Hà Nội: Người dân đổ xô mua sắm mặt nạ chống khói, thang dây

Thứ hai, 18/09/2023, 11:49 AM

Sau vụ cháy chung cư ở Khương Hạ (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người bắt đầu đổ xô đi mua thiết bị phòng cháy chữa cháy, chủ yếu là mặt nạ chống khói và thang dây thoát hiểm.

Nhằm hạn chế tối đa hậu quả nếu không may xảy ra hỏa hoạn trong gia đình, người ta bắt đầu đổ xô đi mua thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC). Trong đó, mặt nạ chống ngạt khói và thang dây thoát hiểm đang là hai mặt hàng được tìm mua nhiều nhất. Đây chính là hai sản phẩm có tác dụng hữu hiệu trong các đám cháy, giúp hạn chế thiệt hại về người. Chính vì người dân tìm mua nhiều nên trong những ngày qua giá bán tăng theo, nhiều nơi khan hàng.

Một loại thang dây

Một loại thang dây

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mặt nạ chống khói khác nhau, những hộ dân sống trong các khu chung cư cao cấp, có điều kiện tìm mua loại mặt nạ chống khói làm từ chất liệu chống cháy, có màng chắn bảo vệ mắt và phin lọc hoạt tính, chống khói, chống độc... giá bán khoảng 800.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/sản phẩm. Mặt nạ chống khói thông thường có giá từ 200.000 đến 500.000 đồng/chiếc (tùy loại).

Thang dây thoát hiểm giá khoảng 80.000 - 90.000 đồng/m, tương đương 425.000 đồng cho loại 5m. Còn lại, trung bình ở mức 120.000 - 130.000 đồng/m, tương đương 600.000 - 650.000 đồng loại 5m.

Đối với mặt hàng bình chữa cháy, hiện có nhiều loại với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Bình chữa cháy có 2 loại đang phổ biến trên hiện nay là dạng bột và dạng khí CO2. Bình chữa cháy bột loại từ 1 - 8kg có giá 160.000 - 300.000 đồng/bình; bình chữa cháy CO2 từ 3 - 5kg giá 360.000 - 550.000 đồng/bình; quần áo chống cháy nóng 500 độ C là 1,7 triệu đồng/bộ, 1.000 độ C giá 2,5 triệu đồng/bộ.

Mặt nạ phòng chống khói

Mặt nạ phòng chống khói

Anh Nguyễn Văn Toàn - chủ một cửa hàng thiết bị PCCC tại quận Đống Đa - cho biết, sau vụ cháy, lượng khách mua thiết bị PCCC khá đông, chủ yếu là mua bình chữa cháy, thang dây, mặt nạ phòng chống khói.

Bình chữa cháy loại thường khoảng 180.000 đồng trở lên, loại cao cấp tầm 1 triệu đồng. Loại thang dây leo thoát hiểm có giá từ 400.000 - 700.000 đồng, tùy theo chất liệu và độ dài. Hiện tại, giá các mặt hàng này tăng khoảng 20 - 30% so với trước. Một số mặt hàng bán chạy, như mặt nạ phòng độc, thang thoát hiểm có ngày hết hàng, nếu khách mua phải đặt cọc trước.

Những ngày qua, người dân chủ yếu mua các loại thông thường, ít mua hàng cao cấp. Theo anh Toàn, bình thường các loại thiết bị PCCC tại cửa hàng ít người đến mua, nhưng chỉ sau khi hỏa hoạn xảy ra, người ta mới đổ xô đi mua. Vì thế, anh cũng phải tăng lượng hàng nhập lên gấp 3 - 4 lần so với những ngày trước khi xảy vụ cháy.

Chị Nguyễn Thị Hoa, cư dân sống tại một căn chung cư mini ở phố Trần Điền (phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) chia sẻ: "Sau vụ cháy thương tâm tại căn chung cư mini ở Khương Hạ, tôi đã kiến nghị lên ban quản lý tòa nhà xem xét cuộc họp bàn giữa các chủ các căn hộ để thống nhất về việc PCCC của tòa nhà. Còn gia đình tôi đã quyết định mua thêm mặt nạ chống khói để phòng ngạt, đồng thời tự trang bị thêm thang dây cuốn... để phòng trường hợp khẩn cấp".

Cũng sốt sắng tìm mua các mặt hàng bảo hộ khi có hỏa hoạn, anh Phan Thành Công (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết gia đình anh có 4 người, tổng chi phí mua thiết bị hết hơn hai triệu đồng, bao gồm 4 mặt nạ chống khí, thang dây dài 35m và 1 bình cứu hỏa loại 3kg.

Theo anh Công, mặt nạ chống khói loại phổ thông đang được bán với giá khoảng 150.000 đồng/chiếc, loại cao cấp hơn thì có giá 500.000 - 800.000 đồng/chiếc, có loại lên tới cả triệu đồng. Gia đình anh lựa mua loại 500.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo anh Công, mức giá này đã cao hơn khoảng 20% so với một số hộ trong chung cư mua trước vài ngày.

Trong khi đó, cơ quan chức năng trong lĩnh vực PCCC khuyến cáo, đối với các sản phẩm mặt nạ dưỡng khí, mặt nạ chống độc, người dùng cần xem kỹ hạn sử dụng bởi đa phần sản phẩm này được thiết kế gồm các lớp than hoạt tính, có tác dụng lọc khí độc. Tuy nhiên, nếu các sản phẩm giá rẻ hoặc sản xuất từ quá lâu... sẽ không còn tác dụng. Khi mua hàng, khách hàng cần tìm hiểu đơn vị bán thiết bị PCCC có tất cả chế độ bảo hành, cấp giấy tờ kiểm định chất lượng, khi mua thiết bị PCCC cần kiểm tra kỹ về bề mặt và hạn sử dụng có ghi rõ trên bao bì.

Tổng cục Quản lý thị trường mới đây đã ban hành công văn gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh thành về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các mặt hàng thuộc trang thiết bị PCCC trên thị trường.

Trong đó, cục yêu cầu tăng cường công tác nắm bắt tình hình địa bàn, rà soát, xác minh thông tin về dấu hiệu vi phạm của tổ chức, cá nhân hoặc địa điểm kinh doanh đối với các sản phẩm thuộc trang thiết bị PCCC như các loại bình xịt cứu hỏa, mặt nạ chống khói, thang dây.

Tổng cục Quản lý thị trường cũng yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nếu có) đối với tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như trên theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình kiểm tra cần kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa nói chung, các mặt hàng thuộc các trang thiết bị PCCC nói riêng.

Theo 1thegioi.vn

largeer