Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận tập đoàn sản xuất nhôm của Nga Rusal?

Chủ nhật, 22/07/2018, 14:16 PM

Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, ông Steven Mnuchi mới đây đã tiết lộ, Mỹ đang cân nhắc khả năng sẽ đưa Tập đoàn sản xuất nhôm của Nga Rusal ra khỏi danh sách các công ty chịu lệnh cấm vận của nước này.

Lời tuyên bố của ông Mnuchin là dấu hiệu mới nhất cho thấy chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố gắng giảm thiểu tối đa  các chế tài trừng phạt Rusal. Còn nhớ, hồi tháng 4 năm nay, Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừnphạt đối với tỷ phú Oleg Deripaska và 8 công ty mà nhà tỷ phú 50 tuổi này là một cổ đông lớn, bao gồm cả Rusal, để trả đũa những động thái của Nga mà Washington cho là đã phá hoại nền dân chủ phương Tây.

Tập đoàn sản xuất nhôm của Nga Rusal ảnh hưởng rất lớn đến thị trường nhôm thế giới

Tập đoàn sản xuất nhôm của Nga Rusal ảnh hưởng rất lớn đến thị trường nhôm thế giới

Ở thời điểm đó, ban lãnh đạo của Rusal rất tức giận. Đại diện của Tập đoàn sản xuất nhôm của Nga tuyên bố: "Đối với tập đoàn, con đường để Mỹ giảm nhẹ trừng phạt là loại bỏ sự kiểm soát tập đoàn bởi bất kì ai liên quan đến cái mà Mỹ gọi là các cá nhân bị chỉ định đặc biệt để trừng phạt, trong đó có ông Oleg Deripaska". Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ khi ấy đã trở nên rất căng thẳng.

Đến tháng 5/2018, đại diện của Công ty En+, công ty mẹ thông qua đó ông Deripaska kiểm soát 48% cổ phần Rusal, tuyên bố ông Deripaska đã từ chức và sẽ không tìm cách để được tái bổ nhiệm vào ban lãnh đạo tập đoàn nhôm này. Điều này dẫn đến việc cổ phiếu của tập đoàn chiếm 7% sản lượng nhôm toàn thế giới giảm mạnh trong khi giá nhôm tăng mạnh. Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Rusal đã ảnh hưởng rất xấu đến thị trường nhôm toàn cầu nói chung và thị trường nhôm ở Hoa Kỳ nói riêng. Các công ty sản xuất nhôm của Mỹ sau đó đã gây sức ép lên Bộ Ngân khố Hoa Kỳ và kế cục là bộ này phải cân nhắc những biện pháp nới lỏng đối với Rusal.

Ông Steven Mnuchi, Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ

Ông Steven Mnuchi, Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ

Trước thềm cuộc họp tài chính G20 diễn ra vào cuối tuần này tại Argentina, trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Reuters, ông Mnuchin tuyên bố: "Tôi sẽ không đi vào chi tiết cụ thể về những đề xuất dỡ bỏ lệnh cấm vận nhưng nếu chúng ta có thể tìm được giải pháp có thể chấp nhận được thì tại sao chúng ta lại không thực hiện. Đó là mục tiêu của chúng tôi. Nói gì thì nói, Rusal đóng vai trò quan trọng đối với thị trường nhôm toàn cầu”.

Tháng 7/2018, các cổ đông của Rusal đã bầu một ban giám đốc mới, bị chi phối bởi ban giám đốc và các nhà quản lý hoạt động độc lập. Tháng 5/2018, nhà tỷ phú Deripaska và một nhóm các nhà quản lý hàng đầu của ông đã rút khỏi ban giám đốc của Rusal và hiện đang thực hiện một số giải pháp để giảm sự kiểm soát của ông này đối với tập đoàn. Cả Rusal và chính quyền Mỹ đều chấp nhận “xuống nước” để xích lại gần nhau và điều này sẽ giúp thị trường nhôm thế giới ổn định trở lại trong thời gian tới.

Thế Anh

Theo NTD

largeer