hay chưa, khoản truy thu vẫn hiện diện.
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiến nghị không thu tiền sử dụng đất bổ sung với trường hợp đã được giao, cho thuê đất mà không đưa vào kinh doanh. Ảnh minh hoạ: Tùng Đoàn
Từ thực tế vướng mắc của hàng loạt hội
viên, VNREA đề xuất một phương án mềm hơn, thực tế hơn: Chỉ nên thu tiền bổ
sung với những dự án đã đưa vào kinh doanh, tức đã bán sản phẩm và thu tiền.
Với những trường hợp dù được giao đất
nhưng chưa thể triển khai bán hàng - thường do chậm phê duyệt giá đất, chưa
hoàn tất nghĩa vụ tài chính thì không nên áp dụng truy thu. Lý do rất rõ ràng: Doanh
nghiệp không được hưởng lợi gì, thậm chí còn bị thiệt hại vì sự chậm trễ từ
phía cơ quan quản lý.
"Trường hợp này nếu yêu cầu người
sử dụng đất phải nộp tiền bổ sung là không hợp lý do doanh nghiệp không được hưởng
lợi từ việc được giao đất. Ngược lại, doanh nghiệp còn bị thiệt hại do việc chậm
xác định giá đất dẫn đến không đưa đất vào kinh doanh được", văn bản của
VNREA nêu rõ.
Một điểm đáng chú ý nữa trong đề xuất
là việc tính lại thời điểm bắt đầu thu khoản bổ sung. Thay vì quay ngược về mốc
giao đất nhiều năm trước - khi luật còn chưa quy định, VNREA cho rằng nên tính
từ thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực (1/8/2024). Như vậy mới đúng tinh
thần pháp luật không hồi tố, không áp chế hành vi xảy ra trước khi có quy định.
Trên thực tế, theo Luật Đất đai 2013,
không hề có điều khoản nào nói về việc phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất vì
chậm định giá. Do đó, nếu vẫn áp dụng mức truy thu 5,4%/năm từ ngày giao đất
trước năm 2024, đó sẽ là một chế tài nặng hơn so với luật cũ - điều mà pháp lý
không cho phép.
Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội Bất động
sản TP.HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu, cũng từng thẳng thắn chỉ ra sự bất cập:
“Truy thu tiền sử dụng đất là đúng về nguyên tắc, nhưng cách tính hiện nay là
không hợp lý”. Ông đề xuất hạ mức từ 5,4% xuống 0,5%/năm, và tiến tới bỏ hoàn
toàn nếu doanh nghiệp chưa đưa đất vào khai thác.
Theo ông Châu, tiền sử dụng đất vốn là
chi phí đầu vào, được tính vào giá bán. Việc truy thu khiến doanh nghiệp buộc
phải đẩy gánh nặng này lên người mua nhà - vô tình làm giảm khả năng tiếp cận
nhà ở, đặc biệt với người thu nhập trung bình và thấp.
Quan điểm của các hiệp hội là rõ ràng:
Doanh nghiệp vẫn sẵn sàng đóng thuế và tuân thủ nghĩa vụ tài chính. Nhưng việc
này phải công bằng, có lý - có tình.
Nếu đất chưa được đưa vào kinh doanh,
chưa phát sinh dòng tiền, việc truy thu sẽ như “thuế trên khoản lỗ”, chỉ làm
khó thêm trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang ngổn ngang thanh khoản
và tín dụng.
Giới chuyên gia kỳ vọng rằng, trong
phiên thẩm định sắp tới của Bộ Tư pháp, kiến nghị từ VNREA và các hiệp hội sẽ
được lắng nghe. Bởi lẽ, mục tiêu của nghị định không chỉ là tăng thu ngân sách,
mà còn phải tạo hành lang ổn định để thị trường phục hồi bền vững.
Bộ Tài chính đề xuất áp thuế thu nhập cá nhân 20% trên phần lãi từ chuyển nhượng bất động sản thay cho mức 2% trên giá chuyển nhượng hiện hành. Liệu thay đổi này có thực sự công bằng, hay sẽ khiến thị trường thêm rối? Chúng tôi đã trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) để làm rõ các góc khuất.
Đề xuất phương án thu thuế thu nhập cá nhân 20% trên phần lãi ròng từ mỗi lần chuyển nhượng bất động sản đang thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên gia và nhà đầu tư, bởi nếu được triển khai, không chỉ góp phần siết chặt tình trạng đầu cơ, tạo nguồn thu ngân sách bền vững mà còn có thể làm thay đổi hành vi đầu tư trên thị trường.
Khi sáp nhập Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương vào TP.HCM, giới chuyên môn tin tưởng đây là cơ hội mở ra một kỷ nguyên mới cho bất động sản khu vực Đông Nam Bộ.
Khu thương mại tự do Hải Phòng với diện tích hơn 6.200 ha dự kiến thành lập trong năm 2025, kỳ vọng đưa thành phố cảng thành trung tâm công nghiệp và logistics hàng đầu.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tin tưởng với cách làm chắc chắn, khoa học, rất thận trọng, có trao đi đổi lại, lắng nghe ý kiến các cơ quan, cộng đồng doanh nghiệp, kiến nghị của người dân, chủ trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án sẽ được thực hiện thành công, đưa được nguồn lực hàng triệu tỷ đồng vào nền kinh tế trong thời gian từ nay đến đầu năm tới.
Trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hiếm có ngành nào hội tụ nhiều giá trị lan tỏa và thách thức như công nghiệp ô tô. Ở đó, mỗi chiếc xe không chỉ là sản phẩm kỹ thuật phức hợp của hàng chục nghìn linh kiện, mà còn có thể coi là
Lần đầu tiên Việt Nam có khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa, với Nghị quyết 05/2025/NQ-CP. Đây được xem là bước ngoặt lớn, mở ra cơ hội bứt phá cho thị trường tài sản mã hóa.
Chính phủ Hàn Quốc định hình chính sách đối ngoại mới với trọng điểm là củng cố quan hệ với các cường quốc, trên cơ sở đồng minh Hàn-Mỹ và hợp tác 3 bên Hàn-Mỹ-Nhật, đồng thời tập trung giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thúc đẩy ngoại giao kinh tế.
Ngày 16/9, Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) đã chính thức ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) tại Rio de Janeiro, Brazil, sau 8 năm đàm phán.