Vạn Phúc Riverside City: Có dấu hiệu lấn sông, sai phạm?

Chủ nhật, 10/06/2018, 18:23 PM

Tháng 4/2018, Báo Người Tiêu Dùng nhận được phản ánh của người dân về việc trên sông Sài Gòn xuất hiện một kè dài, cách bờ hiện hữu của sông vài chục mét, đoạn ngang qua dự án Vạn Phúc Riverside City của Tập đoàn Đại Phúc. Vậy, ai cho phép doanh nghiệp này được xây dựng bờ kè trên sông?

Khu vực kè cách bờ hiện hữu khoảng 20 m

Khu vực kè cách bờ hiện hữu khoảng 20 m

Xây kè lấn sông?...

Ngày 19/4, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng có mặt tại khu vực được phản ánh. Tại đây, sau khi hỏi thăm và tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận tình trạng một kè lấn sông dài đang trong quá trình thi công. Địa điểm của phần kè này, cách bờ sông hiện hữu khoảng 20 m, thuộc địa phận giáp ranh P.Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức).

Theo ghi nhận, tại phần kè đang thi công, công nhân dày đặc và đặc biệt, nhiều sà lan lớn chở đầy vật liệu xây dựng đang bao quanh khu vực kè, vừa để ngụy trang, vừa để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Điều đáng nói, thời điểm 12h trưa, nắng chang chang, công nhân vẫn hối hả thi công...

Anh V.T.T (24 tuổi, người dân địa phương) cho biết: “Tôi hay câu cá ở đây và thấy cái kè này xuất hiện cũng được một thời gian rồi, nhưng tôi không biết họ xây kè đó làm gì mà có vẻ gấp, trưa nắng họ cũng xây, hình như bị chậm so với tiến độ”.

Hiện tại khu vực kè đã được hoàn thành một đoạn khá dài, bao quanh bờ hiện hữu của sông Sài Gòn. Đứng bên kia bờ có thể nhìn thấy phần kè xi măng nổi trên sông. Nhưng người dân địa phương không rõ phần kè này do ai xây và xây với mục đích gì.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực kè xuất hiện cách bờ sông Sài Gòn 20 m thuộc dự án khu đô thị Vạn Phúc Riverside City của Tập đoàn Đại Phúc (DPG). Dự án này có tổng diện tích 198 ha, từ mặt tiền quốc lộ 13 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) vào đến bờ sông Sài Gòn.

Hình ảnh ngày 19/4 cho thấy Vạn Phúc đang xây kè lấn sông Sài Gòn

Hình ảnh ngày 19/4 cho thấy Vạn Phúc đang xây kè lấn sông Sài Gòn

Khu vực kè cách bờ hiện hữu khoảng 20 m

Khu vực kè cách bờ hiện hữu khoảng 20 m

 Và, những sai phạm khác?

Cùng ngày, chúng tôi có mặt tại dự án Vạn Phúc Riverside City để tìm hiểu sự việc. Dự án của Đại Phúc đang trong quá trình thi công, chia làm nhiều khu vực. Bên trong ngổn ngang đất, đá, thậm chí vẫn còn đầm lầy và người dân tự do ra vào ngắm cảnh, tập thể dục ngay bên cạnh các hạng mục công trình đang xây dựng. Phía cuối dự án, khu vực bờ sông Sài Gòn quả thực có một kè xi măng lộ thiên dài cách bờ 20m đang được thi công.

Ghi nhận tại dự án, khu vực thi công hoàn toàn không có biển báo hiệu, rào chắn hay cảnh báo nguy hiểm, ai cũng có thể ra vào khu vực này tự do giữa ngổn ngang những cột đồng, trụ sắt…

Cuối tháng 3 vừa rồi, tại khu vực dự án đã xảy ra tai nạn thương tâm. Nạn nhân là cháu Phạm Tấn Phát (11 tuổi). Hiện tại người dân trong khu vực vẫn còn bàng hoàng về cái chết của cháu Phát được xác định do đuối nước.

Thu thập thông tin, phóng viên nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần địa ốc Đại Phúc (Dai Phuc Tower, 617-621 Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nhưng không được trả lời.

Ngày 15/5, chúng tôi liên hệ, gửi văn bản liên quan đến vụ việc cho Sở Xây dựng TP.HCM để xin xác minh thông tin. Nhưng đến nay Sở Xây dựng vẫn chưa có câu hồi đáp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, quy hoạch xây dựng tổng thể dự án 1/2000 (bản đồ do ĐPG cung cấp cho khách hàng) không thể hiện dự án được phép xây dựng kè lấn sông. Vậy mà chủ đầu tư vẫn “ngang nhiên” thi công phần kè lấn ra khỏi bờ hiện hữu 20 m.

Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn về độ tin cậy của dự án cũng như những điều phía sau. Tại sao một dự án lớn, tọa lạc giữa một vị trí vàng ngay ven sông, lại dễ dàng xuất hiện nhiều dấu hiệu sai phạm mà chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, “tuýt còi”? Thậm chí, những thắc mắc liên quan đã được gửi cho Sở Xây dựng TP.HCM, cơ quan trực tiếp cấp phép và quản lý dự án cho đến thời điểm hiện tại là 2 tuần vẫn “bặt vô âm tín”?

Thiết nghĩ, cần một sự rà soát, thanh tra nghiêm túc từ các cấp chính quyền để làm rõ vấn đề, để cảnh quan môi trường thiên nhiên không bị xâm hại và để những sai phạm, nếu có, phải bị xử lý nghiêm minh!

Đăng Kiệt - Tín Phong (Ảnh: Hiếu CT)

VP
Theo NTD

largeer