Nghiên cứu gây bất ngờ: Xe điện ít hỏng hóc hơn xe xăng
Thứ hai, 28/04/2025 08:46 (GMT+7)
Xe điện đang dần chứng minh lợi thế không chỉ ở khả năng giảm phát thải mà còn về độ tin cậy trong vận hành. Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội ô tô Đức (ADAC) cho thấy, xe điện ghi nhận tỷ lệ gặp sự cố thấp hơn nhiều so với xe xăng hoặc dầu.
Trong năm 2024, ADAC đã ghi nhận và xử lý hơn 3,6 triệu trường hợp xe gặp sự cố trên toàn nước Đức. Dựa trên dữ liệu từ hàng triệu cuộc gọi cứu hộ, tổ chức này tiến hành phân tích và thống kê độ bền của các phương tiện được đăng ký từ 2020 đến 2022.
Kết quả cho thấy, xe điện chỉ ghi nhận 4,2 sự cố trên mỗi 1.000 xe, trong khi xe sử dụng động cơ đốt trong có tỷ lệ lên đến 10,4. Điều này đồng nghĩa với việc xe chạy xăng hoặc dầu có nguy cơ hỏng hóc cao hơn gấp đôi so với xe điện trong cùng độ tuổi.
Theo ADAC, nguyên nhân chính dẫn tới sự khác biệt này nằm ở cấu tạo kỹ thuật. Xe điện có hệ truyền động đơn giản hơn, ít bộ phận chuyển động và không cần đến các chi tiết như bugi, hộp số, ống xả hay dầu bôi trơn – vốn là những thành phần dễ gây hỏng hóc trên xe xăng. Nhờ đó, nhu cầu bảo trì định kỳ của xe điện cũng thấp hơn, giảm thiểu rủi ro khi vận hành.
Theo khảo sát của ADAC, xe điện ít hỏng hóc hơn xe chạy xăng, dầu. Ảnh minh họa
Một phát hiện không nhiều người ngờ đến là nguyên nhân sự cố phổ biến nhất ở cả xe điện và xe xăng đều đến từ ắc quy 12 volt. Với xe điện, trang bị này là nguyên nhân của khoảng 50% sự cố, trong khi tỷ lệ với đối với xe xăng là khoảng 45%.
Đây là loại ắc quy phụ trợ, cung cấp năng lượng cho các thiết bị như đèn, hệ thống khởi động hay điều hòa. Khi xe không sử dụng thường xuyên hoặc để ngoài trời lạnh trong thời gian dài, loại pin này rất dễ bị yếu điện hoặc hỏng hóc, dẫn đến tình trạng xe không khởi động được.
Một điểm đáng lưu ý khác là tỷ lệ xe điện gặp sự cố liên quan đến lốp cao hơn – khoảng 1,3 sự cố trên 1.000 xe, so với 0,9 ở xe ICE. Điều này phần nào đến từ trọng lượng lớn hơn của xe điện do pin, khiến lốp nhanh mòn hơn. Tuy nhiên, ADAC ghi nhận tỷ lệ này đang giảm dần nhờ các cải tiến trong thiết kế hệ thống treo và loại lốp chuyên biệt dành cho EV.
Tổ chức này cũng lưu ý rằng vì xe điện vẫn còn tương đối mới, thời gian sử dụng trung bình còn ngắn nên chưa thể đưa ra đánh giá toàn diện về độ bền dài hạn. Phải mất thêm 10–15 năm nữa mới có đủ dữ liệu để kết luận liệu xe điện có giữ được độ ổn định sau thời gian dài hay không. Dẫu vậy, kết quả ban đầu vẫn cho thấy xe điện không chỉ thân thiện với môi trường mà còn dần trở thành một lựa chọn đáng tin cậy cho người tiêu dùng về mặt vận hành và chi phí bảo dưỡng.
Không chỉ ADAC, một nhóm nghiên cứu tại Anh cũng đã đưa ra kết luận tương tự, sau khi phân tích hơn 300 triệu hồ sơ kiểm định xe từ năm 2005 đến 2022. Báo cáo này không chỉ đánh giá thương hiệu mà còn đi sâu vào tình trạng cụ thể của từng bộ phận như hệ thống phanh, treo, truyền động, chiếu sáng…
Kết quả cho thấy, xe điện hiện đại đã vượt qua các thế hệ đầu vốn bị đánh giá kém về độ tin cậy. Nhờ sự phát triển của công nghệ pin và đơn giản hóa hệ thống cơ khí, tỷ lệ hỏng hóc hàng năm của xe điện đã giảm 12%. Trong khi đó, xe chạy xăng giảm 6,7% và xe diesel chỉ giảm 1,9%.
Tay nắm cửa ẩn, màn hình cảm ứng trung tâm, vô lăng bán nguyệt hay cần số điện tử... đều được coi là xu hướng tương lai. Nhưng khi đưa vào sử dụng thực tế, không ít người dùng lại cảm thấy khó chịu vì sự bất tiện mà chúng mang lại.
VinFast giao gần 100.000 ô tô điện trong năm 2024, doanh thu hơn 1,8 tỷ USD. Hãng đặt mục tiêu gấp đôi sản lượng và chiếm 40% thị phần ô tô Việt Nam trong năm nay.
Đồng sáng lập Instagram đã đưa ra những bằng chứng cho thấy Mark Zuckerberg cố tình khiến Instagram phát triển chậm lại vì lo ngại ảnh hưởng đến Facebook.
Tay nắm cửa ẩn, màn hình cảm ứng trung tâm, vô lăng bán nguyệt hay cần số điện tử... đều được coi là xu hướng tương lai. Nhưng khi đưa vào sử dụng thực tế, không ít người dùng lại cảm thấy khó chịu vì sự bất tiện mà chúng mang lại.
Trình duyệt Chrome của Google có thể bị bán nếu Bộ Tư pháp Mỹ thắng kiện chống độc quyền. Dù chưa có phán quyết cuối cùng, nhiều "ông lớn" công nghệ như OpenAI, Perplexity và Yahoo đã sớm chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm sở hữu nền tảng với hàng tỷ người dùng toàn cầu.
VinFast giao gần 100.000 ô tô điện trong năm 2024, doanh thu hơn 1,8 tỷ USD. Hãng đặt mục tiêu gấp đôi sản lượng và chiếm 40% thị phần ô tô Việt Nam trong năm nay.
Phiên tòa xét xử vụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại giữa ca sĩ Duy Mạnh và Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam đã bị hoãn, theo yêu cầu của bị đơn.
Một trong những trọng tâm của sự kiện Gaming On TikTok Hanoi Summit 2025 là giới thiệu các công cụ và giải pháp mới giúp các nhà phát hành game tối ưu hóa.