Thách thức nào cho vị CEO thứ ba của Go-Viet?

Thứ ba, 01/10/2019, 09:05 AM

Go-Viet bước vào thị trường Việt Nam hơn một năm thì đã thay hai đời CEO. Khi cả hai vị CEO ra đi, sản phẩm của Go-Viet vẫn chỉ nghèo nàn với dịch vụ vận chuyển GoBike, giao đồ ăn GoFood và gửi hàng GoSend. Hãng gọi xe có nguồn gốc từ Indonesia đã không đáp ứng được kỳ vọng của mọi người và không thể cạnh tranh với hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ ngày càng đa dạng của Grab. Đó là thách thức cho vị CEO kế tiếp của hãng này.

Go-Viet cùng các đối thủ chính trên thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam. (Graphics: NDH).

Go-Viet cùng các đối thủ chính trên thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam. (Graphics: NDH).

1 năm 2 thành phố 3 dịch vụ

Khi CEO Nguyễn Vũ Đức và Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Bảo Linh chính thức rời khỏi Go-Viet cuối tháng 3/2019, “di sản” của hai vị này để lại là lời đe dọa đòi hãng bồi thường 800.000 USD. Bên cạnh đó, ứng dụng gọi xe này vẫn chưa triển khai được dịch vụ xe hơi GoCar và dịch vụ thanh toán điện tử GoPay.

Trong khi đó, cả hai đối thủ trong nước được đánh giá là nhỏ hơn và yếu thế hơn là FastGo và Be đã sớm triển khai được hai mảng dịch vụ này. Các chuyên gia nói rằng, một là những người thực hiện không đủ uy tín hay năng lực. Hai là tỷ lệ hoa hồng (chiết khấu) có vấn đề.

Các mảng xe hai bánh, giao nhận thư từ và giao nhận thức ăn của Go-Viet đều thúc thủ trước Grab khi Go-Viet bình chân với sự hiện diện ở TP.HCM và Hà Nội. Grab có mặt trải rộng khắp 43 tỉnh thành và ở các thành phố các tiện ích của Grab ngày được gia tăng thông qua ví Moca: Thanh toán hóa đơn điện nước và điện thoại, thanh toán tại cửa hàng, liên kết đặt phòng qua Agoda và Booking.com...

Empty

CEO thứ hai cũng không mang lại may mắn

Với danh tiếng từ hồi còn làm giám đốc Facebook Vietnam, CEO Lê Diệp Kiều Trang thay thế vào tháng 4/2019 được kỳ vọng sẽ thay đổi số phận và tăng cường sức cạnh tranh của Go-Viet trước đối thủ chính là Grab.

Dường như may mắn đã không đến với “cô gái vàng”.

Giữa tháng 7, tài xế Go-Viet đã bãi công khi hãng tăng chiết khấu. Hành khách bắt đầu có nhiều trải nghiệm không tốt khi cuộc giằng co giữa tài xế và giới điều hành gia tăng. Go-Viet không thực hiện khuyến mãi cho từng chuyến xe, tài xế tắt app khi trời mưa và hãng cũng thực hiện tăng giá khi thời tiết thay đổi.

Khi hình ảnh Go-Viet bắt đầu xấu đi, hãng tung ra video clip với các nhân sự cao cấp và chủ chốt của hãng, kể cả CEO Lê Diệp Kiều Trang, tự mình làm tài xế phục vụ khách trên từng góc phố. Đoạn phim ngắn đã giành được cảm tình của người sử dụng và công chúng.

Nhưng cảm tình đó nhanh chóng biến đi, nhường chỗ cho khủng hoảng truyền thông và làn sóng tẩy chay khi tài xế Go-Viet hành hung một nữ hành khách. Thái độ không cầu thị và hoàn toàn không có lời xin lỗi trực tiếp nào đã tạo cơn bão một sao cho ứng dụng này. CEO Lê Diệp Kiều Trang ra đi vào thời điểm này sau hơn 5 tháng làm việc với hãng.

Empty

Tái cấu trúc kinh doanh

Bản thông cáo của Go-Viet hoàn toàn không nói rõ bất cứ mâu thuẫn nào giữa cô Lê Diệp Kiều Trang với công ty mẹ Go-Jek. Lý do đưa ra ngắn gọn là “tập đoàn ở Indonesia đang thay đổi cấu trúc kinh doanh”. Nhưng xét cụm từ “cấu trúc kinh doanh” ở cấp độ khu vực của tập đoàn mẹ là Go-Jek, chúng ta sẽ nhận thấy sự ganh đua càng mạnh của Go-Jek với Grab trên từng mặt trận để trở thành siêu ứng dụng.

Hãng mẹ Go-Jek đang triển khai mạnh mẽ các hình thức thanh toán điện tử tại Indonesia. Ngoài tính năng thanh toán điện tử qua app khi đặt xe, gửi hàng hay gọi đồ ăn, Go-Jek còn thực hiện các dịch vụ cho vay nhỏ và siêu nhỏ (micro lending). Tài xế của Go-Jek còn có thể giúp khách chuyển tiền mặt vào tài khoản (deposit) thông qua app.

Bên cạnh đó, Go-Jek còn có dịch vụ giúp khách đi chợ GoMart, tìm người massage GoMassgae, tìm người trang điểm GoGlam, tìm người dọn dẹp nhà cửa GoClean...

Ngay tại thủ đô Jakarta, Go-Jek mong muốn trở thành một phần của dịch vụ vận tải công. Khi tuyến metro đầu tiên của Jakarta khai trương vào tháng 3 vừa rồi, CEO Go-Jek Nadiem Makarim cam kết với Tổng thống Joko Widodo rằng, hãng bảo đảm “các chuyến xe thông suốt từ trạm metro đến các trung tâm thương mại hay khu vực dân cư”.

Ở mức độ khu vực, Go-Jek đang thực hiện những bước đi mới nhằm thu hút lực lượng tài xế tại thị trường nơi Grab có thế mạnh hơn.

Tại Singapore, từ 1/4/2019, tài xế của Go-Jek Singapore có chương trình GoalBetter với bảo hiểm thất nghiệp (chỉ trả nếu có giấy bác sĩ), tư vấn sức khỏe và tiền trợ cấp xăng. Trong chương trình này tài xế sẽ được trả trợ cấp thất nghiệp 60 USD/ngày, tương đương hơn 1,3 triệu đồng mỗi ngày.

Raditya Wibowo, người phụ trách toàn cầu mảng vận tải của Go-Jek nói, chương trình tương tự sẽ sớm được triển khai tại Việt Nam và Thái Lan. “Chăm lo cho tài xế của chúng tôi thật sự rất quan trọng cho dù là ở bất cứ thị trường nào. Tại Việt Nam và Thái Lan, chúng tôi trước tiên sẽ khảo sát cách nào hỗ trợ hữu hiệu nhất cho tài xế" - Wibowo phát biểu.

Empty

Thách thức cho người kế nhiệm

Quay trở lại với thị trường Việt Nam và Go-Viet, các nguồn tin thân cận nói lãnh đạo công ty mẹ Go-Jek luôn muốn tìm nhân sự người Việt cho vị trí điều hành cao nhất của hãng con tại Việt Nam để bảo đảm yếu tố “am hiểu thị trường nội địa”. Sự ra đi sau thời gian thử lửa quá ngắn của hai CEO trước sẽ buộc Go-Jek thay đổi ý định.

Di sản mà hai vị CEO tiền nhiệm để lại cho người tiếp quản sẽ rất lớn. Vị CEO mới, dù là người nước ngoài hay người Việt, phải thực hiện bằng được vận chuyển xe hơi GoCar và thanh toán GoPay trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó là hòa hợp với các tái cấu trúc kinh doanh của tập đoàn mẹ Go-Jek. Và hơn hết là mang lại bộ mặt và dịch vụ thân thiện với khách hàng và các cam kết thực chất mà hãng mẹ đã tuyên bố trong việc chăm sóc tài xế - từ thỏa thuận chiết khấu và kể cả chương trình bảo hiểm như đang thực hiện tại Singapore.

Hồ Nguyên Thảo

Theo NTD

largeer