Lùm xùm tại dự án The Sun Avenue: Nỗi lo nhà cung cấp vật tư trước nguy cơ mất tiền?

Thứ tư, 31/01/2018, 10:49 AM

Mặc dù chủ đầu tư Công ty Gia Phú và đơn vị phát triển dự án Nova Land đã đổi đơn vị thi công dự án The Sun Avenue (số 28 đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP HCM). Thế nhưng, việc nợ tiền các nhà cung cấp vật tư… thì đến nay chưa giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, mặc dù chịu tổn thất về uy tín cũng như nguy cơ chậm tiến độ của dự án nhưng chủ đầu tư vẫn chưa khởi kiện AGC?

Như trước đó chúng tôi đã thông tin, ngày 10/01/2018 các nhà cung cấp vật tư, nhà thầu phụ … nhận được thông báo bằng email thông báo việc nhà thầu chính công ty American General Construcsion (AGC) tạm ngưng hoạt động.

Nguyên nhân dẫn đến việc công ty AGC tạm ngưng hoạt động là do ông Oliver Herzog – Phó tổng giam đốc điều hành nghỉ việc vì lý do cá nhân.

Nhiều nhà thầu phụ, nhà cung cấp vật tư ... treo băng rôn yêu cầu công ty AGC, Nova Land thanh toán tiền.

Nhiều nhà thầu phụ, nhà cung cấp vật tư ... treo băng rôn yêu cầu công ty AGC, Nova Land thanh toán tiền.

Mặc dù, tạm ngưng hoạt động nhưng nhà thầu chính công ty AGC chưa thanh toán tiền cho các tổ công nhân, nhà thầu phụ, đơn vị cung cấp vật tư... Chính vì thế, sau khi nhận được thông báo trên, các nhà cung cấp vật tư và các tổ công nhân đã “vây” dự án The Sun Avenue yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án Nova Land đứng ra giải quyết.

Việc nhà thầu chính tạm ngưng hoạt động vào đúng thời điểm trước thềm Tết Nguyên đán đã khiến không ít nhà thầu phụ, nhà cung cấp vật liệu phải chịu áp lực trả lương nhân công, tất toán các chi phí … Chính điều này dẫn đến việc hàng chục chủ nợ đã ùn ùn kéo đến công trường dự án biểu tình tại dự án The Sun Avenue.

Văn bản công ty Gia Phú gửi AGC và nhà cung cấp (ảnh nhà cung cấp).

Văn bản công ty Gia Phú gửi AGC và nhà cung cấp (ảnh nhà cung cấp).

Ngay sau đó, chủ đầu tư dự án công ty TNHH bất động sản Gia Phú và đơn vị phát triển dự án Nova Land, đại diện công ty AGC đã có buổi làm việc với công nhân, nhà cung cấp vật tư và nhà thầu phụ nhằm giải quyết vấn đề.

Theo thông tin nhà cung cấp vật tư cho biết, trong buổi làm việc phía đại diện chủ đầu tư có ý kiến cho rằng ngay khi các nhà thầu phụ, tổ công nhân và nhà cung cấp vật tư cung cấp giấy xác nhận công nợ cũng như phía AGC có văn bản gửi chủ đầu tư đề nghị thanh toán thì chủ đầu tư sẽ xem xét hỗ trợ thanh toán các khoản nợ nói trên.

Tuy nhiên, xác nhận với phóng viên một nhà cung cấp vật tư cho biết đến nay khi nhà cung cấp vật tư cung cấp giấy xác nhận công nợ cũng như phía AGC có văn bản gửi chủ đầu tư đề nghị thanh toán nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có hướng giải quyết.

Cụ thể, công ty AGC đã có đơn đề nghị gửi công ty Gia Phú đề nghị công ty Gia Phú xem xét hỗ trợ thanh toán căn cứ theo biên bản làm việc ngày 23/1.  Thế nhưng đến ngày 25/1, công ty Gia Phú đã có công văn số 10/2018-CV-GP gửi công ty AGC và 14 nhà cung cấp nêu rõ, “Gia Phú sẽ tiến hành thanh toán các khoản thanh toán đến hạn cho AGC theo hợp đồng thi công số 06/2015/TC/SAV.Q2 sau khi Gia Phú và AGC hoàn tất xác nhận quyết toán. Trên cơ sở đó AGC có trách nhiệm thanh toán các khoản nợ với nhà cung cấp theo đung nghĩa vụ của AGC”.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, đại diện nhà cung cấp vật tư cho biết: “ngay tại cuộc họp phía chủ đầu tư nói nhận được giấy xác nhận nợ sẽ thanh toán tiền cho chúng tôi. Thế nhưng đến nay, sau khi hoàn thành các yêu cầu phía chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết mà lại giao cho công ty AGC. Hiện nay công ty này đã ngừng hoạt động không biết ở đâu? Đi đòi đâu?”.

Trước đó, trao đổi với báo Thời Báo Doanh Nhân, đại diện chủ đâu tư cho rằng: “Chủ đầu tư cũng là một pháp nhân bị thiệt hại và bị ảnh hưởng trực tiếp từ hành động trên của Nhà thầu AGC và đang tiến hành các thủ tục cần thiết kiện AGC ra tòa về những thiệt hại AGC đã gây ra cho Chủ đầu tư”.

Lễ ký kết gói thầu thi công tại dự án The Sun Avenue (ảnh VOV.VN)

Lễ ký kết gói thầu thi công tại dự án The Sun Avenue (ảnh VOV.VN)

Tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua chủ đầu tư vẫn chưa khởi kiện công ty AGC liên quan đến việc công ty này bị các nhà thầu phụ, nhà cung cấp vật tư … “đòi nợ” gây ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư và đơn vị thi công Nova Land.

Trong khi đó, rõ ràng việc AGC tạm ngưng hoạt động đã gây tổn thất không nhỏ cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, không hiểu vì sao đến chủ đầu tư cũng như đơn vị phát triển dự án Nova Land chưa tiến hành khởi kiện công ty này? Vì sao chủ đầu tư ‘nhân nhượng” cho công ty AGC, vì sao Oliver Herzog – Phó tổng giam đốc điều hành lại nghỉ việc giữa chừng ... Chính vì thế nhiều người cho rằng đằng sau sự việc này còn có nhiều uẩn khúc chưa được làm sang tỏ?

Đăng Trung

Theo TBDN

largeer