Nhà phố dự án ế khách

Thứ ba, 20/06/2023, 10:04 AM

Không ít dự án nhà phố mở bán trong thời gian gần đây rơi vào tình cảnh ế ẩm. Trái lại, nhà phố riêng lẻ ở các khu vực dân cư lại được giao dịch tốt hơn.

1

Mở bán trong thời điểm bất động sản gặp nhiều biến động, giỏ hàng của dự án nhà phố Thành Đô 2 (quận 12, TP.HCM) đến nay vẫn còn rất nhiều dù đã được xây hoàn thiện. "Chỉ đâu đó khoảng 30% căn có khách mua", một môi giới tại đây tiết lộ với Tri Thức Trực Tuyến.

2

Dự án 68 căn nhà phố này được chủ đầu tư Thành Đô bàn giao cách đây không lâu. Tại đây, nhà phố có diện tích đất 50-85 m2, được thiết kế 1 trệt, 1 lửng, 3 lầu, 1 tum sân thượng với tổng diện tích sàn mỗi căn 180-300 m2.

3

Vào thời điểm mở bán, giá nhà tại đây được rao bán từ 6,6 tỷ đồng/căn, tùy diện tích và vị trí. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện dự án trong tình cảnh vắng vẻ, rất ít cư dân chuyển về sinh sống.

4

Thậm chí, một số căn còn được rao thuê suốt vài tháng qua nhưng vẫn chưa tìm được khách thuê. Đơn cử, căn nhà phố với diện tích sử dụng gần 300 m2 này được rao thuê với giá 33 triệu đồng/tháng. Hiện bên trong đã có nội thất cơ bản và lắp đặt thang máy. Một người tự nhận là chủ nhà cho hay căn này chỉ mới hoàn thiện nội thất cơ bản từ tháng 3, nhưng rất khó tìm được khách thuê, nếu khách hàng có thiện chí anh sẽ thương lượng với gia đình để giảm giá thêm.

5

Cùng chung chủ đầu tư này, dự án nhà Phố Thành Đô 1 - The Sol Residence tọa lạc tại phường Thanh Xuân (quận 12) đã mở bán cách đó không lâu cũng trong tình trạng tương tự.

6

Dù đã hoàn thiện và bàn giao cho khách từ năm ngoái, ghi nhận của phóng viên cho thấy chỉ vài căn đã được sửa chữa đưa vào sử dụng, hầu hết căn còn lại đều bỏ trống.

7

The Sol Residence có quy mô 1 ha, gồm 106 sản phẩm nhà phố liền kề có diện tích sàn dao động 180-320 m2. Mỗi căn có thiết kế 1 trệt 1 lửng 2 lầu và 1 sân thượng.

8

Ghi nhận trên các trang rao bán, giá dự án hiện dao động 4,7-5,8 tỷ đồng/căn, tương đương 80-100 triệu đồng/m2. Thậm chí, những căn tại đây còn được môi giới rao bán sỉ theo combo 5 căn, 10 căn hay thậm chí là 30 căn.

9

Trên thực tế, thị trường nhà phố dự án kể từ năm ngoái đến nay luôn trong tình trạng ảm đạm. Theo báo cáo của DKRA, trong 5 tháng đầu năm nay, toàn thị trường phía Nam chỉ bán được 62 căn nhà phố, biệt thự. Đáng chú ý, với những căn thuộc dự án đã mở bán cách đây nhiều năm thậm chí còn phải bán cắt lỗ hàng tỷ đồng để thoát hàng.

10

Điển hình như những căn nhà phố tại khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức, TP.HCM), mặc dù đã hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng từ lâu, lượng cư dân sinh sống tại những căn này rất thấp. Các căn nhà thấp tầng này đều trong tình trạng "cửa đóng then cài", cách vài căn mới có 1 căn đang hoàn thiện hoặc mở ra buôn bán.

11

Một môi giới cho biết hầu hết người mua những căn này đều để đầu tư. Do đó, trong lúc thị trường không có thanh khoản, lãi vay cao, tình trạng cắt lỗ với những căn nhà phố này khá phổ biến. Trên các trang rao bán bất động sản, giá bán tại đây dao động khoảng 11,5-30 tỷ đồng.

12

Trong khi đó, với những căn nhà phố riêng lẻ nằm trong khu dân cư, theo thống kê của Chợ Tốt Nhà, giá những căn này trong quý I/2023 không có nhiều sự biến động so với quý IV/2022. Một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp cho biết những căn nhà trong dân luôn được nhà đầu tư lẫn người mua để ở đặc biệt quan tâm nhờ nằm gần trung tâm TP và pháp lý đầy đủ. Do vậy, giá bán thường cao hơn nhiều so với nhà phố dự án, nhưng cũng do đó đòi hỏi người mua có ngân sách tốt hơn.

13

Đơn cử, căn nhà cao tầng ở bên trong hẻm đường Quang Trung (quận Gò Vấp), nằm ngay công viên nội bộ của khu phố đang được rao bán gần 13 tỷ đồng. Căn này có chiều ngang rộng 4,2 m và chiều dài 15 m với kết cấu 1 trệt, 1 lửng, 4 lầu.

14

Trong đó, căn nhà đã được bố trí nội thất đã đầy đủ và có cả thang máy. Theo lời chủ nhà, căn này chỉ được hoàn thiện và rao bán trong 2 tháng gần đây và hiện có rất nhiều người tới xem nhà. Tuy nhiên, chủ nhà cũng thừa nhận rằng thời điểm này sẽ khó tìm được khách mua.

15

Hay một căn khác nằm trên đường Nguyễn Tư Giản (quận Gò Vấp) đang được rao bán gần 10 tỷ đồng với diện tích đất khoảng 65 m2, có kết cấu 1 trệt 1 lửng 3 lầu. "Sau khi mua về, khách có thể dễ dàng cho thuê, giá cho thuê hiện nay trong khu này khoảng 25-30 triệu/căn/ tháng", môi giới cho hay.

16

Hiện trên tuyến đường này có rất nhiều căn tương tự. Theo ghi nhận của phóng viên, những căn tại đây đều đã có nhiều cư dân đến sinh sống, chỉ vài căn mới xây xong hiện chưa có khách mua.

17

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, ông Phan Vi - người chuyên môi giới nhà phố tại khu vực phía Nam cho rằng các giao dịch nhà phố trong dân tại TP.HCM hiện chưa thể nói là khởi sắc, tuy nhiên đã có dấu hiệu "ấm" trở lại. Theo ông, những căn nhà phố nằm trong khoảng 5-7 tỷ đồng thường nhanh có giao dịch hơn.

QUỲNH DANH - LIÊN PHẠM

Theo zingnews.vn

largeer