Nghiên cứu 'nới' thời hạn đăng kiểm ô tô

Thứ ba, 19/03/2024, 10:37 AM

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu các yếu tố có liên quan phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam và tham khảo các quy định quốc tế để nới lỏng thời gian đăng kiểm xe.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân theo hướng nới lỏng thêm thời gian, để vừa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và giảm bớt khó khăn về kinh phí, thuận tiện cho người dân.

Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, năm 2023 đã rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định liên quan đến điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho chủ phương tiện trong công tác đăng kiểm.

Theo đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 02, trong đó miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới chưa qua sử dụng, điều chỉnh chu kỳ kiểm định tăng thêm 6 tháng đối với nhóm phương tiện ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ô tô cá nhân) so với quy định chu kỳ kiểm định trước đây.

Theo quy định mới nhất, sau lần đăng kiểm đầu tiên, xe ô tô và xe con không kinh doanh vận tải sẽ phải đăng kiểm lại cứ mỗi 18 tháng/lần.

Theo quy định mới nhất, sau lần đăng kiểm đầu tiên, xe ô tô và xe con không kinh doanh vận tải sẽ phải đăng kiểm lại cứ mỗi 18 tháng/lần.

“Việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định, được xác định dựa trên các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm của các tổ chức đăng kiểm quốc tế, đánh giá quá trình khai thác và một số yếu tố như tuổi của xe, các thành phần linh kiện, các hệ thống (treo, hệ thống lái, hệ thống phanh…); cũng như tần suất sử dụng xe, môi trường hoạt động của xe”, Bộ GTVT cho hay.

Về nội dung kiến nghị tiếp tục điều chỉnh thời hạn đăng kiểm xe ô tô cá nhân theo hướng nới lỏng thêm thời gian, Bộ GTVT cho biết, sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu các yếu tố có liên quan (tuổi của xe, tần suất sử dụng, môi trường hoạt động…) phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tham khảo các quy định quốc tế.

Trên cơ sở đó, Bộ sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.

Theo quy định mới nhất về thời hạn đăng kiểm xe ô tô, xe con không kinh doanh vận tải, chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 30 tháng. Sau đó, cứ mỗi 18 tháng 1 lần. Khi đủ 7 năm kể từ ngày sản xuất, chu kỳ đăng kiểm sẽ rút ngắn còn 12 tháng. Nếu xe có tuổi thọ hơn 12 năm kể từ ngày sản xuất thì chu kỳ giảm còn 6 tháng một lần.

Theo tienphong.vn

largeer