Bệ phóng cho bóng đá VN: Cùng hướng đến World Cup

Thứ tư, 07/02/2018, 07:31 AM

Với việc ngày càng có nhiều học viện bóng đá chuyên nghiệp ra đời, chú tâm đào tạo bóng đá trẻ, ước mơ dự World Cup của bóng đá Việt sẽ không còn viển vông khi năm 2026, FIFA tăng số đội dự VCK lên 48

Bảng danh sách 23 cầu thủ U23 Việt Nam giành HCB U23 châu Á đã chứng minh những "lò" đào tạo căn cơ và chuyên nghiệp như HAGL, Hà Nội FC, Viettel hay VPF khẳng định được vai trò mũi nhọn trong sự phát triển của bóng đá trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, muốn hướng đến giấc mơ World Cup thì cần thêm nhiều học viện hơn nữa...

Bài bản như NutiFood JMG

Mới được thành lập từ năm 2015 nên Học viện Bóng đá NutiFood JMG vẫn cần thêm thời gian để khẳng định chất lượng đầu ra. Tuy nhiên, việc lựa chọn liên kết với Học viện Bóng đá toàn cầu JMG như Tập đoàn HAGL đã làm, cho thấy cách làm của NutiFood vô cùng nghiêm túc. Họ sẵn sàng chung tay cùng các học viện khác để tạo ra nhiều hơn nữa những "sản phẩm" chất lượng giúp bóng đá Việt Nam vươn ra biển lớn.

Bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch HĐQT NutiFood, cho biết sau 2 khóa tuyển sinh năm 2015 và 2017, học viện đã chọn được 24 học viên từ hơn 16.000 thí sinh ở 30 tỉnh, thành. Quá trình tuyển chọn do các chuyên gia bóng đá của Học viện JMG toàn cầu sàng lọc, đích thân Tổng Giám đốc JMG Jean Marc Guillou quyết định thí sinh trúng tuyển ở vòng tuyển chọn cuối. Vì vậy, chất lượng đầu vào của NutiFood JMG rất yên tâm, dù thực tế muốn chọn ra được những cầu thủ "nhí" có chuyên môn tốt không hề đơn giản. "Khóa 1 chỉ mới tập luyện được hơn 2 năm, khóa 2 nhập học từ tháng 9-2017. Các em còn đang tập luyện chân đất, chưa được mang giày. Theo giáo án của JMG, phải sau 7 năm, lúc 18-19 tuổi, các em mới ra trường nên hiện tại, chúng tôi chưa thể có cầu thủ đóng góp cho đội tuyển quốc gia. Ít nhất 5 năm nữa, lứa đầu tiên của chúng tôi mới trưởng thành" - bà Nguyệt chia sẻ.

Các cầu thủ

Các cầu thủ "nhí" của NutiFood JMG tập luyện

Với mô hình đào tạo chuyên nghiệp, NutiFood JMG đặt mục tiêu cung cấp nhiều cầu thủ tài năng cho nền bóng đá nước nhà. Bà Nguyệt bày tỏ: "Tôi không nghĩ tư nhân hay nhà nước, bên nào có lợi thế hơn mà quan trọng là sự đầu tư đúng mức cho đào tạo trẻ. Rõ ràng sự đóng góp của các lò đào tạo tư nhân và nhà nước đã góp phần tạo ra nhiều cầu thủ chất lượng, tài năng và đạo đức mà kết quả của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á đã làm nức lòng người hâm mộ. Hy vọng trong tương lai, có nhiều hơn nữa các học viện, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ để cho ra đời các thế hệ cầu thủ làm nên những điều kỳ diệu mà những ngày qua tất cả chúng ta đang được tận hưởng".

Mơ ước không xa vời

Chúng tôi có dịp trò chuyện cùng quyền Chủ tịch CLB TP HCM Lê Công Vinh, cựu tiền đạo xứ Nghệ bày tỏ mong muốn liên kết với CLB Manchester United để thành lập một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ với quy mô hiện đại, chuyên nghiệp và đặc biệt là không giới hạn ở học viên người Việt Nam. "Tôi thi đấu ở Bồ Đào Nha, rồi Nhật Bản, thấy nhiều học viện bóng đá của họ không gói gọn cầu thủ bản địa. Nhiều học viện ở châu Âu có cầu thủ đến từ châu Phi, châu Mỹ và cả châu Á. Tại sao chúng ta lại không xây dựng một học viện bóng đá đáp ứng đủ các điều kiện để mọi cầu thủ "nhí" có thể phát triển năng lực!" - Công Vinh nói.

Thời gian qua, Công Vinh đã đến Học viện NutiFood JMG xem quy trình đào tạo, phương pháp huấn luyện của HLV trưởng Franck Durix. Quyền Chủ tịch CLB TP HCM còn đặt vấn đề liên kết với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để vừa tái thiết CLB bóng đá của địa phương này vừa mở trung tâm đào tạo trẻ. Người hùng AFF Cup 2008 tự tin rằng chỉ 1-2 năm nữa sẽ có một học viện bóng đá xứng tầm được ra đời để đóng góp nguồn nhân lực tương lai cho bóng đá TP HCM, bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Muốn giành vé dự World Cup, mục tiêu hàng đầu của các học viện bóng đá là phải chú tâm đào tạo bóng đá trẻ

Muốn giành vé dự World Cup, mục tiêu hàng đầu của các học viện bóng đá là phải chú tâm đào tạo bóng đá trẻ

Ước mơ của Công Vinh không hề viển vông bởi trò chuyện cùng giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Việt Nam Juergen Gede, ông cho biết có nhiều học viện bóng đá tại Việt Nam có thể liên kết, học hỏi từ các "lò" đào tạo nổi tiếng thế giới, từ đó đáp ứng được yêu cầu đào tạo chuyên nghiệp.

"Đó sẽ là sự bổ trợ vô cùng to lớn cho các đội tuyển quốc gia bởi khi rèn luyện, việc cạnh tranh vị trí với những cầu thủ đến từ các quốc gia trong khu vực, châu lục hay thậm chí là từ châu Phi, sẽ giúp cầu thủ bản địa phát triển tầm vóc tương xứng. Muốn hiện thực hóa giấc mơ World Cup năm 2026, khi FIFA tăng số lượng các đội vào VCK từ 32 lên 48, bóng đá Việt Nam phải dồn tâm huyết cho đào tạo trẻ càng sớm càng tốt" - chuyên gia người Đức Juergen Gede đúc kết. 

Tin tưởng ở lớp cầu thủ tương lai

Tại buổi gặp gỡ HLV Park Hang Seo, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL, cho rằng với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp, CLB chú tâm đào tạo bóng đá trẻ, bóng đá nước nhà sẽ có nhiều hơn nữa những cầu thủ giỏi trong tương lai. Bầu Đức lạc quan: "Tôi tin vào những gì mà chúng ta đang có, đang đầu tư".

Còn bà Trần Thị Minh Nguyệt bày tỏ: "Học viện Bóng đá NutiFood JMG luôn nhận được nhiều sự ủng hộ của các cấp, ngành cũng như sự hỗ trợ tích cực về chuyên môn của đối tác JMG toàn cầu. Tôi tin tương lai chúng tôi sẽ có những cầu thủ chất lượng đóng góp cho bóng đá nước nhà".

Anh Dũng

Theo NLĐ

largeer