Dù VTV không có bản quyền ASIAD 2018, Olympic Việt Nam vẫn sẽ chiến đấu hết mình vì người hâm mộ

Thứ ba, 14/08/2018, 14:08 PM

Trong bản tin Thể thao 24/7 phát sóng tối 13/8, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) một lần nữa chính thức khẳng định đơn vị này không mua bản quyền phát sóng ASIAD 18.

Nói không với vấn đề xem lậu

Điều này đồng nghĩa với việc người hâm mộ bóng đá Việt Nam không được xem các trận đấu của Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018 trên sóng truyền hình. Vài giờ trước cuộc so tài giữa Olympic Việt Nam gặp Olympic Pakistan (16h ngày 14/8/2018 tại sân Wibawa Mukti (Cikarang, Indonesia), cổ động viên bóng đá Việt Nam đang cố tìm cách theo dõi trận đấu này trên internet.

Trên các trang mạng xã hội, thậm chí một số báo điện tử còn hướng dẫn người dân vào một số trang web lậu, cài đặt phần mềm SopCast… để theo dõi trận đấu này. Với những người có chút kiến thức về IT hoặc các nhân vật ưa thích trò cá cược đỏ đen, những kiến thức này không còn xa lạ và họ không những có thể xem được những trận đấu bóng đá ở ASIAD 2018 mà còn cả những trận đấu bóng đá ở các giải khác.

Thầy trò HLV Park Hang Seo chuẩn bị rất kỹ càng cho ASIAD 2018

Thầy trò HLV Park Hang Seo chuẩn bị rất kỹ càng cho ASIAD 2018

Tuy nhiên, theo quan điểm của rất nhiều CĐV bóng đá chân chính, họ không ủng hộ giải pháp này, nói không với vấn đề xem lậu, tôn trọng câu chuyện bản quyền. Trong cuộc sống, mọi chuyện đều có mặt xấu và mặt tốt. VTV và các đài truyền hình khác của Việt Nam không có bản quyền ASIAD 2018, người dân sẽ không có cơ hội theo dõi Olympic Việt Nam trên sóng truyền hình, đó là điều thiệt thòi. Nhưng khi đó, các đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình sẽ không thể ép giá ở những sự kiện thể thao khác và trong tương lai, các nhà đài có thể mua sóng sạch với mức giá phải chăng hơn.

Trước cuộc so tài giữa Olympic Việt Nam gặp Olympic Pakistan vào ngày 14/8, trang web vidio.com cũng đã truyền trực tiếp một số trận đấu môn bóng đá nam của ASIAD 2018. Đơn vị này nắm bản quyền truyền hình ASIAD 2018 của Indonesia đang phát sóng các môn thi đấu của các nước, trong đó có bóng đá. Tuy nhiên, đến chiều ngày 13/8, khi các CĐV bóng đá Việt Nam mở Vidio để xem trực tiếp môn bóng ném trong khuôn khổ Asiad 2018 thì đã không thể theo dõi được. "Video này không khả dụng tại quốc gia của bạn", thông báo xuất hiện trên ứng dụng Vidio cho thiết bị di động khi xem livestream. Kể cả theo dõi thông qua trình duyệt web của máy tính cũng gặp cảnh báo tương tự. Trong khi đó, người dùng vẫn có thể xem video phát lại, highlight trận đấu.

Chia sẻ với phóng viên, BLV Vũ Quang Huy của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cho biết: "Các bản quyền các giải đấu quốc tế đều được bán theo lãnh thổ và thường sẽ do một đơn vị thầu rồi bán lại cho các quốc gia. Khi người dùng tại Việt Nam có thể tự do theo dõi livestream Asiad 2018 thì cả người xem và dịch vụ Vidio đều đã vi phạm bản quyền. Thông báo không xem được mà người dùng Việt Nam thấy sau đó được xem là biện pháp khắc phục của Vidio. Có thể chỉ những IP của Indonesia mới xem được các trận đấu bóng đá này”.

Olympic Việt Nam sẽ giải mã Olympic Pakistan?

Olympic Pakistan sẽ là đối thủ đầu tiên của Olympic Việt Nam trong khuôn khổ bảng D môn bóng đá nam ASIAD 2018. Ngày 16/8, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ chạm trán Olympic Nepal và đến ngày 19/8, đội sẽ gặp đối thủ mạnh nhất: Olympic Nhật Bản.

Olympic Pakistan bị LĐBĐ thế giới FIFA cấm thi đấu quốc tế trong suốt 3 năm qua và những thông tin về đội bóng này là rất ít ỏi. Trước khi tham dự ASIAD 2018, Olympic Pakistan tập huấn ở Bahrain, thi đấu giao hữu 3 trận với kết quả 1 thắng, 1 hòa và 1 thua. Olympic Pakistan thường thi đấu với sơ đồ 4-4-2 và thiếu cầu thủ trụ cột Kaleemullah Khan vì bất đồng với HLV trưởng.

Olympic Pakistan, đối thủ của Olympic Việt Nam trong trận đấu chiều ngày 14/8/2018

Olympic Pakistan, đối thủ của Olympic Việt Nam trong trận đấu chiều ngày 14/8/2018

Olympic Việt Nam với nòng cốt là đội tuyển U23 Việt Nam (từng giành ngôi Á quân giải U23 châu Á 2018 tại Thường Châu, Trung Quốc) đương nhiên được đánh giá cao hơn Olympic Pakistan. Với việc Olympic Nhật Bản chỉ sử dụng đội hình gồm các cầu thủ U21 tại ASIAD 2018, HLV Park Hang Seo còn đặt mục tiêu cho các học trò là giành ngôi đầu bảng D và tiến sâu tại ASIAD 2018.

Nhưng trước khi hoàn thành mục tiêu đó, nhiệm vụ trước mắt của Olympic Việt Nam là giành trọn 3 điểm trước Olympic Pakistan trong trận đấu chiều nay (14/8). Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt, hy vọng Olympic Việt Nam sẽ thi đấu thăng hoa dù trận đấu này không được phát sóng trực tiếp trên lãnh thổ Việt Nam vì câu chuyện bản quyền truyền hình.

Thế Anh

NTD

largeer