Tìm ra nguyên nhân 4 bé sinh non tử vong ở BV Sản nhi Bắc Ninh

Thứ ba, 21/11/2017, 11:03 AM

Cơ quan chức năng bước đầu xác định nguyên nhân khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh là do sốc nhiễm khuẩn huyết trên bệnh nhân đẻ non yếu, suy hô hấp.

Sáng 20/11, sự việc 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Ninh khiến ai ai cũng đau buồn, rất nhiều người nhà bệnh nhân tập trung tại sân bệnh viện yêu cầu câu trả lời, giải thích tại sao các bé lại tử vong từ phía Bệnh viện.

Cuối ngày 20/11, cơ quan chức năng bước đầu xác định nguyên nhân khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh là do sốc nhiễm khuẩn huyết trên bệnh nhân đẻ non yếu, suy hô hấp.

Anh Vũ Đình Phụ (bố của một trong 4 cháu bé tử vong tại bệnh viện Sản Nhi) tâm sự:

Anh Vũ Đình Phụ (bố của một trong 4 cháu bé tử vong tại bệnh viện Sản Nhi) tâm sự: "Tôi không biết phải gì với vợ, từ lúc con sinh ra tới khi mất, tôi chưa lần nào gặp được con".

Trước đó, chia sẻ với báo chí, anh Vũ Đình Phụ (33 tuổi, trú tại xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, Bắc Ninh), bố của một trong bốn cháu bé tử vong tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, đau buồn chia sẻ, con trai anh sinh non khi mang thai 7,5 tháng. Thời điểm sinh, cháu bé nặng 1,6kg.

Anh cho biết khi bé chào đời, bác sĩ thông báo phổi bé chưa phát triển toàn diện, gia đình cần mua 2 ống tiêm để phổi trưởng thành, rồi bé được các bác sĩ chuyển lên khu vực chăm sóc cho trẻ sinh non. Bé được chăm sóc tới nay được một tuần thì sáng nay cả gia đình anh sốc nặng khi bác sĩ thông báo bé đã mất vì nhiễm trùng máu nặng.

Rất nhiều người nhà bệnh nhân đứng chờ lời giải thích của bệnh viện về vụ việc này

Rất nhiều người nhà bệnh nhân đứng chờ lời giải thích của bệnh viện về vụ việc này

Anh Đ.Hiếu, người nhà cháu bé cũng cho biết, vợ chồng anh Phụ lấy nhau 2 năm và cháu bé là con trai đầu. “Họ hàng đang chờ mong từng ngày cháu xuất viện về với gia đình thế mà sáng nay chúng tôi nhận được tin cháu không qua khỏi”, anh Hiếu nói.

Gia đình bệnh nhi tử vong, ai ai cũng đau buồn

Gia đình bệnh nhi tử vong, ai ai cũng đau buồn

Có mặt tại khu vực nhà xác bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, người nhà trẻ sơ sinh Hà Vi cũng tỏ ra bức xúc trước sự ra đi của cháu bé khi mà trước đó, họ vẫn được thông báo cháu bé phát triển bình thường. Nguyên nhân ban đầu khiến cháu Vi tử vong mà các bác sĩ thông báo cho gia đình cũng là bé bị nhiễm trùng máu nặng.

Người nhà cháu Vi chia sẻ: "Bố cháu là người rất cứng rắn vậy mà ngay từ khi nhận được tin cũng không cầm được nước mắt, mẹ cháu bé có tiền sử sản giật nên gia đình chúng tôi cũng chưa dám báo tin cháu mất. Hai vợ chồng họ lấy nhau 10 năm mà không có con, tốn rất nhiều tiền của, công sức đi thụ tinh nhân tạo mới có được bé Vi nhưng ai ngờ… Hôm gia đình tôi đưa mẹ cháu vào viện sinh cũng chính là thời điểm bé trai 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh. Nhưng vì chị dâu huyết áp cao nên phải mổ luôn tại bệnh viện, chúng tôi không còn sự lựa chọn nào tốt hơn”.

Người nhà bé Vi còn nói thêm, vào hồi 5h ngày 20/11, gia đình vào thăm thì cháu đã tím tái nhưng 9h30 cùng ngày bệnh viện mới thông báo cháu tử vong. “Hôm nay là lần đầu tiên chúng tôi được nhìn cháu cũng là lúc cháu đã tử vong”, chị này nói thêm.

Nhiều gia đình đã chủ động chuyển con em mình lên tuyến trên bệnh viện.

Nhiều gia đình đã chủ động chuyển con em mình lên tuyến trên bệnh viện.

Được biết, trong sáng 20/11, có nhiều trẻ sơ sinh đã được chuyển lên bệnh viện tuyến trên theo yêu cầu của gia đình hoặc bệnh viện cho chuyển. Tất cả đều đang rất hoang mang về chất lượng điều trị của bệnh viện. Hiện tại, phía lãnh đạo bệnh viện đang làm việc cùng các lực lượng chức năng. 

BS Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, 4 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong gồm:

Bé Vi Thị Phượng (sinh ngày 13/11/2017) là con của chị Vi Thị Kiều (sinh năm 1996, Công nhân Công Ty TNHH Econe ViNa, Khu Công Nghiệp Đình Trám - Bắc Giang) vào viện ngày 13/11 với chẩn đoán suy hô hấp/Đẻ non 34 tuần. Trọng lượng khi sinh là 2.100 gram.

Trường hợp thứ 2 là bé Vũ Hải Đăng (sinh ngày 12/11/2017) có mẹ là Đinh Thị Bích (sinh năm 1991, Công nhân Công ty Cổ phần KimaWay, Khu Công nghiệp Tiên Sơn). Bé vào viện ngày 12/11 với chẩn đoán suy hô hấp/Đẻ non 34 tuần.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhi Vũ Đình Cò (sinh ngày: 13/11/2017) có mẹ là Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1989, ở Tiên Du). Chẩn đoán: Suy hô hấp/Đẻ non 32 tuần.

Trường hợp thứ 4 là bé Nguyễn Hà Vi (sinh ngày 16/11/2017, trú tại Thôn Sơn-Khắc Niệm- TP, Bắc Ninh) có chẩn đoán suy hô hấp/ Trẻ đẻ non 35 tuần - Suy dinh dưỡng bào thai. Trọng lượng khi sinh: 1600 gram.

Theo Tú Thị-NTD

largeer