Bị gán ghép yêu SOOBIN, Negav, Hoa hậu Thanh Thủy lên tiếng
Hoa hậu Thanh Thủy bày tỏ nỗi buồn khi vướng phải loạt thông tin tiêu cực gần đây. Cô mong khán giả nhìn nhận nỗ lực của mình bằng sự cảm thông thay vì những tranh cãi trái chiều.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
MV "Mục hạ vô nhân" của ca sĩ Soobin Hoàng Sơn ra mắt tối 10/11, đánh dấu cột mốc 15 năm hoạt động nghệ thuật. Sản phẩm không chỉ là lời tri ân quá khứ mà còn mở ra hướng đi mới, kết nối âm nhạc dân gian với ngôn ngữ đương đại.
Ca khúc được biểu diễn tại hai đêm Soobin Live Concert: All-Rounder tháng 5/2025, với sự góp mặt của NSND Huỳnh Tú - cha ruột ca sĩ và rapper Binz. Mục hạ vô nhân lấy cảm hứng từ điệu Xẩm Bắc Bộ, phản ánh tiếng nói đời thường của người dân đồng bằng và trung du. Bối cảnh MV tái hiện không gian làng quê truyền thống, hòa quyện yếu tố hiện đại, tạo nên cầu nối văn hóa tinh tế.
MV theo chân hai "thầy bói" giả mạo Soobin và Binz lang thang làng quê, trêu ghẹo thôn nữ. Cái tên Mục hạ vô nhân (Mắt nhìn xuống không thấy người) ẩn dụ cho sự kiêu ngạo, tự phụ, chỉ chăm chăm theo đuổi sắc đẹp mà bỏ qua thực tại xung quanh.
Lời bài hát lặp lại motif "Đố anh lên chốn chợ trời... Khoắng một vài ả nàng tiên", miêu tả hành vi lừa lọc nhưng cuối cùng chính họ mới rơi vào bẫy của dục vọng.

Nữ chính Lan Thy xuất hiện, "nhử" hai nhân vật vào vòng xoáy phản đòn từ dân làng. Cảnh ba cô gái body painting bước ra từ bức tranh Đông Hồ "Bịt mắt bắt dê" báo hiệu sự tinh quái của cộng đồng: Họ đã nhìn thấu lớp vỏ giả tạo.
Hai "thầy bói" hoảng hốt trước hàng loạt hiện tượng phi lý: trồng cây chuối múa lân, người bay theo diều, xe cộ leo mái nhà nhưng vẫn không nhận ra mình đang bị "lật kèo".


Hình ảnh "tiên cá" (mình người đầu cá hoặc ngược lại) châm biếm sự mù quáng: hai nhân vật chỉ thấy vẻ đẹp bề ngoài, bỏ qua khuyết điểm, thậm chí mơ mộng hôn nhân rồi vội vã vứt bỏ khi thực tế phơi bày. Chi tiết ảnh cưới AI bị ném vào thùng rác không chỉ hài hước mà còn phê phán việc lạm dụng công nghệ, biến sáng tạo thành thứ phù phiếm.
Cảnh Lan Thy hoán đổi thân phận với phụ nữ kém sắc khiến hai "thầy" bỏ chạy, biển hiệu "Xem tướng người mù" lộ dòng chữ "Cá tươi sống" - ẩn dụ phụ nữ bị đối xử như hàng hóa.
Bản chất ăn chơi lộ rõ qua tiệc tùng đêm khuya, tái hiện điển tích "thầy bói xem voi": sờ vòi voi mà tưởng "đôi hàng mi cong cong", bị phun nước vẫn "ngây ngất" vì ảo mộng.

Dân làng hóa thân thành "phim trường sống" - lá sen, rơm rạ, xe máy, dưa hấu - tạo ảo giác hỗn loạn, buộc hai nhân vật xoay vần trong chính trò lừa của mình. Không dùng VFX, ekip ưu tiên kỹ xảo thủ công như xoay nhà, gợi nhớ phong cách hài câm của Buster Keaton (được credit cuối MV).
NSND Tự Long - trong vai cha của Lan Thy - quát mắng "Ai ơi, ăn ở cho lành", motif xuyên suốt, nhắc nhở đạo đức giữa dục vọng.
Kết thúc, hai "thầy" cởi kính, tỉnh ngộ giữa tiếng cười mỉa mai từ dân làng và NSND Huỳnh Tú. Cú tát từ Lan Thy cùng lời chế giễu khép lại bài học: "Ăn ở cho lành" là thước đo công bằng, phê phán tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn tồn tại trong xã hội hiện đại.
MV là bức tranh sống động về làng quê Bắc Bộ, với tranh Đông Hồ như "Bịt mắt bắt dê" (biểu tượng mù quáng, công bằng) và "Lý ngư vọng nguyệt" (khát vọng viên mãn nhưng cảnh tỉnh phù phiếm). Các yếu tố dân gian được lồng ghép sáng tạo: khảm gốm rực rỡ, múa lân "nói ngược" (lân múa người, diều thả người), múa rối nước dưới hồ.



Những chi tiết đời thường như quán trà đá, chiếu cói, mảnh sành khơi dậy ký ức tuổi thơ, tôn vinh giá trị cốt lõi. Giai điệu Xẩm lắc lư, câu hát kể chuyện được Soobin hòa quyện beat điện tử, giữ chất ngâm truyền thống nhưng thêm lớp trào phúng hiện đại. Nhạc cụ dân tộc (đàn bầu, nguyệt, nhị, đáy, trống tay) góp phần xây dựng không gian âm thanh đa tầng, vừa gợi quá khứ vừa gần gũi thế hệ trẻ.
MV không chỉ giải trí mà còn "hồi sinh" di sản, khẳng định âm nhạc dân gian có thể hòa nhập đương đại. Soobin góp phần vào làn sóng hướng về nguồn cội, song hành với các chương trình như Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai hay nghệ sĩ trẻ như Hòa Minzy, Phương Mỹ Chi.

Ekip huy động quy mô: bối cảnh làng quê rộng lớn, chợ Trời nhộn nhịp, hàng trăm diễn viên quần chúng hóa thân sự vật kỳ quái. Dàn cast ấn tượng gồm NSND Huỳnh Tú, NSND Tự Long, Trung Ruồi, Đỗ Duy Nam, Lan Thy và nghệ nhân dân gian, tạo chiều sâu văn hóa qua tình huống hài hước.
Đạo diễn Phương Vũ, Hoàng Đăng (Antiantiart) và quay phim Trương Huyền Đức (từng làm việc với A80) mang dấu ấn điện ảnh: góc quay dí dỏm, màu sắc trào phúng. Khán giả trầm trồ mức độ chỉn chu, đặt câu hỏi về chi phí "nghìn tỷ", phản ánh sự đầu tư tâm huyết cho sản phẩm kỷ niệm.



Tổng thể, Mục hạ vô nhân là lời nhắc nhở nhân văn: giữa ảo mộng sắc đẹp, chỉ có đạo đức mới dẫn lối. Với lối kể chuyện tinh tế, MV hứa hẹn góp phần làm phong phú kho tàng âm nhạc Việt, khơi dậy niềm tự hào văn hóa.