Go-Viet bất ngờ thay đổi chính sách, hàng loạt tài xế đình công phản đối

Thứ hai, 22/07/2019, 09:28 AM

Với nhiều thay đổi về chính sách điểm thưởng và quyền lợi cho tài xế. Ngày 18/7, hàng trăm tài xế Go-Viet đồng loạt tắt app (ứng dụng gọi xe trên di động) và tập trung tại trụ sở đơn vị này ở TP.HCM để đòi quyền lợi.

Hàng trăm tài xế

Hàng trăm tài xế "bao vây" trụ sở Go-Viet tại TP.HCM đòi quyền lợi.

Theo các tài xế, từ 0h ngày 18/7, Go-Viet bất ngờ thay đổi chính sách về giá, điểm thưởng, cụ thể quy định tài xế phải chạy đủ 80 điểm thay vì chỉ với 28 điểm trước đây thì mới nhận được 240.000 đồng tiền thưởng.

Chi tiết hơn, trên trang thông tin Go-Viet ghi rõ quy định mới, tài xế Go-Viet tại TP.HCM nhận tổng tiền thưởng 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng khi đạt các mốc 40, 64 và 80 điểm. Trong khi đó, chính sách cũ quy định mức thưởng là 30.000 đồng, 90.000 đồng và 180.000 đồng với số điểm tương ứng là 10; 18; 28.

Bức xúc trước những thay đổi này, anh Nguyễn Văn Quý, tài xế Go-Viet tại TP.HCM cho hay với chính sách cũ mỗi ngày anh em cố gắng chạy được tầm 28 cuốc là đã tối với hy vọng đủ điểm nhận tiền thưởng nhưng nay với chính sách mới tới 80 điểm thì bảo đảm không có ai đạt được.

Một tài xế khác chia sẻ, thường ngày chạy giờ cao điểm vào buổi sáng từ 6-9h đã tích lũy được 10-12 điểm thưởng nhưng giờ với chính sách và giá tiền mới thì hiện tại chạy cả 24h/ngày cũng không thể đủ điểm.

Những thay đổi về chi phí, điểm thưởng khiến nhiều tài xế bức xúc, lo lắng.

Những thay đổi về chi phí, điểm thưởng khiến nhiều tài xế bức xúc, lo lắng.

Anh Nguyễn Minh Phương (tài xế Go-Viet tại TP.HCM) cho biết, khi anh em tài xế tập trung đông tại trụ sở để yêu cầu được biết lý do thay đổi nhưng không có ai tiếp và phản hồi cho họ. “Ít nhiều cũng nên cho anh em biết trước về chuyện thay đổi chính sách chứ, đùng cái rồi áp dụng luôn khiến anh em tài xế không kịp xoay xở và gặp khó khăn” - anh Phương nói.

Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ của lực lượng tài xế, đại diện Go-Viet nói việc thông báo thay đổi chính sách một ngày trước thời điểm áp dụng là thông lệ từ trước đến nay, không phải là trường hợp cá biệt, nên sẽ không có thay đổi gì ngay về chính sách trước sức ép đình công. Nhưng hứa hẹn tiếp tục lắng nghe các ý kiến để cân nhắc.

Go-Viet hiện có hơn 100.000 đối tác tài xế, hoạt động tại Hà Nội và TP HCM. Trước khi áp dụng chính sách thưởng mới tại TP HCM, công ty cũng đã áp dụng chính sách mới với khung tính toán gần như tương tự tại Hà Nội từ giữa tháng 5. Tuy nhiên, thời điểm đó, tài xế Go-Viet tại Hà Nội không đình công.

Khi được hỏi về việc nếu phía Go-Viet không thay đổi chính sách như nguyện vọng thì hàng trăm tài xế Go-Viet cho biết sẽ nghỉ việc và tìm sang các đối tác có chính sách hỗ trợ và quyền lợi tốt hơn để hợp tác. Với những trục trặc này liệu Go-Viet sẽ xử lý ra sao cho ổn thỏa để giữ lượng đối tác trong khi hàng loạt các hãng xe công nghệ cũ, mới đã và đang “xâu xé” miếng bánh béo bở này?

Theo chính sách mới đăng tải trên website của Go-Viet, không kể hai ngày cuối tuần, các tài xế của hãng tại TP.HCM chạy dịch vụ chở khách Go-Bike được tính 4 điểm cho các cuốc xe trong khung giờ cao điểm (6-9h và 17-20h). Những cuốc xe ngoài hai khung giờ này được tính 2 điểm.

Còn chính sách trước đây quy định các cuốc xe từ thứ Hai đến thứ Sáu trong hai khung giờ 6h-9h và 17-20h được tính 2 điểm, còn những khung giờ khác tính 1 điểm.

Từ sau 0h ngày 18/7 mỗi tài xế Go-Viet cần phải hoàn thành 20 cuốc xe chở khách ngoài khung giờ cao điểm các ngày trong tuần để được thưởng 40.000 đồng. Trong khi đó, với chính sách cũ, tài xế chỉ cần hoàn thành 10 cuốc xe trong khung giờ bình thường là được thưởng 30.000 đồng.

Kim Ngọc

Theo NTD

largeer