Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Gen Z dám nghĩ lớn: Từ nỗi ám ảnh mụn trứng cá đến thương hiệu toàn cầu

Thứ tư, 07/05/2025 11:13 (GMT+7)

Từ một ý tưởng ngẫu hứng của hai người trẻ Malaysia, Dododots đã trở thành hiện tượng Tiktok với hơn một triệu gói miếng dán mụn được bán ra trên toàn thế giới.

Bắt đầu từ một ý tưởng tuổi teen và 3.500 USD tiền tiết kiệm, hai nhà sáng lập Gen Z người Malaysia đã biến Dododots thành hiện tượng toàn cầu, bán hơn 1 triệu gói miếng dán mụn chỉ trong vòng 4 năm.

Hai nhà sáng lập Gen Z người Malaysia. Ảnh: Instagram NV.

Ý tưởng từ tuổi teen và hành trình khởi nghiệp “gần bỏ cuộc”

Bốn năm trước, hai bạn trẻ người Malaysia – Esther Erin (sinh năm 1996) và Ethan Wong (sinh năm 1997) – đã bắt tay xây dựng thương hiệu Dododots, xuất phát từ những trải nghiệm cá nhân về mụn trứng cá. Thay vì chọn lối đi truyền thống với những miếng dán mụn trong suốt, họ đưa ra một hướng đi táo bạo là biến các đốm mụn thành điểm nhấn với thiết kế rực rỡ, vui nhộn.

Thành công đến nhanh nhờ Tiktok. Một video ghi lại cảnh cả hai tiếp hàng vào máy bán tự động tại trung tâm thương mại Sunway Pyramid đã thu hút 4,5 triệu lượt xem, đưa thương hiệu trở thành hiện tượng mạng xã hội. Phong cách “hài hước nhưng thật thà” trở thành nét đặc trưng giúp Dododots chạm đến trái tim của giới trẻ.

Các dòng sản phẩm từ bướm lấp lánh, thú hoạt hình pastel với thông điệp “đuổi mụn như đuổi người yêu cũ” khiến nhiều người dùng thuộc Gen Z không thể rời mắt.

Cặp đôi khởi nghiệp gặp nhau khi làm việc tại một công ty sáng tạo. Erin vốn đã có ý tưởng từ thời học sinh, muốn dùng sticker dễ thương dán lên miếng dán mụn để cảm thấy bớt mặc cảm. Wong, người từng tự ti vì làn da nhiều mụn đã lập tức đồng cảm và cùng người bạn của mình phát triển ý tưởng.

Cuối năm 2021, họ góp 3.500 USD tiền tiết kiệm để khởi nghiệp. Ban ngày họ vẫn đi làm công ty, ban đêm đóng gói đơn hàng. Sáu tháng sau, họ gần như bỏ cuộc vì kiệt sức.

“Thành thật mà nói, 6 tháng sau, chúng tôi đã nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Chúng tôi quá bận rộn với công việc toàn thời gian của mình, không cách nào xoay xở, đảm bảo được cả hai. Chúng tôi đã kiệt sức khi đóng hàng đến đêm sau khi đi làm về”, Erin nói.

Sau khi xin phép sếp giữ "đường lui nếu thất bại", cả hai chính thức nghỉ việc vào tháng 3/2022 để toàn tâm phát triển thương hiệu.

Tháng 4/2023, Dododots tung ra máy bán hàng tự động đầu tiên tại Sunway Pyramid – bước đi giúp tăng nhận diện thương hiệu và doanh thu tức thì. Đến tháng 3/2024, thương hiệu ra mắt tại Singapore, bán tại Guardian, Miniso và máy bán hàng tại Plaza Singapura.

Nhiều Gen Z dùng miếng dán mụn để trang trí. Ảnh: Instagram.

Trùng hợp với thời điểm Taylor Swift tổ chức tour diễn “Eras Tour”, người hâm mộ đã nhanh chóng dùng miếng dán mụn như sticker trang điểm mặt – mở ra một tệp khách hàng hoàn toàn mới với thương hiệu này.

Erin nhận xét: “Người tiêu dùng Singapore kỹ tính hơn, họ quan tâm đến thành phần, hiệu quả và độ phù hợp với da chứ không chỉ là hình thức”.

Từ nghi vấn đạo ý tưởng đến khẳng định bản sắc riêng

Dododots từng bị so sánh với Starface – thương hiệu Mỹ nổi tiếng với miếng dán hình ngôi sao vàng ra mắt năm 2019. Tuy nhiên, Erin khẳng định: “Tôi đã nghĩ ra ý tưởng từ năm 16 tuổi mà không hề biết đến Starface”.

Trong khi nhiều đối thủ rẽ hướng sang mỹ phẩm, Dododots giữ vững chiến lược tập trung 100% vào dán mụn. Năm 2023, họ ra mắt dòng Dodoskin – miếng dán tiệp màu da, che khuyết điểm và điều trị mụn cùng lúc. Dự kiến, năm nay sẽ có 10 tông màu. Ngoài ra, họ cũng ra mắt các dòng chứa tràm trà và đang phát triển thêm hoạt chất mới.

Dododots được lưu trữ tại các cửa hàng bán lẻ trên mười quốc gia và được vận chuyển đến hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới. Dù đã có doanh thu ổn định, Dododots vẫn chưa nhận vốn đầu tư. Erin chia sẻ: “Một khi gọi vốn, mọi thứ sẽ xoay quanh lợi nhuận. Chúng tôi muốn giữ quyền kiểm soát.

Mọi người nghĩ chúng tôi đã thành công, nhưng với chúng tôi, đây chỉ là sự khởi đầu. Chúng tôi muốn trở thành kỳ lân làm đẹp đầu tiên của Đông Nam Á - một công ty khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỷ USD".

Miếng dán mụn đẹp mắt, thời trang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: Instagram.

Từ hai người đóng gói đơn hàng, họ đã mở rộng lên đội ngũ 24 người. Năm nay, họ dự kiến ra mắt 70 thiết kế, hợp tác với các KOL hàng đầu Malaysia và mở rộng bản quyền với các thương hiệu nổi tiếng.

Wong cho rằng chính “giao thoa thế hệ” là lợi thế của họ: "Ở ranh giới giữa thế hệ Z và thế hệ thiên niên kỷ, chúng tôi có thể nhìn nhận vấn đề từ cả hai phía. Thế hệ cũ nhấn mạnh vào các tiêu chuẩn, trong khi nhiều Gen Z coi trọng chất lượng cuộc sống, ý nghĩa văn hóa cá tính. Những đặc điểm khác biệt này có thể là lợi thế nếu chúng tôi tạo ra môi trường phù hợp”.

Hiện tại, họ đặt mục tiêu mở rộng quảng bá sản phẩm lên 18 quốc gia vào cuối năm 2025.

Băng Tâm
Nguồn: sohuutritue.net.vn