Dự thảo Luật Dược: Không cho phép kinh doanh dược phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, livestream trực tuyến

Thứ sáu, 12/01/2024, 09:04 AM

Bộ Y tế vừa đề xuất trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược quy định cho phép các cơ sở kinh doanh dược phẩm được bán trên sàn thương mại điện tử, website...

Một cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP.HCM- Ảnh: PV

Một cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP.HCM- Ảnh: PV

Chia sẻ về những đề xuất của Bộ Y tế trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, chiều 11.1, đại diện Sở Y tế TP.HCM, cho biết sở đã tham gia cùng Bộ Y tế trong quá trình lấy ý kiến bổ sung hình thức kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử trong lĩnh vực dược và góp ý sửa đổi Luật Dược.

Theo ông Nguyễn Hải Nam – Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, việc bổ sung quy định đối với phương thức thương mại điện tử là hết sức cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế, và xu hướng phát triển của thời đại hiện nay.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử phải được quản lý chặt chẽ với những quy định rõ ràng, cụ thể về loại hình, phạm vi kinh doanh, điều kiện cơ sở vật chất của cơ sở kinh doanh nhằm đảm bảo chất lượng thuốc; khả năng trích xuất nguồn gốc sản phẩm nhanh chóng, kịp thời và minh bạch trong quản lý.

Riêng việc bán thuốc qua mạng xã hội, hoặc livestream không đảm bảo các yêu cầu trên. Do đó, Sở Y tế thống nhất với quy định của Dự thảo Luật Dược sửa đổi là: “Các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được phép kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử thông qua: website, ứng dụng bán hàng cài đặt trên thiết bị điện tử của cơ sở; sàn giao dịch điện tử được cấp phép của ngành công thương (không được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội, livestream trực tuyến)”

Ông Nam nhấn mạnh, việc kinh doanh dược là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cơ sở kinh doanh dược phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, và phải thực hiện đúng phạm vi kinh doanh được quy định trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

“Hiện nay, kinh doanh dược trực tuyến chưa được pháp luật công nhận. Bán thuốc bằng hình thức livestream là hành vi vi phạm pháp luật”, ông Nam nói.

Sở Y tế thường xuyên theo dõi việc quảng cáo, kinh doanh thuốc trên các kênh thông tin điện tử, đã triển khai ứng dụng y tế trực tuyến, và đường dây nóng để người dân có thế phản ánh ngay với Sở Y tế về việc kinh doanh thuốc qua mạng, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không có số đăng ký, hoặc quảng cáo gây nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe; đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có) ngay sau khi nhận được phản ánh.

Theo 1thegioi.vn

largeer