Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Sáp nhập tỉnh thành, người dân có phải làm lại sổ đỏ?

Thứ hai, 21/04/2025 13:52 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn chỉnh lý hồ sơ địa chính, cập nhật dữ liệu đất đai sau khi sáp nhập xã, tỉnh. Người dân không bắt buộc đổi sổ đỏ trừ khi có nhu cầu hoặc thực hiện thủ tục đất đai liên quan.

Sáp nhập xã, tỉnh: Người dân cần lưu ý gì về sổ đỏ? Ảnh minh họa.

Trước yêu cầu thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính theo chủ trương của Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố thực hiện chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai nhằm đảm bảo thống nhất, đồng bộ trong quản lý nhà nước về đất đai.

Về giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, người dân không bắt buộc phải chỉnh lý đồng loạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ) đã cấp qua các thời kỳ.

Việc chỉnh lý chỉ thực hiện khi người dân có nhu cầu hoặc kết hợp cùng các thủ tục hành chính về đất đai như chuyển nhượng, đăng ký biến động. Trong trường hợp có thay đổi về thông tin thửa đất như số tờ, số thửa, địa chỉ, việc cập nhật trên sổ đỏ được thực hiện theo quy định tại Thông tư 10/2024 về hồ sơ địa chính và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu sổ đỏ đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi, người dân cần làm thủ tục cấp mới để bổ sung thông tin theo hướng dẫn tại Nghị định 101/2024.

Về tờ bản đồ địa chính, tên gọi trên tờ bản đồ địa chính cần thể hiện đầy đủ thông tin đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn sau khi sắp xếp. Đồng thời, phải ghi rõ số hiệu mảnh bản đồ và số thứ tự thửa đất trong phạm vi cấp xã. Thông tin về đơn vị hành chính cấp xã trước khi sắp xếp phải được ghi chú rõ ràng bên ngoài khung bản đồ địa chính.

Thêm vào đó, các yếu tố trình bày bên ngoài khung bản đồ như tên tỉnh, xã, mốc địa giới, đường địa giới, các đối tượng chiếm đất không tạo thành thửa đất, cùng với các ghi chú thuyết minh... nếu có thay đổi, cần được chỉnh lý để đảm bảo phù hợp với thực tế sau sắp xếp.

Đặc biệt, với những thửa đất nằm tại khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố, nơi từng sử dụng các kinh tuyến trục khác nhau, cần xem xét thống nhất và áp dụng một kinh tuyến trục phù hợp để đảm bảo tính liên thông và chính xác trong bản đồ địa chính.

Về công tác quản lý cơ sở dữ liệu đất đai, UBND cấp tỉnh sau sáp nhập cần chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường thực hiện việc chuyển đổi cơ sở dữ liệu đất đai từ các phần mềm đang sử dụng sang một phần mềm thống nhất, nhằm bảo đảm việc cập nhật, liên thông và chia sẻ dữ liệu hiệu quả giữa các đơn vị.

Cùng với đó, dữ liệu không gian đất đai nền theo địa giới hành chính mới cần được bổ sung đầy đủ nhóm thông tin về thửa đất, bao gồm: Mã cấp xã, số hiệu tờ bản đồ, số thửa đất và địa chỉ theo đơn vị hành chính mới.

Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố cũng được giao nhiệm vụ rà soát, thống kê danh mục hồ sơ địa chính và các loại sổ sách, tài liệu lưu trữ dạng giấy qua các giai đoạn, nhằm phục vụ việc bàn giao cho đơn vị hành chính mới, tránh thất lạc và giảm thiểu rủi ro trong quá trình quản lý.

Đối với sổ cấp giấy chứng nhận đã lập khi cấp sổ đỏ lần đầu, cần được bàn giao cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ngay sau khi hoàn tất việc sắp xếp đơn vị hành chính để lưu trữ, phục vụ công tác quản lý lâu dài.

Phương Hồng
Nguồn: sohuutritue.net.vn