Vũng Tàu sắp có "siêu dự án"?

Thứ tư, 14/03/2018, 22:15 PM

Ông Đào Hồng Tuyển là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Tuần Châu. Nổi tiếng với những siêu dự án trên cả nước, mới đây, ông Tuyển đề xuất triển khai dự án Marina City tọa lạc tại khu đất rộng 345 ha ven biển dọc từ Bãi Trước đến Bãi Dâu (TP.Vũng Tàu).

Thay đổi bộ mặt Vũng Tàu

Theo đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu, quy hoạch dự án Marina City sẽ bao gồm một khu bãi tắm công cộng và cảng tàu quốc tế để đón đu khách. Khu tổng hợp dịch vụ du lịch sẽ bao gồm khu thương mại cao cấp, khách sạn siêu sang, khu căn hộ cao cấp condotel và khu biệt thự biển.

Dự án cũng bao gồm khu vui chơi giải trí gồm biểu diễn thực cảnh, biểu diễn cá heo - hải cẩu - sư tử biển, trung tâm âm nhạc - điện ảnh - thời trang và là nơi tổ chức bắn pháo hoa và nhạc nước hàng đêm. Đặc biệt, chủ đầu tư còn đề xuất xây dựng khu quảng trường với nhiều kiến trúc hình hoa sứ mang đầy tính biểu tượng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khu vực nhếch nhách của biển Vũng Tàu sẽ thay đổi nếu dự án Marina City triển khai. Ảnh: N.Vũ

Khu vực nhếch nhách của biển Vũng Tàu sẽ thay đổi nếu dự án Marina City triển khai. Ảnh: N.Vũ

Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu, là người đã chi hơn 80 tỷ đồng để xây dựng con đường dài hơn 2 km nối đất liền với đảo Tuần Châu, khi đó còn rất hoang sơ và chưa có điện, nước. Đổi lại, ông được phép khai thác 98 ha đất trên đảo để thực hiện các dự án của mình.

Ông Tuyển cho biết đang cho lấn biển xây dựng khu nghỉ dưỡng được ví là "Dubai của Việt Nam" tại khu vực đảo Tuần Châu, Hạ Long (Quảng Ninh). Công trình dự án được tạo hình cánh hoa vươn ra xa.

Chính quyền ủng hộ cao

Đầu tháng 3/2018, Tập đoàn Tuần Châu đã có buổi trình bày về phương án triển khai dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình ủng hộ và đánh giá cao ý tưởng xây dựng dự án Vũng Tàu Marina City tại TP. Vũng Tàu.

Ông đề nghị Tập đoàn Tuần Châu tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, tiến hành bổ sung, hoàn chỉnh đồ án để báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng rà soát các dự án đã cấp phép, đồng thời điều chỉnh quy hoạch khu vực dự kiến xây dựng dự án.

Để có nhiều thông tin về siêu dự án này, ngày 13/3, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng cũng đã liên hệ Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu, tại đây, ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết hiện nay về phía lãnh đạo tỉnh, từ tỉnh ủy, ủy ban cho tới các ngành và địa phương đều rất quan tâm đến việc thu hút đầu tư các dự án lớn trên đại bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói chung và TP.Vũng Tàu nói riêng. Trong đó có dự án Gò Găng, Núi Dinh Nam Bà Rịa, Sapari… Vừa rồi tỉnh đã thông qua ý tưởng dự án Marina City của Tập đoàn Tuần Châu ở khu vực Bãi Trước.

Theo ông Hưng, tỉnh cũng đã tiếp xúc và nghe phương án ý tưởng ban đầu của Tập đoàn Tuần Châu, trong đấy, TP.Vũng Tàu, cả thành ủy, ủy ban cũng đã nghe 2 lần. Chủ tịch, ủy ban tỉnh cũng đã chủ trì một cuộc họp và các sở ngành cũng đã góp ý và trên tinh thần là ủng hộ triển khai dự án. Riêng tôi, tôi cho rằng đây là một dự án lớn, cần nghiên cứu kỹ, tôi cũng ủng hộ để Vũng Tàu có một dự án tạo điểm nhấn cho nơi đây.

Có khả thi?

Ông Fumiyasu Akegawa, Chủ tịch Tổ chức Davnet Japan, Chuyên gia tư vấn cho Hoàng gia Nhật Bản, Tổ tư vấn dự án nêu quan điểm: “Chúng tôi nghĩ là về cơ bản tập đoàn Tuần Châu cũng đã nghiên cứu những đề án của mình làm sao mang lại lợi ích và làm cho cư dân tại Vũng Tàu cảm thấy hài lòng, chỉ có điểm cộng chứ không có trừ”.    

Về phía chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mai Trung Hưng cho rằng, một trong số những vấn đề chúng tôi quan tâm nhất là làm sao để dự án thực thi, đi vào cuộc sống.

Theo ông Hưng, trước giờ khi nói đến xây dựng kế hoạch lấn biển luôn luôn phải thận trọng, cần nghiên cứu thật kĩ để tránh gây tác hại đến môi trường và kiến trúc cảnh quan trong vùng. Tuy nhiên, với đường bờ biển dài hàng trăm km của tỉnh, có những khu vực chỉ toàn bãi đá ngầm, bãi bùn thì nên ưu tiên cải tạo bằng các dự án du lịch hiện đại.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn ý kiến từ người dân, các chuyên gia quy hoạch, kiến trúc đối với dự án của tập đoàn Tuần Châu. Theo tôi, dự án này khả thi, nếu chủ đầu tư triển khai ồ ạt, làm thật nhanh thì sẽ tạo dấu ấn lớn bởi từ trước đến giờ tại Vũng Tàu chưa có một công trình mang tính biểu tượng nào tạo điểm nhấn cho tỉnh. Với dự án của Tuần Châu, Bà Rịa - Vũng Tàu chắc chắn sẽ bước sang một trang khác, nếu như mọi kế hoạch được triển khai theo đúng lộ trình mà nhà đầu tư đưa ra", ông Hưng nói.

Nguyên Vũ

Theo NTD

largeer