Hạt tiêu chế biến sâu: giá trị cao nhưng đang bị "bỏ ngõ"

Thứ tư, 27/06/2018, 10:13 AM

Khối lượng xuất khẩu tiêu 4 tháng đầu năm 2018 của nước ta đạt 88 nghìn tấn và có giá trị 311 triệu USD, tăng 15,5% về khối lượng nhưng giảm 33,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Điều này cho thấy XK thô đang giảm mạnh về giá trị trong bối cảnh sản lượng hạt tiêu tăng cao trên toàn cầu. Chính vì vậy, đầu tư sâu vào chế biến nhằm tạo ra những sản phẩm giá trị cao đang là đòi hỏi cấp thiết đối với ngành hàng hồ tiêu.

Trên thế giới hiện có 12 sản phẩm tiêu chế biến giá trị cao, thì ở Việt Nam mới làm được chừng 4-5 sản phẩm, nhưng vẫn chưa có nhiều nhà máy chế biến đạt chuẩn để xuất khẩu. Chiếm đại đa số trong XK tiêu Việt Nam vẫn là các sản phẩm thô như tiêu đen, tiêu trắng, tiêu xanh, tiêu xay… Trong khi đó, Ấn Độ mỗi năm chỉ đang XK khoảng 17.000 tấn tiêu, nhưng sản phẩm giá trị cao chiếm tới 28% giá trị XK gồm dầu tiêu, dầu nhựa tiêu, tiêu xanh cải tiến chất lượng cao và đem lại lợi nhuận cao. 

Lợi nhuận từ hạt tiêu thô xuất khẩu chưa đem lại lợi nhuận cao cho nông dân Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Lợi nhuận từ hạt tiêu thô xuất khẩu chưa đem lại lợi nhuận cao cho nông dân Việt Nam. Ảnh minh hoạ

1. Nhựa dầu hồ tiêu

Nhựa dầu hồ tiêu là sản phẩm dạng nhựa đặc, có mùi vị đặc trưng của hạt tiêu, được sử dụng nhiều trong công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm và làm nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật. Nhựa dầu hồ tiêu được sản xuất từ nguyên liệu hạt tiêu đen/hạt tiêu trắng (sọ) cho sản phẩm nhựa dầu hồ tiêu đen/trắng theo tiêu chuẩn đang lưu hành trên thị trường thế giới. Công nghệ chiết xuất sử dụng chế phẩm enzim, kết hợp phương pháp chưng cất thu tinh dầu thơm trong hạt tiêu, sau đó trích ly bằng dung môi công nghiệp để thu được toàn bộ thành phần hoạt chất cay trong hạt tiêu.

Để làm ra 1 kg dầu nhựa tiêu, cần tới 30kg hạt tiêu. Mỗi kg dầu nhựa tiêu ở Mỹ hiện có giá từ 500-1.000 USD, trong khi 30kg tiêu tại Việt Nam hiện bán chưa được 100 USD.

2. Tinh dầu tiêu đen

Được chiết xuất từ 100% hạt tiêu đen bằng phương pháp chưng chất hơi nước tạo nên một hỗn hợp lỏng tự nhiên, trong suốt, có màu xanh vàng đến hơi xanh lá cây, có mùi cay, nồng ấm, có tác dụng giúp giữ ấm cơ thể, giảm sự lo lắng, điều trị cảm mạo, giúp dễ tiêu hóa , giảm đau nhức cơ, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa buồn nôn.

Tinh dầu tiêu đen đang được y học nghiên cứu và đưa vào nhiều loại thuốc, mỹ phẩm nhờ những tác dụng vượt trội của mình

Tinh dầu tiêu đen đang được y học nghiên cứu và đưa vào nhiều loại thuốc, mỹ phẩm nhờ những tác dụng vượt trội của mình

Tinh dầu hạt tiêu đen có tác dụng chống oxi hóa giúp ngăn chặn những gốc tự do gây tổn hại cho cơ thể, được sử dụng nhiều trong lĩnh vực làm đẹp tại các spa và thẩm mỹ viện. Tinh dầu hạt tiêu đen cũng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, giúp ngăn chặn hình thành khí trong dạ dày, giảm tiết axit là nguyên nhân gây ra những vấn đề về dạ dày. Những dưỡng chất từ tiêu đen giúp phá vỡ chất béo hình thành lên những phân tử đơn giản hơn giúp cho tiêu hóa dễ dàng.

Tại Mỹ, 1000ml tinh dầu tiêu đen đạt chất lượng chuẩn có giá từ 600-1200 USD.

3. Tiêu xanh khử nước :

Đây là một loại sản phẩm được chế biến từ hạt tiêu xanh, bằng cách xử lý hạt ở nhiệt độ cao để làm vô hiệu sự hoạt động của các enzyme làm hạt tiêu hóa nâu đen. Tiêu xanh qua xử lý nhiệt sau đó được sấy khô hay phơi khô ở nhiệt độ được kiểm soát, nhờ vậy giữ lại được màu xanh tự nhiên. Sau khi ngâm vào nước, hạt tiêu sẽ phục hồi lại hình dạng và màu sắc gần giống như hạt tiêu xanh khi thu hái.

4. Tiêu xanh đông khô :

Là sản phẩm tiêu xanh hảo hạng được chế biến bằng cách làm khô hạt tiêu xanh đến độ ẩm khoảng 4% ở nhiệt độ âm 30-40 độ C trong điều kiện chân không. Màu sắc, hương thơm và thể chất của tiêu xanh đông khô tốt hơn nhiều so với tiêu xanh phơi khô dưới ánh sáng mặt trời hay được khử nước qua sấy. Sản phẩm này có thể giữ ở nhiệt độ bình thường trong phòng. Khi được làm ẩm trở lại, sản phẩm giống như sản phẩm tiêu xanh mới thu hái.

5. Tiêu xanh cải tiến :

Để sản xuất ra loại tiêu xanh cải tiến này, hạt tiêu xanh được rửa sạch trong nước, bước tiếp theo là đem ngâm trong nước muối 2-3 tháng, xả nước rồi đóng hộp để đưa ra thị trường. Sản phẩm này khắc phục nhược điểm về thể chất và hương vị của tiêu xanh khử nước, khắc phục nhược điểm về chi phí bao bì đóng gói của tiêu xanh ngâm muối.

Cho dù giá tiêu hiện tại "bứt phá" tăng đến 200.000 đồng/kg, thì lợi nhuận đem lại của hàng trăm ngàn nông dân và hàng ngàn cơ sở thu mua, hàng chục doanh nghiệp sản xuất, chế biến, cũng không là gì so với chế biến sâu đem lại trên thị trường quốc tế. 

Hoài Viễn

Theo NTD

largeer