Ngăn chặn các nhóm hướng dẫn cách tự tử, bùng nợ…trên Facebook

Thứ ba, 07/11/2023, 09:52 AM

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã rà quét và yêu cầu ngăn chặn 51 nhóm trên Facebook có nội dung hướng dẫn về tự tử, cách thức bùng nợ ngân hàng.

 Thực hiện yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), mạng xã hội Facebook đã chặn nhiều nhóm hướng dẫn cách tự tử, với mỗi nhóm thường có hàng chục nghìn thành viên tham gia và một số nhóm hướng dẫn bùng nợ, vay tiền lừa đảo…

Các hội nhóm muốn tự tử xuất hiện nhan nhản trên facebook. Ảnh chụp màn hình

Các hội nhóm muốn tự tử xuất hiện nhan nhản trên facebook. Ảnh chụp màn hình

Tồn tại nhiều nhóm trên mạng xã hội dạy cách thức tự tử, lừa đảo, bùng nợ

Chia sẻ với báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 11 của Bộ TT&TT, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết, ngay sau khi một số cơ quan báo chí phản ánh tình trạng nhiều hội nhóm trên mạng xã hội hướng dẫn các đối tượng trong đó có trẻ em cách thức tự tử, Cục đã liên hệ với báo để lấy tên 8 hội nhóm này.

Tương tự, từ phản ánh về việc trên mạng xã hội tồn tại nhiều nhóm trên Facebook hướng dẫn bùng nợ ngân hàng, cách vay tiền lừa đảo hay cách lừa đảo bằng thế chấp tín dụng, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT đã rà quét và yêu cầu Facebook ngăn chặn 47 nhóm về nội dung này.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử

“Mới vừa xong, Facebook đã ngăn chặn 43/47 nhóm mà Bộ TT&TT yêu cầu. Bốn nhóm còn lại chưa xử lý, ngăn chặn do hành vi vi phạm chưa rõ”, ông Lê Quang Tự Do cho biết thêm.

 “Những kết quả ngăn chặn xử lý các hội nhóm thông tin vi phạm quy phạm pháp luật, xấu độc kể trên cũng cho thấy sự hợp tác, phối hợp giữa báo chí và cơ quan quản lý nhà nước trong việc góp phần làm sạch không gian mạng”, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT nêu rõ.

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí thời gian tới, khi phát hiện trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện những nội dung sai phạm thì thông tin về Cục.

“Chúng tôi cam kết sẽ xử lý nhanh những nội dung này”, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử khẳng định.

Tăng cường đấu tranh thông tin xấu độc trên mạng xã hội xuyên biên giới

Thời gian qua, Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục PTTH&TTĐT đã thiết lập cơ chế phối hợp hiệu quả với các đơn vị cung cấp dịch vụ xuyên biên giới. Đến nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đều tích cực phối hợp để xử lý các yêu cầu từ cơ quan quản lý trong việc ngăn chặn thông tin xấu độc trên các nền tảng.

Nhiều nhóm trên Facebook hướng dẫn bùng nợ ngân hàng, cách vay tiền lừa đảo... (Ảnh minh họa)

Nhiều nhóm trên Facebook hướng dẫn bùng nợ ngân hàng, cách vay tiền lừa đảo... (Ảnh minh họa)

Thông tin về kết quả công tác đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới trong tháng 10/2023, Văn phòng Bộ TT&TT cho biết, tháng vừa qua, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 404 bài viết, 1 group và 7 tài khoản vi phạm (đạt tỷ lệ 90%); Google đã gỡ 480 video vi phạm trên YouTube (tỷ lệ 92%). Trong khi đó, TikTok đã chặn, gỡ bỏ 53 nội dung vi phạm (tỷ lệ 95%), trong đó, nền tảng này xóa 44 tài khoản có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ.

Theo vvov.vn

largeer