Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Nghe giọng đoán người, nhà hàng dùng thực đơn âm dương 'chặt chém' khách

Thứ hai, 29/09/2025 09:55 (GMT+7)

Chỉ vì giọng nói không phải người địa phương, du khách đã bị nhà hàng "úp sọt" bằng menu hai giá. Vụ việc bị bóc phốt trên mạng, chủ quán phải trả giá đắt.

Hãy tưởng tượng bạn đang có một chuyến du lịch đầy hứng khởi đến một vùng đất mới, háo hức muốn thưởng thức ẩm thực địa phương. Bạn bước vào một quán ăn trông có vẻ bình dân, gọi những món đặc sản được giới thiệu nồng nhiệt và có một bữa ăn ngon miệng. Nhưng bạn đâu biết rằng chỉ vì giọng nói có phần "xa lạ" của mình, tờ hóa đơn bạn sắp nhận được sẽ có giá cao hơn hẳn so với người ngồi ở bàn bên cạnh. Đó không phải là một kịch bản phim mà là câu chuyện có thật đang gây bão dư luận Trung Quốc với chiêu trò được gọi tên là "thực đơn âm dương".

"Thực đơn Âm Dương": Chiêu trò moi tiền tinh vi

Theo Sina, khởi nguồn cho sự việc này đến từ một quán thịt nướng tên Lãng Tử, tọa lạc tại quận Bảo Tháp, thành phố Diên An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Một du khách sau khi dùng bữa tại đây đã cảm thấy có điều gì đó không ổn. Bằng một cách nào đó, anh đã phát hiện ra quán ăn này đang sử dụng hai loại thực đơn hoàn toàn khác nhau.

Sử dụng thực đơn âm dương để lừa dối thực khách, quán thịt nướng trả giá đắng. Ảnh: Sina

Một dành cho người địa phương với giá cả phải chăng và một dành cho những người có "giọng lạ" như anh, khách du lịch, khách ngoại tỉnh với mức giá được "thổi" lên một cách vô lý. Để chứng minh, vị khách này đã quay một video "bóc phốt" và tung lên mạng xã hội. Video so sánh giá rành mạch đến từng món: "Bánh tráng nướng đắt hơn 7 tệ (khoảng 25.900 VNĐ), cơm cháy nướng vênh 11 tệ (gần 40.700 VNĐ), lòng cừu chênh tận 10 tệ (khoảng 37.000 VNĐ)". Cứ thế, chỉ một bữa ăn đơn giản, tổng số tiền chênh lệch đã lên đến 59 NDT (hơn 218.000 VNĐ).

Khi bị chất vấn, chủ quán ban đầu còn quanh co, đưa ra một lý do khó chấp nhận: "Những người kia là khách quen của quán nên thỉnh thoảng chúng tôi có giảm giá cho họ một chút", lời giải thích này chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa, khiến cộng đồng mạng càng thêm phẫn nộ.

Dư luận phẫn nộ và cái kết đắng cho chủ quán

Ngay lập tức, sự việc "thực đơn âm dương" trở thành tâm điểm của sự chú ý. Cư dân mạng, đặc biệt là những người có kinh nghiệm du lịch, đồng loạt lên án hành vi kinh doanh gian dối, thiếu trung thực của quán Lãng Tử.

"Đây là hành vi hủy hoại hình ảnh du lịch của cả một thành phố!", "Làm ăn kiểu này thì chỉ có 'ăn xổi ở thì' thôi. Mất khách là đáng đời!", "Thời đại 4.0 rồi mà còn nghĩ có thể dễ dàng lừa được khách hàng sao? Một cái video là đủ để 'bay màu' sự nghiệp nhé!", rất nhiều bình luận nhắm thẳng đến quán.

Sohu ghi nhận, trước sức ép từ dư luận, các cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc. Chỉ một ngày sau khi video được lan truyền, Cục Quản lý Thị trường quận Bảo Tháp đã ra thông báo chính thức. Kết quả điều tra xác nhận quán Lãng Tử đã có hành vi "thiết lập các mức giá khác nhau cho cùng một món ăn mà không thông báo cho người tiêu dùng", xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi khách hàng.

Kết quả, quán bị buộc đình chỉ kinh doanh ngay lập tức, bị yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, đồng thời bị lập hồ sơ điều tra và đưa vào "danh sách đen", trở thành đối tượng bị giám sát trọng điểm.

Kịch bản tương tự, combo lừa đảo

Tưởng rằng đây chỉ là một trường hợp cá biệt, nhưng cộng đồng mạng nhanh chóng "đào" lại một vụ việc tương tự xảy ra không lâu trước đó tại Hailar, Hulunbuir, Nội Mông Cổ. Lần này, mức độ gian lận còn tinh vi và trắng trợn hơn nhiều.

Combo lừa đảo ở Nội Mông Cổ hướng đến đối tượng là khách du lịch. Ảnh: Sohu

Theo bài đăng của một blogger du lịch, anh và người bạn địa phương đã quyết định thăm dò một quán lẩu bị nghi ngờ có hành vi gian lận. Họ ngồi ở hai bàn khác nhau và gọi cùng một món ăn đặc trưng, thịt cổ cừu. Kết quả, menu của người khách du lịch ghi giá 298 NDT (khoảng 1,1 triệu đồng) trong khi menu của người bạn địa phương chỉ là 198 NDT (khoảng 733.000 đồng). Mức chênh lệch lên tới 100 NDT (khoảng 370.000 VNĐ) cho cùng một món.

Đáng nói, sự gian lận không chỉ dừng lại ở đó. Nghi ngờ cả về trọng lượng, vị khách đã chuẩn bị sẵn một chiếc cân điện tử. Món cổ cừu được ghi trên hóa đơn là 1,6kg nhưng khi đặt lên cân, nó chỉ còn 1,2kg. Một "combo lừa đảo" cả về giá và trọng lượng.

Khi bị đối chất với bằng chứng không thể chối cãi, chủ quán đã phải thừa nhận việc quán ăn có "giá địa phương". Thậm chí, ông ta còn đưa ra một lý do "khó đỡ" là quán có hợp tác với các công ty du lịch và sẽ hoàn tiền cho khách sau đó.

Song, vị blogger du lịch thông minh này không chấp nhận lời giải thích qua loa. Trang 163 đưa tin, anh yêu cầu quán phải thực hiện đúng quy định của luật bảo vệ người tiêu dùng: "Đền một, bồi thường ba" và tuyên bố sẽ dùng toàn bộ số tiền bồi thường này để làm từ thiện. Màn "lật kèo" ngoạn mục này không chỉ giúp blogger du lịch đòi lại công bằng cho mình mà còn nhận được sự tán dương nhiệt liệt từ cộng đồng mạng.

Những câu chuyện này là một lời cảnh tỉnh đanh thép cho các cơ sở kinh doanh thiếu đạo đức, đồng thời cũng là một bài học kinh nghiệm cho du khách. Trong thời đại số, khi mọi thông tin đều có thể được chia sẻ trong nháy mắt, sự trung thực chính là nền tảng sống còn của mọi thương hiệu. Còn đối với người tiêu dùng, việc trang bị kiến thức và sự tỉnh táo sẽ là vũ khí tốt nhất để bảo vệ chính mình.

Lê Nguyên
Nguồn: sohuutritue.net.vn