Chủ đầu tư tòa nhà Mon City Mỹ Đình bị "tố" giao nhà thiếu diện tích

Thứ hai, 27/08/2018, 16:08 PM

Nhiều cư dân tại chung cư cao cấp Mon City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Địa ốc Hải Đăng (HD Mon) đo lại diện tích căn hộ vì cho rằng chủ đầu tư bàn giao nhà thiếu diện tích.

Mon City là khu đô thị, chung cư, nhà phố thương mại cao cấp của Công ty CP địa ốc Hải Đăng, được cấp phép xây dựng tại vị trí lô đất ruộng 6,7 ha, nằm giữa 3 tuyến đường, Hàm Nghi – Nguyễn Cơ Thạch- Lê Đức Thọ, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội có quy mô 2 tòa nhà tháp cao 30 tầng (2 tầng thương mại và 28 tầng căn hộ chung cư, 2 tầng hầm); các khu vui chơi, dịch vụ; khu phố với 147 căn nhà phố thương mại được thiết kế 5 tầng 1 tum.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, nhiều cư dân bất ngờ lên tiếng phản ánh về việc diện tích căn hộ của họ bị thiếu so với hợp đồng. Sau nhiều lần kiến nghị không được giải quyết thoả đáng, nhiều hộ cư dân tại đây đã treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư HD Mon đo lại diện tích căn hộ và có câu trả lời thỏa đáng cho họ.

Các căn hộ thuộc dự án Mon City bị tố thiếu diện tích.

Các căn hộ thuộc dự án Mon City bị tố thiếu diện tích.

Tìm hiểu về vấn đề này, PV được biết, sự chênh lệch giữa diện tích đo đạc thực tế tại thời điểm bàn giao với diện tích căn hộ ghi trên hợp đồng diễn ra khá phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, nếu tổng diện tích một sàn bảo đảm theo thiết kế được cơ quan chức năng phê duyệt (hoặc sai số nhỏ), việc thiếu hụt diện tích vẫn có thể xảy ra.

Hiện, các mẫu hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thường không quy định cụ thể tỷ lệ sai số cho phép khi tính diện tích căn hộ được cấp phép xây dựng và diện tích sàn căn hộ sau cùng. Vì vậy, việc xác định tỷ lệ % sai số sẽ do chủ đầu tư và khách hàng mua căn hộ tự thỏa thuận trong hợp đồng. Hợp đồng mua bán căn hộ có điều khoản về vấn đề sai lệch diện tích cho khách hàng để tính toán lại giá bán, tỷ lệ sai số dao động từ 0,5 - 2% tùy theo từng chủ đầu tư.

Trước việc HD Mon và cư dân Mon City chưa đi đến thống nhất về cách đo diện tích, chủ đầu tư HD Mon cho biết đã chủ động gửi đơn lên Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản để xin hướng dẫn về cách đo. Ngày 6/8/2018, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản đã gửi văn bản trả lời, hướng dẫn cách đo diện tích căn hộ chung cư. Theo đó, những hợp đồng mua bán căn hộ được ký từ ngày 1/7/2015 thì việc xác định diện tích sử dụng căn hộ được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014.

Khoản 2 Điều 101 của Luật Nhà ở năm 2014 quy định diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, lô gia (nếu có) và không tính diện tích tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn; trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Theo hồ sơ, bản vẽ mà chủ đầu tư HD Mon gửi đến Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản thì tường ngăn giữa lô gia với phòng khách nằm trong căn hộ là diện tích sử dụng riêng và được tính vào diện tích sử dụng căn hộ.

Chủ đầu tư HD Mon cũng cho biết họ đã thực hiện đúng theo văn bản hướng dẫn của Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, trên cơ sở hài hòa với quyền lợi của cư dân và khẳng định không làm sai và không có lý do để thu thừa tiền so với diện tích căn hộ thực tế của cư dân.

Trước đó, ngày 11/08/2018, công ty cũng đã tổ chức buổi làm việc với cư dân để giải quyết sự việc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều người dân vẫn vô cùng bức xúc và chưa thống nhất về cách đo đạc. Được biết, chủ đầu tư HD Mon sẽ tiến hành đo đạc lại diện tích các căn hộ.

Hiện PV đã liên hệ với chủ đầu tư và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

                                                                                                                       Thanh Bình - Dương Nhung

Theo NTD

largeer