TP.HCM: Tước quyền kinh doanh dược do bán thuốc không rõ nguồn gốc

Thứ sáu, 03/11/2023, 15:00 PM

Nhiều nhà thuốc ở TP.HCM bị phạt tiền và tước quyền kinh doanh dược do bán thuốc không rõ nguồn gốc, không có nhãn hàng hóa…

Sáng 3-11, Thanh Tra Sở Y tế TP.HCM cho biết nơi đây vừa ra quyết định phạt hộ kinh doanh Hưng Phát (300 Trần Hưng Đạo, phường 11, quận 5) tổng cộng 37 triệu đồng.

Lý do, kinh doanh dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc, xuất xứ; bán dược liệu đã qua sơ chế không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định; kinh doanh dược liệu không có nhãn hàng hóa.

Chưa hết, người chịu trách nhiệm chuyên môn vắng mặt trong thời gian cơ sở hoạt động; không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của dược liệu, vị thuốc cổ truyền; không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến nguyên liệu làm thuốc.

Hộ kinh doanh nói trên còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; chứng chỉ hành nghề dược của dược sĩ LTT cũng bị tước trong 2 tháng.

Hộ kinh doanh này còn bị buộc thu hồi và ghi nhãn đúng quy định đối với dược liệu, vị thuốc cổ truyền; buộc tiêu hủy dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc, xuất xứ; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là 6,5 triệu đồng có được do kinh doanh dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tương tự, do kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc; không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc nên nhà thuốc Phúc Vinh (40 Huỳnh Văn Bánh, phường 15, quận Phú Nhuận) bị phạt 26 triệu đồng.

Nhà thuốc nói trên còn bị buộc tiêu hủy số thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ngoài bị phạt hơn 12 triệu đồng, nhà thuốc Khánh Thi (356 An Dương Vương, phường 10, quận 6) còn bị buộc tiêu hủy số thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lý do, kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không tuân thủ các quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM còn phạt nhà thuốc Phúc Hậu (247 Lý Thái Tổ, phường 1, quận 3) tổng cộng 27,5 triệu đồng.

Lý do, không mở sổ hoặc không sử dụng máy tính để quản lý nhập, xuất, tồn trữ, theo dõi số lô, hạn dùng, nguồn gốc thuốc; không lưu giữ chứng từ, tài liệu có liên quan đến lô thuốc; lưu trữ, bán lẻ thuốc không thuộc phạm vi kinh doanh; không có biện pháp cách ly hoặc để ở khu vực biệt trữ đối với thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo plo.vn

largeer