TP.HCM có nhiều tuyến đường ngập tới 5 giờ đồng hồ sau mưa

Thứ ba, 22/05/2018, 11:45 AM

Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng Phòng Hệ thống quản lý thoát nước mưa, Sở GTVT TP.HCM cho biết, trận mưa ngày 19.5 vừa qua là trận mưa lịch sử 30 năm mới có một lần. Trận mưa này có vũ lượng vượt tầm kiểm soát và hệ thống thiết kế nên gây ra ngập lụt nghiêm trọng hàng chục tuyến đường.

Sáng 22.5, tại buổi gặp mặt  định kỳ với báo chí, Sở GTVT TP.HCM đã thông báo tình hình hoạt động chung trong tháng và trả lời chất vấn báo chí. 

Người dân khổ sở sau những trận mưa gây ngập nặng trên các tuyến đường TP.HCM.

Người dân khổ sở sau những trận mưa gây ngập nặng trên các tuyến đường TP.HCM.

Tại buổi gặp mặt, ông Đỗ Tấn Long cho biết, trận mưa ngày 19.5 là trận mưa lịch sử mà theo dự báo là 30 năm mới xảy ra một lần.

Theo thiết kế của hệ thống thoát nước và các hệ thống khác, với lượng mưa dưới 100mm và kéo dài trong 2 giờ, hệ thống thoát sẽ thoát kịp và nằm trong tầm kiểm soát. “Tuy nhiên, trận mưa ngày 19.5 với lưu lượng mưa có nơi đo được gần 120mm và kéo dài trong 1,5 giờ nên đã gây nên ngập lụt nghiêm trọng trên các tuyến đường nằm trong các trọng điểm ngập”, ông Long cho hay. 

Cũng theo ông Long, vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa sẽ xuất hiện các trận mưa lớn kèm giông lốc. Trung tâm chống ngập luôn chuẩn bị sẵn sàng việc chống ngập và ứng cứu khẩn cấp khi tình trạng ngập xảy ra trên diện rộng ở nhiều tuyến đường. 

Theo báo cáo của Sở, trận mưa ngày 19.5 đã gây ngập trên 10 tuyến đường với chiều sâu từ 0,1-0,25m, thời gian rút nước trung bình từ 30 phút đến 3 giờ. 22 tuyến đường xuất hiện tụ nước và thời gian rút nước từ 10-20 phút…Cá biệt, các tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, An Dương Vương, Phan Anh…, thời gian nước rút khoảng 5 giờ sau mưa. 

Riêng tuyến Tân Hóa - Lò Gốm, sau cơn mưa lớn đến 10h đêm vẫn còn mưa tiếp tục cộng với nước triều dâng cao nên tình trạng ngập lụt kéo dài tới tận sáng 20.5.

Cũng theo Sở GTVT TP, hiện TP.HCM có khoảng gần 3.000/8.500 tuyến đường chưa có hệ thống cống thoát nước và chủ yếu nằm ở các quận, huyện ngoại vi TP. 

Ông Đỗ Tấn Long (bên trái) đang trả lời báo chí về tình hình ngập sau mưa. Ảnh: Hồ Văn

Ông Đỗ Tấn Long (bên trái) đang trả lời báo chí về tình hình ngập sau mưa. Ảnh: Hồ Văn

Về nguồn vốn để xây dựng và chống ngập giai đoạn 2016-2020 cần trên 96.000 tỷ đồng nhưng đang gặp khó khăn. Trong đó, 10.000 tỷ đồng từ nguồn của Ngân hàng thế giới đã thương lượng không thành công nên UBND TP chỉ đạo tìm nguồn khác. Riêng nguồn vốn 10.000 tỷ cho dự án kiểm soát ngập do triều của Công ty Trung Nam vẫn chưa thể giải ngân vì gặp nhiều vướng mắc, trong đó có vấn đề nghiệm thu công trình chưa được thông qua khiến dự án đang ngưng trệ. 

Dự án mua thêm máy bơm đặt ở huyện Nhà Bè mà trước đây UBND TP.HCM có chủ trương khảo sát, nghiên cứu từ đề xuất của nhà đầu tư đã bị bác bỏ vì tính khả thi chưa cao. 

Sở GTVT cũng cho biết, ảnh hưởng từ mưa đã gây ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến đường bị ngập nặng, gây khó khăn cho bà con tham gia giao thông. 

Hồ Văn 

Theo Danviet

largeer