Bất động sản công nghiệp "sống" tốt nhờ ưu đãi

Thứ hai, 03/07/2023, 14:48 PM

Quản lý thị trường bất động sản đúng cách có thể giúp ngăn chặn các hành vi thất thoát, tăng cường sự minh bạch và đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia.

Dữ liệu khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho thấy, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang đối mặt với nguy cơ phá sản do tình hình thị trường khó khăn. Theo khảo sát, khoảng 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động tới hết quý III/2023 và khoảng 43% chỉ trụ được đến hết năm 2023. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn gây hệ lụy tiêu cực đến cuộc sống và an sinh xã hội.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mới thành lập giảm tới 58,9% so với cùng kỳ năm 2022, trong khi số doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng suy yếu của thị trường bất động sản.

Chính phủ đã ban hành các chính sách nhằm giúp doanh nghiệp bất động sản tìm kiếm lối thoát và thu hút vốn đầu tư ngoại. Một trong những hướng đi tiềm năng được nhắc đến là bất động sản công nghiệp.

CBRE Việt Nam vừa tiến hành một khảo sát mới về giá thuê đất tại các Khu công nghiệp (KCN) ở miền Nam và miền Bắc của Việt Nam. Theo khảo sát, giá thuê đất tại các KCN ở miền Nam tăng trung bình từ 8% đến 13% mỗi năm, đạt mức 166 USD/m2/kỳ hạn thuê (tương đương 3,9 triệu đồng/m2). Điều này cao hơn khoảng 38% so với giá thuê trung bình tại các KCN ở miền Bắc.

Các vị trí đắc địa tại TP.HCM, Bình Dương và Long An có thể đạt giá thuê từ 280 đến 300 USD/m2/kỳ hạn thuê (tương đương 6,6 triệu đồng - 7 triệu đồng/m2). Đây là mức giá cao hơn và cho thấy sự hấp dẫn và tiềm năng của các vùng đất này trong việc phát triển các hoạt động công nghiệp và đầu tư.

Từ khảo sát này, có thể thấy rằng, giá thuê đất tại các KCN ở miền Nam đang trong xu hướng tăng và đạt mức cao hơn so với miền Bắc. Điều này có thể làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp muốn thuê đất và mở rộng hoạt động sản xuất tại khu vực này. Tuy nhiên, các vị trí đắc địa tại TP.HCM, Bình Dương và Long An vẫn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ vào tiềm năng phát triển và lợi thế về vị trí địa lý.

Bất động sản công nghiệp đang được coi là một lĩnh vực đáng quan tâm và hứa hẹn cho doanh nghiệp bất động sản. Chính phủ đã áp dụng các chính sách ưu đãi để khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này. Các khu công nghiệp, khu chế xuất được xem là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp với các chế độ ưu đãi thuế, hỗ trợ hạ tầng và tiện ích.

Ngoài ra, bất động sản công nghiệp cũng có tiềm năng phát triển do nhu cầu ngày càng tăng về không gian sản xuất, kho bãi và logistic. Với sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử, nhu cầu về kho lạnh, kho chứa hàng hóa và trung tâm phân phối cũng tăng cao. Điều này tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản tìm kiếm những dự án công nghiệp tiềm năng để phát triển và thu hút vốn đầu tư.

Tuy nhiên, để tìm lối thoát và phát triển trong thị trường bất động sản khó khăn, doanh nghiệp cần áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ và cải thiện khung pháp lý. Quản lý thị trường bất động sản đúng cách có thể giúp ngăn chặn các hành vi thất thoát, tăng cường sự minh bạch và đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia. Ngoài ra, cải thiện khung pháp lý và quy định liên quan đến bất động sản sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và thu hút vốn đầu tư ngoại.

Đồng thời, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và xây dựng thương hiệu. Tạo ra những sản phẩm bất động sản có giá trị gia tăng cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được sự quan tâm và tin tưởng từ phía các nhà đầu tư.

Cuối cùng, đối với doanh nghiệp bất động sản, việc xây dựng mạng lưới quan hệ và tìm kiếm cơ hội hợp tác cũng là yếu tố quan trọng. Sự hợp tác với các đối tác, nhà đầu tư, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp khác có thể mang lại những cơ hội phát triển và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Hiện nay, có một số dự án cơ sở hạ tầng đáng chú ý tại phía Bắc như: Dự án này bao gồm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và dự án Vành đai 4, cùng với cao tốc Bắc - Nam. Đặc biệt, vào đầu tháng 1/2023, 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công đồng loạt. Tổng chiều dài của dự án này là 729km, đi qua 15 tỉnh và thành phố, với tổng mức đầu tư 147 nghìn tỷ đồng. Dự án này được hy vọng sẽ tạo động lực phát triển quan trọng, kết nối nhiều tỉnh thành và mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội.

Việc cải thiện cơ sở hạ tầng cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp quốc tế muốn mở rộng hoạt động sản xuất và phân phối tại khu vực Đông Nam Á. Sự phát triển cơ sở hạ tầng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất và cảng biển, từ đó thúc đẩy hoạt động kinh tế và tạo ra công ăn việc lành cho người dân.

TRANG NHI

Theo congly.vn

largeer