Giảm thuế giá trị gia tăng: Nhiều khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng

Thứ năm, 13/07/2023, 09:48 AM

Sau gần 2 tuần áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8%, sức mua hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM cải thiện đáng kể.

Sự cộng hưởng của giảm thuế kết hợp với chương trình khuyến mãi tập trung do UBND TPHCM phát động đã góp phần thúc đẩy mãi lực.

Khuyến mãi thực chất

Sau khi tham khảo một số mặt hàng tại các siêu thị điện máy, anh Lê Văn Lý (ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình) quyết định chọn máy lọc không khí nhãn hiệu của Hàn Quốc và một máy lạnh của Nhật Bản. Tổng đơn hàng được giảm thuế VAT hơn 1 triệu đồng có tặng kèm máy ép trái cây. Nếu thanh toán qua thẻ tín dụng do siêu thị chỉ định, anh Lý còn được giảm thêm 400.000-500.000 đồng/sản phẩm, tùy thương hiệu.

Người tiêu dùng mua hàng tại MM Mega Market An Phú, TP Thủ Đức, chiều 7-7

Người tiêu dùng mua hàng tại MM Mega Market An Phú, TP Thủ Đức, chiều 7-7

“Mặt bằng giá tốt, khuyến mãi nhiều, được trả góp 0% trong vòng 1 năm giúp tôi tiết kiệm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại”, anh Lý nói. Với chị Nguyễn Thị Tân (ngụ đường Quang Trung, quận Gò Vấp), việc các siêu thị, trung tâm thương mại đồng loạt khuyến mãi đậm mùa hè đã phần nào “trợ lực” cho gia đình chị trong giải bài toán chi tiêu. Chị Tân cho biết, hiện mua sắm tại các siêu thị hoặc trung tâm thương mại dễ săn được hàng giá rẻ, lại được hoàn thuế VAT, khá thiết thực và tiện lợi cho người nội trợ.

Ghi nhận tại một số hệ thống siêu thị như MM Mega Market; Go!, BigC, Tops Market (thuộc Tập đoàn Central Retail), Aeon Mall, Satra, Co.opmart…, sức mua từ đầu tháng 7 đến nay đã tăng đáng kể với mức tăng trung bình từ 10%-15% so với cùng kỳ năm trước. Những hệ thống siêu thị này cũng đang giảm giá sâu hàng ngàn sản phẩm, mức giảm từ 10%-50%, có nơi giảm tới 70% tùy mặt hàng, trong đó tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu như dầu ăn, trái cây tươi, thịt cá… Còn tại các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức, hàng hóa cập chợ mỗi đêm khá dồi dào, nhất là trái cây, rau củ quả các loại. Với mức giá không mấy biến động so với các tháng đầu năm, thậm chí do đang vào mùa nên nhiều loại trái cây có giá thấp, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, giá một số loại trái cây giảm, như thanh long ở mức 17.000-20.000 đồng/kg, ổi 15.000 đồng/kg…

Cùng với giảm VAT, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng có các chương trình khuyến mãi với mức giá tour tốt nhất cho mùa hè này. Các cơ sở lưu trú như hệ thống khách sạn thuộc Saigontourist Group áp dụng nhiều ưu đãi với mức giảm cao nhất lên tới 60%.

Cần có kế hoạch lâu dài

Ông Đinh Quang Khôi, Trưởng phòng Marketing và chăm sóc khách hàng hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam, nhìn nhận, sức lan tỏa của việc giảm thuế VAT kết hợp các chương trình khuyến mãi đồng loạt rất lớn, góp phần kích cầu tiêu dùng ở thời điểm này. “Tuy nhiên, 6 tháng giảm thuế VAT là quá ngắn, nên duy trì từ 1 năm trở lên, để kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn. Khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai giảm thuế VAT của doanh nghiệp là thay đổi hệ thống từ 10% xuống 8%, sau đó tăng lên lại từ 8% lên 10%. Không chỉ liên quan tới hệ thống nội bộ của chúng tôi mà còn liên quan tới hệ thống cung cấp, các nhà máy sản xuất khi họ xuất hóa đơn vào cho các hệ thống phân phối”, ông Đinh Quang Khôi kiến nghị.

Khách chọn mua hàng khuyến mãi tại Aeon Mall Tân Phú (TPHCM)

Khách chọn mua hàng khuyến mãi tại Aeon Mall Tân Phú (TPHCM)

Ở góc độ doanh nghiệp du lịch, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, chia sẻ, việc giảm thuế VAT đã tác động đáng kể, kích cầu du lịch đối với nhóm khách lẻ. Riêng nhóm khách đoàn (MICE - hội thảo kết hợp du lịch) vẫn còn nhiều khó khăn, vì doanh nghiệp chủ động cắt giảm chi tiêu, trong đó có các hoạt động vui chơi của nhân viên. Tuy vậy, nhóm khách này thường lên kế hoạch từ sớm, khoảng tháng 9 năm trước đến tháng 5 năm sau, nên hy vọng cuối năm nay sẽ là đợt bùng nổ vui chơi, nghỉ dưỡng của khách đoàn. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng cũng đề xuất nên kéo dài thời gian tổ chức các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng, cũng như kéo dài giảm thuế VAT để thu hút mãi lực trong dân.

Đánh giá tác động giảm thuế VAT đến sức mua, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, nhận định, giảm thuế góp phần giảm giá hàng hóa, nhất là ở những nơi có chứng từ, hóa đơn, nên người mua được lợi. Số liệu từ đầu năm đến nay cho thấy, kinh tế TPHCM đang từng bước phục hồi. “Ngành công thương kỳ vọng việc giảm thuế VAT từ đầu tháng 7, cùng với hàng loạt giải pháp kích cầu mua sắm đang diễn ra trên địa bàn TPHCM, sẽ giúp khách hàng chi tiêu nhiều hơn, vực dậy nền kinh tế TPHCM nói riêng, cả nước nói chung”, ông Nguyễn Nguyên Phương nhấn mạnh.

Chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season” lần 1 năm 2023 diễn ra từ giữa tháng 6 đến 15-7 do UBND TPHCM phát động đã ghi nhận những kết quả khả quan. Tổng số hàng hóa, dịch vụ đăng ký thực hiện khuyến mãi lên đến hơn 102.000 tỷ đồng; doanh thu bán hàng của các cá nhân, doanh nghiệp tham gia chương trình cũng tăng mạnh.

THI HỒNG

Theo sggp.org.vn

largeer