Trung Quốc nói mức thuế đề xuất mới nhất với hàng hóa Mỹ là hợp lý

Thứ bảy, 04/08/2018, 09:08 AM

Bắc Kinh khẳng định có quyền có thêm các biện pháp đáp trả trong bối cảnh căng thẳng thương mại hai nước đang leo thang.

Ngày 3/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo, mức thuế đề xuất mới nhất của nước này đối với hàng hóa Mỹ là hợp lý, đồng thời khẳng định Bắc Kinh có quyền có thêm các biện pháp đáp trả trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Để trả đũa cho việc Mỹ gần đây đề xuất tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu, Trung Quốc vừa quyết định áp thuế với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ nhập khẩu với 4 mức thuế suất khác nhau. Ngày bắt đầu áp thuế sẽ phụ thuộc vào hành động từ Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ tiếp tục có các biện pháp đáp trả khác.

Trung Quốc hôm qua hối thúc Mỹ "bình tĩnh" và trở lại với “lẽ phải”, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump gia tăng sức ép đòi Bắc Kinh nhượng bộ về thương mại bằng cách đề xuất áp mức thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định, chiến thuật của Mỹ sẽ phản tác dụng, đồng thời sẽ gây thất vọng cho những quốc gia phản đối chiến tranh thương mại.

Các cuộc đàm phán thương mại chính thức giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị gián đoạn suốt nhiều tuần nay, dù giới chức Mỹ luôn khẳng định, Tổng thống Donald Trump vẫn để mở cánh cửa liên lạc với Trung Quốc trong vấn đề thương mại./.

Phương Anh/VOV1Theo: Reuters

largeer