Olympic Việt Nam và Olympic Syria: Chinh phục đỉnh cao và giành chiến thắng

Thứ hai, 27/08/2018, 16:50 PM

19h30 tối nay, trên SVĐ Patriot, Bekasi, Indonesia, Olympic Việt Nam sẽ quyết đấu với Olympic Syria để giành chiếc vé vào bán kết môn bóng đá nam ASIAD 2018.

Đối thủ rất mạnh

Trước trận thư hùng này, có một điểm rất đáng chú ý là trong đội hình của cả Olympic Việt Nam lẫn Olympic Syria đều có rất nhiều cầu thủ khoác áo ĐTQG. Ở cuộc họp báo diễn ra 1 ngày trước khi trận đấu diễn ra, HLV Alfakeer Muhannad của Olympic Syria nói rằng đội bóng của ông tham dự ASIAD 2018 chỉ gồm những cầu thủ trẻ, nhưng đó chỉ là đòn hỏa mù. Sự thực là trong số 20 cầu thủ của Olympic Syria ở ASIAD 2018 thì có tới 16 cầu thủ từng thi đấu ở VCK U23 châu Á, 3 cầu thủ trên 23 tuổi, họ chỉ có đúng 1 cầu thủ mới và Olympic Syria rất mạnh. Trong khi đó, ở Olympic Việt Nam, những Văn Thanh, Xuân Trường, Quang Hải, Công Phượng vừa là trụ cột của U23 Việt Nam đồng thời cũng là trụ cột của đội tuyển Việt Nam.

Olympic Việt Nam sẽ quyết đấu với Olympic Syria để giành chiếc vé vào bán kết môn bóng đá nam ASIAD 2018

Olympic Việt Nam sẽ quyết đấu với Olympic Syria để giành chiếc vé vào bán kết môn bóng đá nam ASIAD 2018

Có một thực tế nữa là, dù bóng đá Việt Nam đang thi đấu thăng hoa dưới triều đại của HLV Park Hang Seo thì trên bảng xếp hạng (BXH) của FIFA chúng ta vẫn thua kém Syria rất nhiều (102 so với 73). Đội tuyển Syria từng suýt chút nữa đã có thể giành quyền tham dự World Cup 2018 nếu như họ không bại trận sau trận đấu play off với đội tuyển Úc. Chỉ ra những điều này không phải để Olympic Việt Nam e ngại đối thủ mà là để hiểu họ, tránh rơi vào cảnh ảo tưởng sức mạnh.

Olympic Syria rất mạnh trong những tình huống tấn công biên và cực kỳ hiệu quả khi không chiến (đặc biệt là trong quãng thời gian từ phút 30 đến phút 60 của trận đấu). Thống kê cho thấy, 6/7 bàn thắng mà Olympic Syria ghi được tại ASIAD 2018 đều đến từ những pha bóng rót từ hai cánh nhắm vào vòng cấm (5 pha đánh đầu, 1 pha dứt điểm cận thành). Các hậu vệ của Olympic Việt Nam phải hết sức dè chừng với Abdulhadi Shalha. Anh chỉ cao 1m76 nhưng cầu thủ mang áo số 19 này rất tinh khôn trong những tình huống chạy chỗ và chọn vị trí để dứt điểm. Sức tấn công của Olympic Syria còn dựa vào những ngôi sao chơi kỹ thuật và ăn ý như Al Ahmad, Almarmour, Hannan và Alhamwi.

Nhưng Olympic Việt Nam không ngán

Olympic Syria mạnh, nhưng chúng ta không ngán họ. Lịch sử đối đầu giữa bóng đá Việt Nam và Syria (tính ở mọi cấp độ) rất cân bằng. Ngoài trận hòa 0-0 tại giải U23 châu Á hồi đầu năm nay giữa 2 đội, đội tuyển Việt Nam và Syria cũng đã hòa 0-0 tại LG Cup 2005. Ngoài ra, mỗi bên giành chiến thắng 1 lần: Syria thắng Việt Nam 1-0 tại Asian Cup 2011 và Việt Nam thắng Syria 2-0 trong trận giao hữu diễn ra vào năm 2016.

Năm 2018 đang là thời điểm thi đấu rất thành công của thầy trò HLV Park Hang Seo. Tại giải U23 châu Á diễn ra đầu năm nay, U23 Việt Nam từng vượt qua rất nhiều đội mạnh như U23 Úc, U23 Iraq, U23 Qatar để bất ngờ giành ngôi Á quân. Tại ASIAD 2018, Olympic Việt Nam (thành phần chủ yếu gồm các cầu thủ U23 Việt Nam) đã đánh bại những đối thủ mạnh như Olympic Nhật Bản, Olympic Bahrain để lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào đến tứ kết một kỳ ASIAD. Nếu tiếp tục duy trì phong độ ổn định, khả năng Olympic Việt Nam vượt qua Olympic Syria để lọt vào bán kết là hoàn toàn có thể xảy ra.

U23 Việt Nam (áo trắng) từng  hòa U23 Syria tại VCK U23 châu Á 2018

U23 Việt Nam (áo trắng) từng hòa U23 Syria tại VCK U23 châu Á 2018

Một tin vui cho các CĐV của Olympic Việt Nam cũng như HLV Park Hang Seo là trung vệ Đình Trọng đã bình phục chấn thương và anh sẽ trở lại thi đấu. Với sự xuất hiện của Đình Trọng ở hàng thủ, nhiều khả năng HLV Park Hang Seo sẽ đẩy Văn Hậu lên đá tiền vệ phải, Văn Thanh đảm trách hành lang trái, Đức Huy và Quang Hải sẽ án ngữ ở khu trung tâm, gia tăng khả năng phòng ngự từ xa cho Olympic Việt Nam. Trên hàng công, tiền đạo trẻ, khỏe Đức Chinh có thể sẽ chơi hiệu quả hơn lão tướng Anh Đức trước các hậu vệ giàu thể lực của Olympic Syria. Nếu thi đấu tự tin, bình tĩnh, cộng thêm một chút may mắn, Olympic Việt Nam hoàn toàn có thể giành chiến thắng trong cuộc so tài quan trọng này.

Đội hình dự kiến:

Olympic Việt Nam: Tiến Dũng, Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Quang Hải, Đức Huy, Văn Thanh, Văn Đức, Đức Chinh,  Văn Quyết.

Olympic Syria: Madnya, Busmar, Kurdaghli, Amanout, Alhamwi, Hannan, Ashkar, Almarmour, Anez, Shalha, Al Ahmad.

Dự đoán: Olympic Việt Nam thắng Olympic Syria 2-1

Thế Anh

Theo NTD

largeer