Dự án The Mark: HDTC không có quyền tranh chấp với VK Housing?

Thứ hai, 26/03/2018, 09:51 AM

HDTC đã tiến hành thoái vốn tại VK Housing trước khi cổ phần hóa thì liệu HDTC còn có quyền tranh chấp dự án với VK Housing sau cổ phần hóa?

Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển Nhà Việt Nam - Hàn Quốc (VK Housing) là liên doanh giữa Công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà - HDTC (trước cổ phần hóa nắm 20% cổ phần) cùng với 2 pháp nhân Hàn Quốc nắm 80% cổ phần là Công ty P&D Korea Co., Ltd (P&D) và Công ty Lucky Việt Nam Construction Co., Ltd (LVC).

Sau đó, cổ phần của 2 pháp nhân Hàn Quốc được Daewoo Star Birdge (DWS) mua lại và thay thế tiến hành triển khai Dự án The Mark (vì 2 pháp nhân nói trên bị xử lý phá sản vào năm 2015).

Những tưởng với tiềm lực tài chính mạnh và quyết tâm đầu tư của DWS thì dự án The Mark sẽ thành hình, thế nhưng khi mọi thứ đang suôn sẻ thì bất ngờ HDTC, với đương kim Chủ tịch HĐQT - Đinh Trường Chinh  đứng đầu (sau cổ phần hóa) đã quay lại thưa kiện, tranh chấp với VK Housing.

Dự án The Mark chưa thể thực hiện do dính tranh chấp.

Dự án The Mark chưa thể thực hiện do dính tranh chấp.

Thế nhưng, trước khi HDTC cổ phần hóa thành công, trước thời điểm ông ĐinhTrường Chinh gửi văn bản đến UBND TP HCM (ngày 31/5/2016), 80% cổ phần của P&D và LCV đã được một doanh nghiệp Hàn Quốc khác là DWS mua lại và được cấp chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 21/4/2016, VK Housing được Sở KH&ĐT TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0305339044, với nội dung điều chỉnh nhà đầu tư.

Theo đó, nhà đầu tư mới là Daewoo Star Birdge - DWS (Hàn Quốc) thay thế cho hai nhà đầu tư cũ là P&D và LVC.

Lúc này, DWS với tiềm lực tài chính mạnh và cũng là công ty từng cho VK Housing vay tiền và nhận thế chấp quyền sử dụng đất của dự án The Mark, là đơn vị hoàn toàn có  khả năng giúp VK Housing triển khai tốt dự án.

Văn bản của UBND TP HCM cho phép VK Housing được giãn tiến độ thực  hiện dự án The Mark.

Văn bản của UBND TP HCM cho phép VK Housing được giãn tiến độ thực hiện dự án The Mark.

Bởi, trước đó Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn đã chấp thuận phương án thoái vốn tại VK Housing của Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (tên gọi của HDTC khi chưa cổ phần hóa).

Đồng thời, nhà đầu tư thay thế là DWS cũng hoàn tất việc chi trả tiền giá trị thương quyền của khu đất thực hiện dự án cho HDTC. Đáng chú ý, ở phần các vấn đề cần tiếp tục xử lý sau cổ phần hóa của HDTC lại không có bất kỳ đề cập nào đến VK Housing và dự án The Mark.

“Điều này đồng nghĩa với việc những vấn đề liên quan giữa VK Housing và Dự án The Mark đã chính thức khép lại trước thời điểm cổ phần hóa của HDTC. Vậy, ông Đinh Trường Chinh dựa vào đâu để can thiệp và can thiệp với mục đích gì?”, đại diện VK Housing đặt vấn đề.

Khi xem xét kiến nghị của HDTC về việc thu hồi giấy phép đầu tự Dự án The Mark, tháng 11/2016 UBND TP HCM đã ban hành văn bản kết luận số 6694/UBND-DA, chấp thuận không thu hồi giấy chứng nhận đầu tư Dự án, cho phép công ty VK Housing được giãn tiến độ, tiếp tục thực hiện dự án trên cở sở tạo điều kiện cho nhà đầu tư mới trong liên doanh và Hiệp định Khuyến khích bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Đồng quan điểm, Văn phòng Chính phủ đã ban hành kết luận tại Công văn 4047/VPCP-V.I ngày 20/4/2017 sau khi lấy ý kiến các bộ ngành liên quan.

Dựa trên các kết luận nói trên, VK Housing đã khởi động việc xây dựng Dự án theo tiến độ mới và báo cáo định kỳ cho UBND TP HCM, Sở KH-ĐT.

N.P.V

Theo PL+

largeer