4 vị thần khổng lồ của trận chiến "Streaming"

Thứ hai, 16/12/2019, 09:54 AM

Những cây đại thụ trong ngành công nghệ và truyền thông như Apple, Walt Disney, AT&T, đang tốc lực chuẩn bị vũ khí để tiến vào mảng kinh doanh truyền thông trực tuyến (streaming), tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt với công ty đang dẫn đầu thị trường Netflix.

Disney+: Lợi thế về kho nội dung khổng lồ và phong phú của nhiều ông lớn góp lại

Chỉ sau 2 ngày phát hành chính thức dịch vụ truyền hình trực tuyến Disney+ vào ngày 12 tháng 11, Disney+ đã đạt được thành công có 10 triệu người dùng. Vào cuối ngày 12/11, giá cổ phiếu đã tăng lên 148,72 USD mỗi cổ phiếu, tăng 7,3%.

Theo dự báo chính thức của Disney, đến năm 2024, Disney+ sẽ có 60 triệu hoặc thậm chí 90 triệu người dùng và người dùng bản địa Mỹ sẽ chiếm một phần ba. Nhưng quan trọng hơn, bất cứ ai có nội dung tốt đều có nền tảng để giành được người dùng .

Disney giành chiến thắng bởi sự phong phú của kho nội dung, chỉ với loạt bom tấn đến từ 2 thương hiệu “đẻ nhiều trứng vàng” nhất cho Disney là Star Wars và Marvel cũng đủ khiến người xem có ấn tượng mạnh và muốn sử dụng dịch vụ trọn gói của hãng tại gia đình. Đòng thời, cuối năm 2019, Netflix sẽ không còn được chiếu phim Disney và Marvel.

Về giá cả, giá của Disney lại êm ái hơn so với loạt bom tấn hãng đem lại. Người dùng có thể xem các video bất cứ lúc nào chỉ với 6,99 USD/tháng và 69,99 USD/năm.

Trên thực tế, Disney đã lên kế hoạch cho động thái này từ lâu. Trong năm 2016, Disney đã mua 33% cổ phần của công ty công nghệ phát trực tuyến BAMTech - công ty truyền dữ liệu cho MLB, HBO, NHL, WWE. Năm 2017, DIsney mua thêm 42% cổ phiếu với giá 1,58 tỷ USD. Hiện tại, Disney sở hữu 75% cổ phần của công ty BAMTech

Năm 2017, Disney cũng lên kế hoạch mua 21st Century Fox, và sau một hành trình gập ghềnh, cuối cùng Disney đã hoàn thành công việc này vào tháng 3/2019, mở rộng kho nội dung vốn đã khổng lồ của hãng.

Apple TV+: Cuộc dạo chơi với chiến lược giá rẻ 

Không lâu sau khi Disney+ ra mắt, Apple đã ra mắt Apple TV+ vào ngày 1/11. Việc Apple gia nhập ngành giải trí với tư cách là một người chơi công nghệ đương nhiên thu hút nhiều sự chú ý.

Đối với người xem thông thường, không thể mua tất cả các dịch vụ, vì vậy khi chọn lựa thì giá cả đã trở thành một yếu tố quan trọng. Apple đã áp dụng chiến lược giá thấp trong chiến lược này. Chi phí đăng ký chỉ 4,99 USD và có thể chia sẻ tài khoản với tối đa 6 thành viên gia đình. Và nếu người dùng mua các thiết bị của Apple như iPhone, iPad, Mac, họ sẽ nhận được ưu đãi đăng ký miễn phí trong một năm.

Tuy nhiên về mặt nội dung, Apple lại đang lép vế so với hai ông lớn còn lại. Hiện nay, Apple TV+ chỉ có 9 bộ phim lẫn chương trình dành cho trẻ em trên Apple TV+, mặc dù có những ngôi sao lớn như Oprah và Jennifer Aniston, nhưng đây là một con số quá ít và dễ gây cảm giác nhàm chán cho khán giả. 

Táo khuyết hướng đến cuộc chơi với mục tiêu phân tích nhu cầu của khách hàng từ đó tập trung vào sản phẩm công nghệ của mình

Táo khuyết hướng đến cuộc chơi với mục tiêu phân tích nhu cầu của khách hàng từ đó tập trung vào sản phẩm công nghệ của mình

Nhưng Apple cũng có vũ khí của riêng mình - hiệu ứng thương hiệu. Theo các cuộc khảo sát, Apple là thương hiệu số một thế giới trong năm 2019 và riêng logo của Apple đã có giá trị lên đến 233 triệu USD, điều đó có nghĩa là những người hâm mộ "táo khuyết" cực kỳ trung thành và sẵn sàng chi tiền cho mọi thứ Apple làm ra dù có "điên rồ" đi chăng nữa. 

Theo dữ liệu của Morgan Stanley, chỉ cần Apple tập trung để biến người dùng Apple thành người dùng Apple TV+ thì dịch vụ phát trực tuyến của hãng có thể lên đến 9 tỷ đô la vào năm 2025.

Vốn dĩ mục đích chính của Apple khi tham gia kinh doanh phát trực tuyến không phải là để có được nhiều người dùng nhất mà là để nắm bắt chính xác người dùng của mình. Apple hiện có 1,4 tỷ thiết bị hoạt động trên toàn thế giới và việc đưa ra các dịch vụ phát trực tuyến cho phép họ tìm hiểu, nắm bắt chính xác hơn sự quan tâm và chú ý của khán giả. Điều này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cách quảng cáo chính xác hơn các thiết bị điện tử trong tương lai. Nghiên cứu hành vi người dùng từ đó đưa ra các sản phẩm điện tử đáp ứng đúng thị hiếu mới là con đường đem lại lợi nhuận cho Apple nhiều năm qua. 

HBO Max: Khoản tiền lớn để tham gia trận chiến

HBO tưởng chừng đã lỗi thời, nhưng bây giờ đứng đầu HBO là công ty thương mại điện tử viễn thông AT&T. Tháng 6 vừa qua AT&T đã mua lại Time Warner, một sự kiện lớn kết hợp giữa truyền thông kỹ thuật số và giải trí.

HBO đã phát hành HBO Now vào năm 2014 và chính thức gia nhập ngành phát trực tuyến, khiến những khán giả yêu thích các tập phim của HBO nhưng lại không muốn mua các gói truyền hình cáp rất hài lòng. HBO Now sẽ được nâng cấp vào tháng 5/2020 với cái tên HBO MAX. HBO cũng tiết lộ rằng họ sẽ chi 4 tỷ USD trong ba năm tới để xây dựng HBO Max .

Mức đầu tư khủng kéo theo mức giá lại không hề dễ chịu, HBO MAX có mức giá đắt nhất trong các phương tiện truyền thông trực tuyến: 14,99 USD mỗi tháng. 

Về mặt nội dung, HBO Max cũng không hề kém sắc kém tài với các loạt DC bao gồm Batman và Superman, "Friends", "Big Bang", "Rick and Morty", "South Park" và nhiều hơn nữa. Ngoài ra còn có series "Game of Thrones " nổi tiếng và đặc biệt là toàn bộ thư viện phim của Studio Ghibli cũng sẽ độc quyền trên HBO Max.

Hiện tại, HBO có 34 triệu người dùng. Vì tất cả họ đều có thể tận hưởng các dịch vụ của HBO Max mà không phải trả thêm phí, có thể nói HBO Max không phải lo lắng quá nhiều về sự cạnh tranh về số lượng người dùng. HBO Max được dự báo sẽ có 50 triệu người dùng vào năm 2025 và tạo ra 5 tỷ đô la doanh thu hàng năm.

Netflix: Người chơi số một trong cuộc chiến

Năm 2007, Netflix bắt đầu dịch vụ phát trực tuyến, trở thành kẻ tiên phong bắt đầu một kỷ nguyên mới. Năm 2013, với series "House of Cards" dài 13 tập và được tung ra tất cả cùng một lúc, người xem cũng không bị quảng cáo làm gián đoạn. Netflix đã thực sự thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Trong cùng năm đó, số lượng người dùng đăng ký mới ở Mỹ lên tới 3 triệu người, có thể nói rằng sự xuất hiện của Netflix chắc chắn là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của truyền thông trực tuyến.

Là người tiên phong trong thị trường truyền thông trực tuyến với 158 triệu thuê bao trả tiền và hệ điều hành hiệu quả đã giúp Netflix có chút tự tin trong cuộc chiến này. Tuy nhiên, vì là người chơi duy nhất chỉ dựa vào đăng ký người dùng để đem lại lợi nhuận, Netflix thực sự chịu áp lực từ cuộc chiến. 

Trong những năm qua, Netflix đã bổ sung nội dung, thêm nhiều chương trình khác nhau bằng cách mua bản quyền. Cụ thể, Netflix đã đàm phán vay 2 tỉ USD vào tháng 10/2019 để có tiền sản xuất nội dung. Chưa kể, Netflix cũng tốn một khoản kha khá cho việc giữ kho phim của mình đa dạng, như chi 100 triệu USD để giữ series Friends trên nền tảng trong năm 2019. Điều này càng áp lực hơn khi Walt Disney quyết định ngưng hợp tác cung cấp nội dung cho Netflix để phát triển dịch vụ phát sóng video trực tuyến riêng có tên gọi Disney+

Disney đã thực sự rời xa Netflix để tạo nên đế chế của riêng mình

Disney đã thực sự rời xa Netflix để tạo nên đế chế của riêng mình

Tháng 11, Netflix tuyên bố chi tiêu thêm 3 tỉ USD để trang trải chi phí tiếp thị nhằm thu hút thêm thuê bao, đặc biệt là ở nước ngoài. Nợ dài hạn của Netflix đã tăng lên con số 10,4 tỉ USD, tăng gấp 4 lần kể từ cuối năm 2015. Netflix cũng đang gánh các khoản nợ liên quan đến nội dung khoảng 8,5 tỉ USD.

Trong quý đầu tiên của năm nay, Netflix đã chịu lỗ 460 triệu đô la Mỹ và chi phí nội dung hàng tháng vào khoảng 1 tỷ đô la Mỹ. Thành công hay thất bại phụ thuộc vào sự tăng trưởng của người dùng.

Tăng trưởng người dùng của Netflix đã giảm trong quý thứ hai, nhưng nó đã chịu một sự sụt giảm lớn  -  lần đầu tiên sau 8 năm, nó đã mất một số lượng lớn người dùng nội địa Mỹ , mất 126.000 người dùng và giá cổ phiếu giảm 12% trong ngày.

Theo khảo sát, 34% người dùng Netflix cho biết họ sẽ đăng ký Disney+ và 18% sẽ đăng ký Apple TV+. Liệu Netflix có thể giữ chân người xem hay không?

Truyền thông trực tuyến: Cạnh tranh hoặc cộng sinh?

Thuật ngữ "Streaming war" (trận chiến truyền thông trực tuyến) đã trở nên phổ biến trên Internet. Nhưng có thật sự phải tạo nên một cuộc chiến giữa tất cả các ông lớn? 

Giám đốc điều hành của Netflix, ông Reed Hastings trước đây đã tuyên bố rằng số lượng người dùng không nhất thiết là tiêu chí quan trọng nhất, hoạt động của người dùng mới quan trọng. “Những con số thuê bao không quan trọng - Hasting khẳng định tại một hội thảo do báo New York Times tổ chức hôm 27/11. 

Giám đốc điều hành của Netflix cho rằng các đối thủ cạnh tranh của Streaming không chỉ là các phim truyền hình hoặc phương tiện truyền thông trực tuyến khác, mà là YouTube, trò chơi video và thậm chí cả giấc ngủ của người dùng. "Điều quan trọng là cuối ngày, khán giả của chúng ta có lựa chọn chúng ta giữa muôn vàn dịch vụ khác hay không”. Hasting nhấn mạnh. 

Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, các phương tiện truyền thông trực tuyến khác nhau đã tìm ra cách để thúc đẩy tinh thần thông qua việc thiết lập quan hệ đối tác để tăng nhanh số lượng người dùng. Chẳng hạn như người dùng Verizon nhận được 1 năm dịch vụ Disney+ miễn phí, AT&T thì đang có dự định cung cấp cho người dùng di động và video độc quyền quyền truy cập vào các dịch vụ HBO Max miễn phí; Apple chuẩn bị tặng một năm Apple+ miễn phí cho những khách hàng mới mua thiết bị Apple. Ngoài ra, sự hợp tác giữa Netflix và T-Mobile có thể cho những người dùng này quyền thưởng thức Netflix. 

Tương lai, dịch vụ “thuê bao trọn gói” cho phép người dùng chỉ phải trả một khoản phí duy nhất để tiếp cận nội dung của nhiều ứng dụng streaming khác nhau được dự báo sẽ thống lĩnh thị trường, khi mà chi phí để đăng ký từng kênh riêng lẻ không những đắt đỏ mà còn hạn chế về nội dung. Việc các ông lớn bắt tay cùng nhau sớm muộn cũng sẽ diễn ra, từ đó đào thải những kẻ không đủ mạnh để hợp tác hoặc ngoan cố muốn đứng ngoài xu thế chung. 

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer