Quy định dự kiến cho khách nước ngoài khi du lịch Việt mở cửa

Thứ ba, 15/03/2022, 14:58 PM

Du lịch Việt Nam dự kiến mở cửa từ 15/3, đi kèm một số quy định về xét nghiệm, tiêm vaccine... khi nhập cảnh.

Chiều 14/3, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế sửa các quy định với khách du lịch quốc tế, gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 15/3 để hoàn thiện và công bố phương án mở lại hoạt động du lịch.

Trong đó, nội dung sửa đổi phải theo phương án đã thống nhất ở cuộc họp bàn do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì ngày 15/2 và thông báo trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ ngày 7/3.

Theo đó, dự kiến du khách có thể tới Việt Nam bằng đường hàng không, đường bộ và đường biển. Trong bối cảnh dịch bệnh, du khách nước ngoài tới Việt Nam cần tuân thủ một số quy định, tuy nhiên đã "dễ thở" và cởi mở hơn trước khá nhiều.

72678171-2305274999594864-3261-9849-9124-1647286167

Hội An là điểm đến được khách nước ngoài yêu thích, đặc biệt là khách Nhật Bản, Hàn Quốc... Ảnh: Sarah Trần

Không cần mua tour

Trong giai đoạn thử nghiệm trước ngày 15/3, du khách quốc tế tới Việt Nam cần phải đăng ký tour. Nhưng từ nay, người nước ngoài muốn du lịch Việt Nam có thể đi tự túc, không cần mua tour.

Xét nghiệm Covid-19

Xét nghiệm Covid-19 là yêu cầu bắt buộc. Hành khách phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 với hai lựa chọn là test nhanh trong 24 giờ và test RT-PCR trong 72 giờ, trước khi xuất cảnh. 

Chứng nhận tiêm chủng

Ngoài ra, du khách cần chứng nhận tiêm đủ vaccine Covid-19 (trong ít nhất 14 ngày, không quá 6 tháng) hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh. Trẻ em trên 12 tuổi tới Việt Nam được yêu cầu tiêm hai mũi vaccine.

Nhập cảnh đường hàng không

Với những người có triệu chứng, nghi ngờ thì phải xét nghiệm nhanh tại sân bay. Những người còn lại về thẳng nơi lưu trú đã đăng ký từ trước và tự cách ly trong 24 giờ và xét nghiệm nhanh hoặc PCR, tiếp tục theo dõi y tế trong 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nhập cảnh đường bộ

Khách nhập cảnh đường bộ được xét nghiệm tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh. Du khách phải cài ứng dụng quản lý y tế theo quy định và bật liên tục trong thời gian du lịch.

Bảo hiểm du lịch

Du khách cũng cần mua bảo hiểm du lịch, bao gồm hạng mục chi trả nếu nhiễm Covid-19. Nếu khách dương tính thì sẽ được cách ly, quản lý và điều trị như người Việt Nam.

Thực hiện 5K

Du khách tuân thủ quy định phòng dịch của chính phủ Việt Nam bao gồm quy tắc 5K: đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế.

jason-goh-2537-1647286167

Cầu Vàng Đà Nẵng là điểm check in hot trên thế giới sau khi được các nhiếp ảnh gia quốc tế đăng tải hình ảnh. Ảnh: Jason Goh

Du lịch Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đều chịu thiệt hại nặng nề sau hai năm vắng khách vì đại dịch. Nhiều quốc gia lên kế hoạch mở cửa hoàn toàn với khách nước ngoài, để du khách tự do đi lại, di chuyển như trước dịch. Nhu cầu du lịch cũng tăng đột biến bởi người dân đã có thời gian dài bị "giam chân ở nhà". Việt Nam nằm trong số những quốc gia du lịch được tìm kiếm và mong chờ mở cửa nhiều nhất.

Hà Nguyên

Theo ngoisao.net

largeer