Xe sang tên, đổi biển định danh có cần phải đi đăng kiểm lại?

Thứ ba, 26/09/2023, 07:00 AM

Sau khi sang tên đổi chủ, biển số xe thay đổi, dù thông tin trên giấy tờ đăng kiểm không khớp với đăng ký xe nhưng vẫn còn giá trị sử dụng. Chỉ trường hợp giấy đăng kiểm hết hạn mới buộc phải đưa xe đến kiểm định. Nếu xe quá hạn đăng kiểm mà xe vẫn lưu thông mới bị xử phạt.

Ngày 1/7/2023. Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, trong đó, có quy định về biển số xe định danh.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3, từ ngày 15/8/2023 biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này.

Như vậy, biển số định danh nghĩa là quản lý biển số theo mã định danh cá nhân của chủ xe, chứ không phải dùng “mã định danh cá nhân làm biển số”.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008. Chủ xe không phải làm bất cứ thủ tục nào thay đổi về hồ sơ đăng kiểm. Trường hợp giấy chứng nhận đăng kiểm của xe còn thời hạn, phương tiện tiếp tục được lưu thông. Sau khi sang tên đổi chủ, biển số xe thay đổi, dù thông tin trên giấy tờ đăng kiểm không khớp với đăng ký xe nhưng vẫn còn giá trị sử dụng. Chỉ trường hợp giấy đăng kiểm hết hạn mới buộc phải đưa xe đến kiểm định. Nếu xe quá hạn đăng kiểm mà xe vẫn lưu thông mới bị xử phạt.

Do đó, trong việc sang tên xe, vẫn tiến hành đăng kiểm nếu như giấy đăng kiểm hết hạn (nếu còn hạn thì vẫn tiếp tục sử dụng bình thường). Tuy nhiên, để an toàn hơn thì chủ xe có thể mang phương tiện đi kiểm định trước khi đến hạn. Phương tiện đạt yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp chứng nhận đăng kiểm mới. Thời hạn chu kỳ mới tính từ ngày cấp chứng nhận kiểm định.

Cách đăng kiểm xe khi sang tên

Bước 1: Tổ chức, cá nhân đưa phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới và hoàn thiện hồ sơ của thủ tục này và nộp trực tiếp tại đơn vị đăng kiểm.

Bước 2: Đơn vị đăng kiểm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của các loại giấy tờ trong hồ sơ; yêu cầu bổ sung, hoàn thiện nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ.

Bước 3: Đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định an toàn kỹ thuận và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới:

Bước 4: Trả hồ sơ kiểm định cho tổ chức, công dân.

Theo congluan.vn

largeer