Hối hận vì phẫu thuật cắt mí

Thứ hai, 10/04/2023, 22:03 PM

Chuyên gia cho rằng trong bất kỳ ca phẫu thuật nào, dù là ngực hay mắt, luôn có sự bất đối xứng. Vì thế, các bác sĩ khuyên không nên thực hiện "dao kéo" khi chưa tìm hiểu kỹ.

Cắt mí là loại phẫu thuật thẩm mỹ được ưa chuộng trong vài năm gần đây. Ảnh: Fashion China Agency.

Cắt mí là loại phẫu thuật thẩm mỹ được ưa chuộng trong vài năm gần đây. Ảnh: Fashion China Agency.

Thực hiện những thủ thuật “dao kéo” để cải thiện vẻ ngoài cho đôi mắt không phải lúc nào cũng cho ra kết quả như mong đợi.

Đó là điều đã xảy ra với giám đốc của một công ty đầu tư bất động sản vào năm 2013, sau khi anh chọn thực hiện một quy trình thẩm mỹ để điều chỉnh chứng sa mí mắt của mình.

Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật xong, người đàn ông 53 tuổi (đến từ Singapore) đã kiện bác sĩ và phòng khám vì không hài lòng với nếp mí trên “cao và lồi” dẫn đến sự bất đối xứng.

Một thẩm phán đã bác bỏ vụ kiện vào tháng 2/2022 vì cho rằng anh đã được tư vấn đầy đủ về tình trạng của mình và các lựa chọn điều trị hiện có. Ngoài ra, nguyên đơn không chứng minh được những vết thương đưa ra là do chẩn đoán và điều trị của chuyên gia y tế, The Straits Times đưa tin.

Trào lưu cắt mí

Theo báo cáo năm 2021 của Hiệp hội Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Quốc tế, cắt mí là thủ thuật phổ biến thứ 3 trên toàn thế giới sau hút mỡ và nâng ngực.

Nhiều người chọn cải thiện bộ phận này vì vấn đề sức khỏe hoặc để khắc phục các dấu hiệu lão hóa và xóa đi vẻ mệt mỏi.

Mặc dù số lượng tài khoản mạng xã hội dành riêng cho #asianpride và mắt một mí ngày càng tăng, nhưng đôi mắt to, giống như phim hoạt hình vẫn được săn đón rộng rãi ở châu Á.

Đây là khu vực mà theo các nhà nghiên cứu, cứ 2 người thì có một người được sinh ra với mí mắt không có nếp nhăn.

Được biết đến với cách gọi đại trà “mắt một mí” hay “đôi mắt phương Đông”, đây là một dấu hiệu của vẻ đẹp ở Trung Quốc cổ đại.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của văn hóa phương Tây và những miêu tả tiêu cực về người châu Á, chẳng hạn nhân vật phản diện hư cấu Fu Manchu trong tiểu thuyết và phim ảnh, đã thay đổi nhận thức của mọi người.

Phẫu thuật tạo hình mí mắt được cho là do một bác sĩ người Nhật tên là Mikamo tiên phong thực hiện vào cuối những năm 1800.

Quy trình bao gồm các bước loại bỏ da thừa ở mí trên để tạo nếp nhăn vĩnh viễn. Thế nhưng, loại “dao kéo” này từng gây tranh cãi khi các nhà phê bình cho rằng nó bắt nguồn từ sự phân biệt chủng tộc nội tại và lý tưởng làm đẹp của người châu Âu.

Tuy nhiên, sự kỳ thị cũng nhanh chóng biến mất khi xã hội ngày càng cởi mở hơn với các thủ thuật thẩm mỹ dù có xâm lấn hay không nhằm tìm kiếm vẻ đẹp hoàn hảo không ngừng.

Nhiều cô gái chọn phẫu thuật để có đôi mắt hút hồn và quyến rũ hơn. Ảnh: Pexels.

Nhiều cô gái chọn phẫu thuật để có đôi mắt hút hồn và quyến rũ hơn. Ảnh: Pexels.

Huấn luyện viên thể hình Jennifer WL đã cắt mí vào năm 2023 và rất hài lòng với kết quả.

“Trước đây, mọi người luôn nói tôi trông rất buồn ngủ. Nhưng bây giờ mắt tôi to hơn và mí rõ hơn. Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, nhưng tôi phải mất một thời gian để hồi phục. Tôi nghỉ làm một thời gian và thường che giấu bằng cặp kính râm”, chàng trai 29 tuổi nói.

Theo dữ liệu được công bố gần đây từ Học viện Phẫu thuật Tạo hình và Tái tạo Khuôn mặt Mỹ, phần lớn lượng khách hàng dưới 30 tuổi tăng lên so với 5 năm trước.

Để đáp ứng thị trường, một số loại hình tiểu phẫu mới ra đời.

Tiến sĩ Samuel Ho, giám đốc y tế và bác sĩ tư vấn của Allure Plastic Surgery, cho biết nhu cầu về các thủ thuật như cắt mí mắt, tạo hình và loại bỏ bọng mắt đã tăng đột biến trong những năm qua.

“Lượng bệnh nhân tại phòng khám của tôi nâng dần khoảng 30-40% từ năm 2018. Hầu hết đều ở độ tuổi 20 và 30. Điều này một phần là do sự phát triển của các kỹ thuật mới hơn để có một trải nghiệm thoải mái và vẻ ngoài tự nhiên hơn”, ông nói với The Straits Times.

Bác sĩ nổi tiếng Woffles Wu, người đã thực hiện hàng nghìn thủ thuật xâm lấn cho bệnh nhân từ 16 đến 85 tuổi trong suốt 34 năm sự nghiệp, cũng nhận thấy thẩm mỹ mắt là lựa chọn được yêu cầu nhiều nhất tại nơi làm việc của ông.

Không thủ thuật nào hoàn hảo

Giống như bất kỳ cuộc phẫu thuật nào khác, tạo hình mí mắt đi kèm với rủi ro, bao gồm nhiễm trùng, thay đổi thị lực, khô mắt và phổ biến nhất là mắt không đối xứng.

Trong một báo cáo năm 2014 được công bố trên Journal of Otolaryngology – Head & Neck Surgery được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Canada với sự tham gia của khoảng 100 bệnh nhân đã trải qua làm mí ở Mỹ, ghi nhận 93% trong số đó có mí mắt hoặc lông mày không đối xứng lớn hơn hoặc bằng 1 mm.

Tiến sĩ Wu nói rằng không có gì gọi là đối xứng hoàn hảo, ngay cả trong những trường hợp tốt nhất.

“Trong bất kỳ ca phẫu thuật nào, dù là ngực hay mắt, luôn có sự bất đối xứng”.

Ông giải thích rằng các bác sĩ sẽ cố gắng giảm thiểu điều đó bằng cách thực hiện phẫu thuật khi bệnh nhân tỉnh táo.

“Điều này là để bệnh nhân có thể nhìn thấy và so sánh. Nhưng nó cũng không hoàn toàn chắc chắn vì đôi khi gây tê cục bộ làm yếu cơ và dẫn đến một số sai sót trong phán đoán”, Woffles Wu nói thêm.

Các hình thức phẫu thuật thẩm mỹ luôn đi kèm với nhiều rủi ro. Ảnh: Pexels.

Các hình thức phẫu thuật thẩm mỹ luôn đi kèm với nhiều rủi ro. Ảnh: Pexels.

Đối với những người muốn cắt mí trong tương lai, bác sĩ Ho khuyên hãy luôn nghiên cứu trước khi thực hiện bất kỳ thủ thuật nào.

“Trong quá trình tư vấn, bạn nên chuẩn bị sẵn các hình ảnh về kết quả mong muốn và danh sách câu hỏi đặt ra cho bác sĩ. Việc này nhằm giúp bạn đưa ra quyết định và đảm bảo bản thân cảm thấy thoải mái. Tìm một chuyên gia uy tín mà bạn tin tưởng cũng rất quan trọng”, Ho chia sẻ.

Thế nhưng, không phải ai cũng muốn có mắt 2 mí. Nhiều người nổi tiếng ở đảo quốc sư tử vẫn hài lòng với đôi mắt hiện tại của mình.

Annette Lee (30 tuổi), nhà sản xuất phim, diễn viên kiêm ca-nhạc sĩ, là một trong số đó.

“Hồi còn nhỏ, chị gái tôi, người có đôi mắt to và hai mí, thường trêu chọc tôi vì đôi mắt híp. Lúc đi học ở trường, một người bạn cùng bàn bắt đầu cười vô cớ giữa cuộc thảo luận. Khi tôi hỏi tại sao, cô ấy trả lời: 'Không có gì, chỉ là mắt của bạn quá nhỏ'”, Lee kể.

Vào thời điểm đó, cô cảm thấy bất an và đã cân nhắc phẫu thuật. Nhưng điều đó chỉ dừng lại ở suy nghĩ vì Lee lo lắng về những rủi ro liên quan hơn việc bị chê.

Khi lớn lên, nữ ca sĩ bắt đầu thích đôi mắt của mình. Tất cả là nhờ làn sóng Hallyu và sự phát triển của nền giải trí Hàn Quốc.

Trong khi một số ngôi sao ở xứ kim chi đã thực hiện “dao kéo”, thì nhiều người lại sở hữu đôi mắt một mí và trông rất xinh.

“Tôi nghĩ chúng ta không nên đánh mất niềm vui bằng cách so sánh mình với người khác và cố gắng bắt kịp tiêu chuẩn sắc đẹp của họ”, Lee chia sẻ.

THẢO NGÂN

Theo Zingnews.vn

largeer