Tròn 6 tháng được Forbes công nhận, ông Trần Bá Dương, Trần Đình Long mất 100 triệu USD

Thứ sáu, 07/09/2018, 10:56 AM

Tròn 6 tháng được Forbes công nhận là tỷ phú thế giới, ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long mất 100 triệu USD. Trong khi đó, ông Phạm Nhật Vượng giàu lên trông thấy.

Ngày 6/3/2018, tạp chí Forbes đã công bố danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới. Thông tin người Việt quan tâm nhất chính là danh sách những người giàu nhất Việt Nam. Bên cạnh 2 gương mặt tỷ phú cũ là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet, Forbes đã thêm 2 tỷ phú mới, đó là ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long.

Trong nhiều năm qua, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), thường xuyên được giới tài chính đánh giá là một trong các tỷ phú giàu nhất Việt Nam. Tuy nhiên, do Thaco không niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam nên con số chính xác về tài sản của ông Dương không được tiết lộ.

Ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long cùng mất 100 triệu USD sau 6 tháng.

Ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long cùng mất 100 triệu USD sau 6 tháng.

Trong khi đó, với khối tài sản khổng lồ, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát thường xuyên đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Vì vậy, việc ông Dương và ông Long lần lượt được Forbes xếp ở vị trí thứ 3 và thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam không khiến dư luận ngạc nhiên. Thế nhưng, tròn 6 tháng được Forbes công nhận, ông Trần Bá Dương và ông Trần Đình Long cùng “đánh rơi” 100 triệu USD.

Hồi đầu tháng 3, Forbes tính toán tài sản của ông Dương và gia đình lên tới 1,8 tỷ USD. Nhưng tới ngày 5/9, khối tài sản này đã giảm 100 triệu USD xuống còn 1,7 tỷ USD. Ông Dương vẫn vững vàng ở vị trí thứ 3.

Cùng chung xu hướng với ông Dương là ông Trần Đình Long. Sau 6 tháng, tài sản của ông Long giảm từ 1,3 tỷ USD xuống 1,2 tỷ USD. Trong khoảng thời gian này, cổ phiếu HPG giảm rất mạnh, giảm 7.040 đồng/CP, tương ứng 15,4% xuống 38.600 đồng/CP.

Trong 6 tháng vừa qua, cổ phiếu VJC của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet giảm 22.000 đồng/CP, tương ứng 12,8% xuống còn 149.500 đồng/CP. Dù vậy, theo tính toán của Forbes, tài sản của bà Thảo vẫn được duy trì ở mức 3,1 tỷ USD.

6 tháng qua, thị trường chứng khoán Việt Nam rung lắc mạnh. VJC và hàng loạt cổ phiếu đại gia khác đồng loạt giảm mạnh. Nếu tính theo giá cổ phiếu VJC trên sàn TP.HCM, tài sản của bà Thảo chắc chắn hao hụt hàng ngàn tỷ đồng. Thế nhưng, ông Phạm Nhật Vượng lại là tỷ phú hiếm hoi đi ngược thị trường.

Sau 6 tháng giao dịch, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng 20.100 đồng/CP, tương ứng 24,7% lên 101.500 đồng/CP. Tính theo biến động giá của VIC trên sàn TP.HCM, tài sản của ông Vượng tăng thêm 37.490 tỷ đồng (khoảng 1,7 tỷ USD).

Thế nhưng, theo tính toán của Forbes, tài sản của ông Vượng tăng mạnh hơn rất nhiều. Kết thúc ngày 5/9, theo Forbes, tài sản của ông Vượng đạt 6,8 tỷ USD, tăng 2,2 tỷ USD so với hồi đầu tháng 3 năm nay.

Với 6,8 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng được đánh giá là tỷ phú giàu nhất Việt Nam và giàu thứ 499 trên thế giới. Nếu ở Mỹ, ông Vượng sẽ lọt vào Top 230 người giàu nhất nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Với 6,8 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng thậm chí giàu vượt trội so với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đang sở hữu khối tài sản trị giá 3,1 tỷ USD. Giá trị tài sản của ông Trump đúng bằng tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Vy Vy

Theo NTD

largeer