Mẫu động cơ xăng đốt trong mới tới của Mazda

Thứ tư, 31/01/2018, 14:33 PM

SkyActiv-3, thế hệ thứ ba của dòng động cơ đốt trong nổi tiếng do Mazda sản xuất, hứa hẹn sẽ sở hữu mức khí thải thấp tương đương những chiếc xe thuần điện hiện nay.

Mặc cho việc động cơ SkyActiv-X với nhiều cải tiến lớn còn chưa chính thức được sản xuất thương mại, Mazda hiện đã bắt đầu kế hoạch phát triển thêm một mẫu động cơ mới nữa. Hãng xe Nhật Bản tự tin rằng dòng động cơ đốt trong này sẽ đem lại khả năng bảo vệ môi trương cao ngang những chiếc xe thuần điện.

Mẫu động cơ xăng đốt trong mới tới từ Mazda nhiều khả năng sẽ mang tên gọi SkyActiv-3, ám chỉ việc đây sẽ là thế hệ thứ ba của dòng động cơ tỉ số nén cao SkyActiv nổi tiếng. Thông tin này được đại diện Mazda chia sẻ tại một buổi họp báo về kỹ thuật vừa diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản).

Động cơ SkyActiv-X mới của Mazda sẽ có mặt trên thị trường trong năm nay. (Ảnh: CarandDriver)

Động cơ SkyActiv-X mới của Mazda sẽ có mặt trên thị trường trong năm nay. (Ảnh: CarandDriver)

SkyActiv-G, thế hệ đầu tiên của dòng động cơ SkyActiv trình làng vào năm 2011, trong khi thế hệ thứ hai SkyActiv-X, theo dự kiến có mặt trên thị trường trong năm nay hoặc đầu năm sau. Sau đó, Mazda sẽ tập trung cải thiện hiệu suất nhiệt của động cơ, nhờ vậy giảm thiểu năng lượng tiêu hao trong quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và xăng.

Ông Mitsuo Hitomi, Giám đốc phụ trách phát triển động cơ Mazda, cho biết nếu dòng động cơ SkyActiv-3 đạt hiệu suất nhiệt 56% thì mức khí thải của động cơ này sẽ thấp tương đương xe điện.

Mức hiệu suất nhiệt 56% là một thành tựu ấn tượng. Dynamic Forces, thế hệ động cơ đốt trong tiên tiến nhất của Toyota hiện nay, mới chỉ đạt mức hiệu suất nhiệt 40% khi lắp đặt trên xe chạy xăng và 41% với xe dùng hệ truyền động Hybrid.

Mẫu xe ý tưởng Mazda Kai Concept vừa ra mắt tại Triển lãm Tokyo 2017.

Mẫu xe ý tưởng Mazda Kai Concept vừa ra mắt tại Triển lãm Tokyo 2017.

Tuy nhiên, Mazda không so sánh trực tiếp lượng khí thải ra trong quá trình vận hành của xe dùng động cơ đốt trong và xe điện. Hãng xe Nhật Bản đã tính toán lượng CO2 sinh ra từ quá trình sản xuất điện, rồi từ đó so sánh với lượng khí thải được tạo ra trong quá trình khai thác dầu thô và chế biến thành xăng.

Dù không tiết lộ thời điểm ra mắt chính thức, ông Hitomi cho biết SkyActiv-3 sẽ giúp động cơ đốt trong truyền thống giữ vững được chỗ đứng riêng, trong bối cảnh kỷ nguyên xe điện nay đã cận kề.

Tứ Đức

Theo VnMedia

largeer