Tiếp sức doanh nghiệp

Thứ tư, 03/05/2023, 08:23 AM

Trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh tiếp tục gặp khó khăn, Chính phủ đã ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023, đồng ý về nguyên tắc giảm thuế giá trị gia tăng.

Đây là giải pháp thiết thực, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, vượt qua khó khăn, đồng thời, kích thích tiêu dùng, thúc đẩy thị trường phát triển.

Sản xuất tôn tại Công ty TNHH Ngọc Dần, Cụm công nghiệp Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì). Ảnh: Đỗ Tâm

Sản xuất tôn tại Công ty TNHH Ngọc Dần, Cụm công nghiệp Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì). Ảnh: Đỗ Tâm

Gia hạn hơn 110 nghìn tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất

Ngày 14-4-2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. Theo đó, thuế giá trị gia tăng được gia hạn trong thời gian từ 3 đến 6 tháng tùy từng thời điểm tính thuế; thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý I và quý II-2023 được gia hạn trong thời gian 3 tháng; tiền thuê đất sẽ được gia hạn 50% trong thời gian 6 tháng… Dự kiến, số tiền thuế, tiền thuê đất được xem xét gia hạn trong năm 2023 là hơn 110 nghìn tỷ đồng.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đồng ý về nguyên tắc việc Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho phép xây dựng, ban hành nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng theo trình tự, thủ tục rút gọn. Bộ Tài chính đề xuất năm 2023 giảm 2% thuế giá trị gia tăng với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10%; giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm để tính thuế giá trị gia tăng đối với cơ sở kinh doanh, bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 10%. Nếu áp dụng trong 6 tháng cuối năm, người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể được giảm tới 35 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm mức thu đối với khoảng 35 khoản phí, lệ phí, thời gian áp dụng từ ngày 1-7 đến hết 31-12-2023.

Trong 3 năm qua (2020-2022), trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Ngân sách đã hỗ trợ hơn 500 nghìn tỷ đồng, giúp doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế sớm phục hồi. Riêng năm 2022, doanh nghiệp, người dân được hỗ trợ khoảng 233 nghìn tỷ đồng (giảm thuế giá trị gia tăng đối với hầu hết các mặt hàng đang chịu thuế suất 10% xuống còn 8%; gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất).

Giải quyết thủ tục thuế tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế quận Ba Đình. Ảnh: Quang Thái

Giải quyết thủ tục thuế tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế quận Ba Đình. Ảnh: Quang Thái

Thêm nguồn lực cho sản xuất 

Theo đánh giá của chuyên gia và cơ quan quản lý, việc gia hạn thời hạn nộp thuế; giảm thuế, phí, tiền thuê đất… là giải pháp hỗ trợ có hiệu quả cao, tác động tích cực ngay tới hoạt động của doanh nghiệp, người dân.

Chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) nhìn nhận, trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh vẫn khó khăn, việc Chính phủ tiếp tục gia hạn thuế và tiền thuê đất rất cần thiết và kịp thời. Khi gia hạn thuế, doanh nghiệp, cá nhân có thể sử dụng số tiền được gia hạn vào kinh doanh hoặc thanh toán, chi trả lương cho người lao động nhằm duy trì sản xuất, mà không phải đi vay và trả lãi vay. Tương tự, thuế giá trị gia tăng là nguồn thu rất quan trọng đối với ngân sách nhà nước. Việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng thể hiện sự chia sẻ giữa Nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Đây được xem như là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng của xã hội, qua đó sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển.

Ở góc độ doanh nghiệp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Giấy và bột giấy Việt Nam Đặng Văn Sơn cho rằng, trong hơn 3 năm qua, Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ để cộng đồng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong đó, các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế và tiền thuê đất đã đi đúng hướng, tạo động lực để doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh trong điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Năm 2023, chính sách gia hạn thuế và tiền thuê đất sớm được ban hành, sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để giải quyết các khó khăn trước mắt về vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển.

Còn Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị kỹ thuật và công nghệ AVCO (quận Hoàng Mai) Nguyễn Văn Vẻ cho hay, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã có tác động và ý nghĩa lớn với doanh nghiệp. “Chúng tôi rất mừng khi năm 2023 cùng với việc gia hạn thuế và tiền thuế đất, thuế giá trị gia tăng sẽ được giảm 2% với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Văn Vẻ nói.

Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cùng với các chính sách hỗ trợ, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm các chi phí gián tiếp và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

HƯƠNG THỦY

Theo hanoimoi.com.vn

largeer