Lo officetel, condotel biến tướng thành nhà ở

Thứ ba, 26/12/2017, 17:47 PM

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng cả hai giải pháp nêu trên của Bộ Tài nguyên và Môi trường đều bất cập và không hợp lý.

HoREA kiến nghị bổ sung

HoREA kiến nghị bổ sung "đất sử dụng cho du lịch" vào Luật Đất đai. Ảnh: CB.

Theo nhận xét của HoREA, giải pháp 2 thực chất là giữ nguyên quy định hiện nay của Luật Đất đai 2013. Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định 01/2017/NĐ-CP đã giải quyết được vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn cho các loại sản phẩm này. Thậm chí, nếu căn officetel nằm trong cùng một tòa nhà chung cư căn hộ bình thường thì cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

“Giải pháp này đã không giải quyết được yêu cầu được đặt ra từ thực tế cuộc sống là phải có cơ chế quản lý nhà nước về quyền sử dụng đất một cách hiệu quả, minh bạch, và không làm thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước đối với loại hình bất động sản mới là officetel, condotel, biệt thự trong resort”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

Đối với giải pháp 1, hiệp hội này nhận định nếu officetel, condotel, biệt thự trong resort “có chức năng để ở thì xác định là đất ở” chưa thật đúng. Theo Luật Đất đai hiện nay, đất ở khác với đất thương mại dịch vụ, du lịch. Trong khi đó, trên thực tế, officetel đang được xây dựng trên đất có chức năng thương mại dịch vụ; condotel, biệt thự trong resort được xây dựng trên đất có chức năng hoạt động du lịch.

Do vậy, HoREA kiến nghị bổ sung “đất sử dụng cho du lịch” vào "Điều 153: Đất thương mại, dịch vụ, du lịch; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp" của Luật Đất đai 2013 để thống nhất quản lý.

“‘Đất sử dụng cho du lịch’ chỉ được sử dụng cho mục đích phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng mà thôi, không được biến tướng thành khu nhà ở của các hộ gia đình để tránh làm quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực”, hiệp hội này lưu ý.

Trước đó, HoREA cũng từng có ý kiến cho rằng ý tưởng công nhận “đất du lịch sử dụng ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở” và thu tiền sử dụng đất đối với loại đất du lịch này như đất ở mà nhiều địa phương đề xuất là kiến nghị tích cực, cần được nghiên cứu kỹ.

Từ đó, hiệp hội này kiến nghị cho phép người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, tương tự người mua nhà ở trong các dự án nhà ở.

Đồng thời, thực hiện chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài đối với “Đất thương mại, dịch vụ, du lịch; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp”. Như vậy, chủ đầu tư các dự án có sử dụng các loại đất này sẽ phải có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất phù hợp giá đất thị trường vào ngân sách nhà nước, tương tự như chính sách thu tiền sử dụng đất ở. Điều này sẽ góp phần làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.   

“Cần có cơ chế quản lý hiệu quả để tránh tình trạng biến tướng condotel, officetel thành căn hộ nhà ở làm phá vỡ quy hoạch chung và làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị”, hiệp hội này đề nghị.

Đối với officetel, chính quyền TPHCM cũng đã từng lên tiếng trước sự bùng nổ của loại hình này. UBND TPHCM đã kiến nghị Văn phòng Chính phủ về việc nghiên cứu ban hành các quy định cụ thể về xây dựng (quy chuẩn, tiêu chuẩn), đất đai (cơ chế sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận), tài chính (nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất).

“Tính toán chỉ tiêu dân số tương đương với chỉ tiêu dân số nhà ở nếu bố trí officetel kết hợp trong công trình có chức năng chính là nhà ở. Trong trường hợp bố trí officetel trong công trình có chức năng chính không phải chức năng ở thì tính toán chỉ tiêu dân số tương đương 50% chỉ tiêu dân số nhà ở”, văn bản nêu.

Đặc biệt, trong công trình hỗn hợp, officetel phải được bố trí tại vị trí tầng và giao thông tách biệt với khu ở. Diện tích đối với officetel từ 25-50 m2 (nhằm không khuyến khích phát triển hoạt động cư trú, chỉ khuyến khích hoạt động văn phòng).

Ngoài ra, công trình cũng phải đáp ứng chỉ tiêu diện tích đậu xe phù hợp cho chức năng văn phòng và nhà ở, cũng như bố trí bãi đậu xe riêng cho đối tượng là khách vãng lai.

Theo Hà Nam - TBKTSG 

largeer