Thị trường xuất khẩu giày dép Việt Nam trong 5 tháng đầu 2018

Thứ hai, 25/06/2018, 14:58 PM

Trong năm tháng đầu năm 2018, trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại thì nhóm hàng giày dép chiếm 6,6%.

20180622_064404

So với cùng kỳ 2017, xuất khẩu thị trường giày dép sang thị tường nước ngoài tăng 10,4%, đạt 6,24 tỷ USD. Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay thì tháng 5/2018 có mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất, tăng 22,1%  và cũng tăng 11,2% so với cùng kỳ tháng 5/2017, đạt 1,54 tỷ USD.

Điểm sáng trong xuất khẩu giày dép trong năm tháng đầu 2018 hầu hết các thị trường đều tăng mạnh. Cụ thể, thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại giày dép của Việt Nam vẫn là Mỹ, chiếm 37% trong tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép cả nước, đạt 2,31 tỷ USD, so với cùng kỳ 2017 tăng 15,9%. Tiếp đến Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 chiếm 8,6%, đạt 533,52 triệu USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ.

Trong 5 tháng đầu 2018, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang một số thị trường có kim ngạch tăng mạnh, thứ nhất là Ấn Độ tăng đến 80%, đạt 39,19 triệu USD; Bồ Đào Nha tăng 68,1% đạt 1,25 triệu USD; Achentina tăng 51,9%, đạt 43,8 triệu USD; Phần Lan tăng 41,1 % đạt 8,71 triệu USD; Hàn Quốc tăng 27,7% đạt 20,2 triệu USD.

Tuy nhiên ở một vài thị tường xuất khẩu lại sụt giảm: Đức chiếm 6,1% giảm 3,1%, đạt 381,79 triệu USD; Bỉ chiếm 5,9% đạt 365,56 triệu USD, giảm 0,1%; U.A.E giảm 28,9%, đạt 38,04 triệu USD, Đan Mạch giảm 28,6%, đạt 13,73 triệu USD; Áo giảm 20,3%, đạt 11,3 triệu USD; New Zealand giảm 10,7% đạt 10,39 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu giày dép tăng mạnh ở một số thị trường, do có sự đóng góp của các doanh nghiệp FDI, còn lại khối doanh nghiệp trong nước chủ yếu là gia công.

Thống kê sơ bộ của TCHQ về thị trường xuất khẩu giày dép 5 tháng đầu 2018. (ĐVT: triệu USD).

Thống kê sơ bộ của TCHQ về thị trường xuất khẩu giày dép 5 tháng đầu 2018. (ĐVT: triệu USD).

Hoàng Uyên

Theo NTD