iPhone 17 có thể đắt hơn vài trăm USD so với thế hệ trước
Thứ tư, 14/05/2025 07:11 (GMT+7)
Apple đang đứng trước áp lực lớn khi các chính sách thuế quan mới của Mỹ và Trung Quốc khiến chi phí sản xuất tăng vọt. Dù chưa công bố chính thức, nhiều dấu hiệu cho thấy dòng iPhone 17 có thể đắt hơn tới hàng trăm USD so với thế hệ cũ.
Apple “tiến thoái lưỡng nan” trước cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung
Hồi đầu tháng 5, Apple đã cho
biết các chính sách thuế quan mới của Mỹ có thể khiến chi phí
của hãng tăng thêm khoảng 900 triệu USD trong quý II. Mức tăng này chủ yếu đến
từ việc các sản phẩm điện tử, bao gồm iPhone, bị áp thuế nhập khẩu 20% nếu sản
xuất tại Trung Quốc, trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng.
Dù vào ngày 12/5, Washington và Bắc Kinh đã đạt
được thỏa thuận hoãn áp thuế nhưng mức hiện tại vẫn là gánh
nặng không nhỏ với các công ty có chuỗi cung ứng phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc.
Trước áp lực gia tăng từ chính phủ
Mỹ, Apple đang đẩy mạnh việc chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPhone sang Ấn
Độ. CEO Tim Cook xác nhận rằng phần lớn iPhone bán tại thị trường Mỹ trong quý
II sẽ được sản xuất tại Ấn Độ, như một bước đi chiến lược để giảm thiểu ảnh hưởng
từ thuế quan.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng
các nỗ lực chuyển
nhà máy sang Ấn Độ mới chỉ giải quyết được phần nào vấn đề. Ấn Độ vẫn còn thiếu
cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực chuyên sâu để đảm nhận các mẫu iPhone cao cấp, những thiết bị có biên lợi nhuận cao nhất của Apple và
đòi hỏi quy trình sản xuất khắt khe.
Apple đang chịu sức ép lớn từ thương chiến Mỹ - Trung. Ảnh: Tech Radar
Giá iPhone có thể tăng hàng trăm USD
Tác động trực tiếp của thuế quan
không chỉ nằm ở sổ sách kế toán của Apple, mà còn ảnh hưởng đến túi tiền người
tiêu dùng. Theo ngân hàng đầu tư Rosenblatt Securities, mẫu iPhone cơ
bản giá niêm yết 799 USD có thể tăng lên tới 1.142 USD nếu cộng
toàn bộ chi phí thuế quan và vận chuyển. Đây là một mức chênh lệch lớn, đủ để
khiến người tiêu dùng phổ thông phải cân nhắc lại việc nâng cấp thiết bị.
Hiện tại, Apple vẫn giữ im lặng về
khả năng tăng giá, nhưng các dấu hiệu từ chuỗi cung ứng cho thấy hãng đang tìm
cách điều chỉnh chiến lược giá bán để không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến
doanh số. Một trong những cách hãng sử dụng là bổ sung tính năng và thay đổi
thiết kế sản phẩm để “hợp lý hóa” mức giá mới – điều từng được áp dụng vào năm
2017 khi iPhone X ra mắt.
Tuy nhiên, Apple đang đứng trước
một rủi ro không nhỏ: nếu tăng giá, hãng có thể đánh mất thị phần vào tay các đối
thủ Android, đặc biệt là Samsung. Trong quý I vừa qua, thương
hiệu công nghệ tới từ Hàn Quốc giữ
vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại với doanh số 60,5 triệu chiếc, chiếm 20%.
“Táo khuyết” đứng thứ hai với 55 triệu chiếc, chiếm 19%.
Samsung gần đây đã ra mắt các
dòng Galaxy tích hợp mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo, hướng đến trải nghiệm thông minh
và cá nhân hóa – điều mà người tiêu dùng ngày càng quan tâm. Trong khi đó,
Apple lại tỏ ra chậm chân trong cuộc đua AI, và nếu kết hợp với giá bán tăng mạnh,
sức hấp dẫn của các dòng iPhone mới có thể suy giảm rõ rệt.
Theo Jefferies, trong số khoảng
65 triệu chiếc iPhone tiêu thụ tại Mỹ trong năm 2024, có tới 36–39 triệu là các
phiên bản Pro hoặc Pro Max – những dòng máy dễ bị ảnh hưởng bởi biến động giá
và chính sách thuế do giá trị cao.
Apple được cho là sẽ không công
khai nhắc đến thuế quan trong các chiến dịch truyền thông. Hãng hiểu rằng việc
đề cập đến thuế có thể kéo theo những tranh cãi chính trị, ảnh hưởng đến hình ảnh
thương hiệu. Thay vào đó, Apple sẽ tập trung nhấn mạnh vào giá trị gia tăng từ
thiết kế và tính năng mới, ví dụ như việc ra mắt mẫu iPhone 17 siêu mỏng, để “hợp
lý hóa” mức giá cao hơn mà không gây phản cảm.
Lần gần nhất Apple thực hiện "cuộc
cách mạng" về thiết kế là trên iPhone X năm 2017, kỷ niệm 10 năm ra mắt
iPhone. Máy loại bỏ nút Home và đưa thiết kế màn hình tràn viền thành trào lưu
mới của điện thoại thông minh sau đó. Công ty khi đó áp dụng cơ chế gập màn
hình để giấu cáp kết nối và tạo ra chiếc smartphone có viền mỏng đều ở các cạnh.
Dù mới ra mắt tại Việt Nam cách đây hai tháng, iPhone 16e đã liên tục được điều chỉnh giá. Hiện tại, một số cửa hàng đã giảm giá sản phẩm này xuống dưới mức 16 triệu đồng, tuy nhiên sức tiêu thụ vẫn rất chậm, trái ngược với kỳ vọng ban đầu.
Từng có mật độ xe máy thuộc hàng cao nhất thế giới, Đài Loan đang triển khai lộ trình dài hạn nhằm loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, hướng đến giao thông sạch và bền vững.
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 6/2025 ghi nhận sức mua tăng trở lại với mức tăng trưởng 9% so với tháng trước. VinFast VF 3 vươn lên dẫn đầu, trong khi Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander và Xforce trở lại mạnh mẽ, tạo nhiều biến động trong bảng xếp hạng.
Việt Nam đang đẩy mạnh phủ sóng 5G trên toàn quốc thông qua cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, mở rộng hạ tầng và phát triển hệ sinh thái dịch vụ, hướng tới mục tiêu phổ cập 5G cho 90% dân số vào cuối năm nay.
Hà Nội lên kế hoạch cấm xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026, mở rộng ra Vành đai 2 và Vành đai 3 trong những năm tiếp theo.
Mới đây, Bộ Công an công bố loạt tiện ích mới trên ứng dụng VNeID và nền tảng “Bình dân học vụ số”, với điểm nhấn là Trợ lý ảo hành chính công tích hợp công nghệ AI.
Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của SpaceX dự kiến được cấp phép triển khai chính thức tại Việt Nam trong quý IV năm nay, sau khi hoàn tất các thủ tục đầu tư và thành lập doanh nghiệp.
TP Hà Nội đang gấp rút xây dựng cơ chế hỗ trợ người dân trong khu vực vành đai 1 chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện, nhằm thực hiện lộ trình cấm hoàn toàn phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực trung tâm từ ngày 1/7/2026.