Bất động sản cần thêm động lực để “đảo chiều”

Thứ bảy, 15/07/2023, 08:27 AM

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường quý II-2023 diễn ra với những diễn tiến tích cực hơn quý I, nhưng vẫn cần thêm các động lực để có thể tạo sức bật, giúp thị trường sớm “đảo chiều”.

Công bố báo cáo đánh giá toàn cảnh thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm.

Công bố báo cáo đánh giá toàn cảnh thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm.

Chiều 14-7, tại Hà Nội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức công bố báo cáo đánh giá toàn cảnh thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm và dự báo 6 tháng cuối năm 2023.

Khát nhà ở giá bình dân

Cụ thể, trong quý II-2023 - các chuyên gia cho biết - lần đầu tiên sau nhiều năm trở lại đây, các chủ đầu tư dự án thể hiện rõ thiện chí bán hàng với hàng loạt chính sách kích cầu hấp dẫn như: Chiết khấu, khuyến mại, hỗ trợ lãi suất trong thời gian dài, đặc biệt là nhận nhà sớm và kéo dài thời gian thanh toán, có dự án lên tới 3 năm. Tuy nhiên, tình hình giao dịch vẫn chưa khả quan. Trong đó, các sản phẩm có giá trị cao hơn 20 tỷ đồng ghi nhận mức cắt giảm lên tới 30% vẫn khó thanh khoản. 

Về nguồn cung, mặc dù cung các sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu người dân tăng nhẹ, nhưng tổng cung quý II-2023 ghi nhận sự sụt giảm so với quý I-2023 bởi một số chủ đầu tư thực hiện việc "đóng giỏ hàng" các sản phẩm khó thanh khoản.

Nhìn chung trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường vẫn duy trì trạng thái “khát” nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung nhà ở giá bình dân, phù hợp với khả năng tài chính của phần đông người dân. "Nghèo nàn, kém hấp dẫn, thiếu hụt" là những từ chính xác để mô tả về thực trạng nguồn cung trong thời gian qua.

Giao dịch chung cư tăng nhẹ

Mặc dù đã có tín hiệu khả quan hơn nhưng cầu nhà ở giảm do mặt bằng lãi suất vẫn neo cao, thu nhập người dân bị ảnh hưởng. Cầu đầu tư trong dài hạn vẫn chỉ ghi nhận tăng tại một số vùng đang đẩy mạnh đầu tư công, đã khởi công các dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực.

Trong khi đó, mặt bằng giá bán các dự án có xu hướng đi ngang, ít có biến động. Một số dự án chung cư mở bán trong quý II-2023 có mức giá tăng khoảng 10% so với lần mở bán đầu tiên vào quý II-2022. Giá bán thứ cấp vẫn duy trì đà giảm, nhưng mức giảm có sự điều chỉnh ít dần theo thời gian, tập trung chủ yếu ở nhóm khách hàng sử dụng đòn bẩy tài chính.

Thống kê về giao dịch, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, tỷ lệ giao dịch tăng nhẹ ở quý II, chủ yếu đến từ căn hộ chung cư. Trong đó, tỷ lệ giao dịch quý II-2023 tăng 7 điểm phần trăm so với quý I-2023; song vẫn giảm 32 điểm phần trăm so với quý II-2022. Tính tổng 6 tháng năm 2023, tỷ lệ giao dịch giảm 37 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022.

Theo các phân tích của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong 6 tháng qua, các đối tượng tham gia thị trường bất động sản (doanh nghiệp đầu tư, phát triển dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, môi giới bất động sản) đều duy trì trạng thái cầm chừng. Các cơ chế, chính sách từ phía Chính phủ đã phát huy tác dụng “động viên”, “khích lệ” các chủ thể tham gia thị trường. Tuy nhiên, đã đến lúc cần phải gấp rút chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Trong đó, việc khơi thông nguồn cung sản phẩm nhà ở giá bình dân, phù hợp với nhu cầu thiết thực của người dân chính là chìa khóa để mở cánh cửa cho thị trường bất động sản thời điểm này.

DẠ KHÁNH

Theo hanoimoi.vn

largeer