Lan Phương Real: Tiếp tay cho hàng loạt dự án “bán lúa non”?

Thứ năm, 26/04/2018, 19:41 PM

Mới chỉ là bãi đất trống nhưng dự án Bình Mỹ Riverside, Bình Mỹ Center đã được đơn vị phân phối chào bán rầm rộ suốt nhiều tháng nay. Các chuyên gia BĐS không ít lần cảnh báo về việc “bán lúa non” dự án BĐS sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Hai dự án Bình Mỹ Center và Bình Mỹ Riverside tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh đều do bà Nguyễn Thị Phước làm chủ đầu tư và đều được công ty TNHH SX TM Lan Phương (công ty Lan Phương) phân phối ra thị trường.

Dự án Bình Mỹ Center chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Dự án Bình Mỹ Center chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Theo tìm hiểu, dự án Bình Mỹ Center được UBND huyện Củ Chi chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng theo văn bản số 5795/UBND- QLĐT ngày 22/5/2017. Văn bản này nêu rõ, khu đất dự án trên có diện tích 22.093 m2, chưa có quy hoạch chi tiết 1/2000, căn cứ theo quy hoạch chung nông thôn mới xã Bình Mỹ.

Cũng theo văn bản số 5795/UBND- QLĐT thể hiện, bà Nguyễn Thị Phước lập bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật đảm bảo sự kết nối đồng bộ về hệ thống hạ tầng chung để có cơ sở xem xét giải quyết.

Văn bản 5795/UBND-QLĐT của UBND huyện Củ Chi.

Văn bản 5795/UBND-QLĐT của UBND huyện Củ Chi.

Còn dự án Bình Mỹ Riverside có diện tích 27.700 m2 cũng mới chỉ được UBND huyện Củ Chi chấp thuận cho bà Nguyễn Thị Phước được đầu tư hạ tầng khu dân cư theo văn bản số 16672/UBND- QLĐT ngày 8/12/2017.

Ngay sau khi được UBND huyện Củ Chi chấp thuận đầu tư dự án, đơn vị phân phối đã nhanh chóng mở bán cả hai dự án này.

Cụ thể, trên trang thông tin: http://lanphuongco.com, PV kiểm tra ngày 19/4, để tên công ty Lan Phương và mời chào khách hàng bằng những lời có cánh, rằng dự án Bình Mỹ Center mang trong mình hạ tầng đạt tiêu chuẩn cao, liền kề nhiều tiện ích xung quanh như trường học, bệnh viện, khu thương mại…

“Với giá bán hợp lý, pháp lý minh bạch và hỗ trợ vay đến 70%, Bình Mỹ Center đang là một trong những dự án sáng giá bậc nhất tại Củ Chi. Ngày 18/03/2018 vừa qua, lễ mở bán dự án đất nền Bình Mỹ Center đã diễn ra vô cùng thành công và náo nhiệt với sự ủng hộ nhiệt tình của hơn 250 khách hàng, toàn bộ đất nền của dự án đã bán hết trong ngày” trang thông tin này nêu rõ.

Hình chụp website: lanphuongco.com ngày 19/4.

Hình chụp website: lanphuongco.com ngày 19/4.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, ngày 12/4, dự án Bình Mỹ Center chủ đầu tư chỉ mới cho san lấp đường vào, phần lớn diện tích còn lại là đồng ruộng lồi lõm, cỏ mọc um tùm. Hiện tại, cả hại dự án này vẫn chưa được UBND huyện Củ Chi nghiệm thu cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Cũng trên trang web lanphuongco.com thể hiện, ngày 10/12/2017 vừa qua, lễ mở bán dự án Bình Mỹ Riverside đã diễn ra vô cùng thành công và náo nhiệt với sự ủng hộ nhiệt tình của hơn 200 khách hàng.

Còn tại trang web: http://lanphuongreal.com/, PV kiểm tra ngày 19/4, đơn vị này mời chào khách hàng bằng những lời có cánh rằng, cả hai dự án Bình Mỹ Center, Bình Mỹ Riverside đều do Công ty TNHH SX TM Lan Phương là chủ đầu tư. Bình Mỹ Center có quy mô dự án gồm 9 Block là 199 sản phẩm. Hiện dự án có giá từ 520 triệu/nền. Bình Mỹ Riverside  có quy mô gồm 8 Block là 185 sản phẩm, có giá từ 270 triệu/nền.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế ngày 12/4, dự án Bình Mỹ Riverside mới chỉ tiến hành san lấp mặt bằng. Các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án gồm hệ thống đường, điện chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước, PCCC, vỉa hè… vẫn chưa được xây dựng.

Dù dự án chỉ là bãi đất hoang song Lan Phương Real đã thu tiền cọc giữ chỗ.

Dù dự án chỉ là bãi đất hoang song Lan Phương Real đã thu tiền cọc giữ chỗ.

Hơn nữa, theo hồ sơ mà PV có được, hiện công ty Lan Phương đã tiến hành thu tiền đặt cọc, giữ chỗ của rất nhiều khách hàng với số tiền là 20 triệu/ nền.

Mặc dù dự án mới chỉ trong giai đoạn “phôi thai”, chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhưng đơn vị phân phối đã cố tình vi phạm luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 khi mở bán dự án và thu tiền của khách hàng.

Đề làm rõ những vấn đề này, PV đã nhiều lần liên hệ với công ty TNHH SX TM Lan Phương, tuy nhiên đến nay phía công ty này vẫn né tránh không trả lời.

Vi phạm luật định

Trao đổi với PV, Thạc sĩ, luật sư Cồ Lê Huy, giám đốc công ty Luật TNHH Đại Việt cho biết: “Theo nghị định số 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh bất động sản… ngày 27 tháng 11 năm 2017 thể hiện như sau:

Tại khoản 4, điều 57. Vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản nêu rõ, phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi sau đây:

d) Bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc xây dựng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô) hoặc chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định;

đ) Huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.

Theo khoản 3, điều 58. Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản cũng nêu rõ, phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định;

b) Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

Còn theo khoản 4 cũng nêu, hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều này”.

 Hoàng Minh

Theo nguoiduatin

largeer