Doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục kêu cứu vì bị “chèn ép”!

Thứ hai, 26/03/2018, 14:08 PM

2 lần thi hành án bất thành, Cục THADS TP.HCM lần thứ 3 liên tiếp, gửi thông báo yêu cầu chủ đầu tư Dự án The Mark - VK Housing bàn giao đất cho CTCP Phát triển và Kinh doanh Nhà - HDTC vào ngày 29/3 tới đây. Và, VK Housing lại… kêu cứu vì bị “chèn ép”.

Như Báo Người Tiêu Dùng đã đưa tin, Dự án The Mark được UBND TP.HCM giao cho chủ đầu tư Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam - Hàn Quốc (VK Housing) năm 2007. Trong đó, VK Housing là liên doanh giữa 2 pháp nhân Hàn Quốc P&D, LVC chiếm 80% cổ phần và pháp nhân Việt Nam - CTCP Phát triển & Kinh doanh Nhà (HDTC), chiếm 20% cổ phần (góp bằng QSDĐ khu đất triển khai dự án). 80% cổ phần của P&D và LVC sau đó được DWS mua lại vào năm 2016 và được UBND, cũng như Sở KH&ĐT TP.HCM công nhận quyền thay thế góp vốn tại VK Housing.

HDTC không có quyền tranh chấp Dự án The Mark (?!)

Dù từng là đối tác thành viên thân thiết nhưng kể từ khi HDTC cổ phần hóa vào năm 2016, nội bộ VK Housing đã bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Cụ thể, dưới quyền của Chủ tịch HĐQT - Đinh Trường Chinh, HDTC đã tiến hành kiến nghị rồi khởi kiện VK Housing và thành viên góp vốn DWS ra tòa, đồng thời xin lại quyền chủ đầu tư dự án The Mark.

Ông Jessey Torng - Phó Tổng Giám đốc VK Housing khẳng định, HDTC không có quyền tranh chấp dự án The Mark với VK Housing (Ảnh: V.N)

Ông Jessey Torng - Phó Tổng Giám đốc VK Housing khẳng định, HDTC không có quyền tranh chấp dự án The Mark với VK Housing (Ảnh: V.N)

Theo ông Jessey Torng - Phó Tổng Giám đốc VK Housing, việc HDTC quay ngược thưa kiện đối tác là rất vô lý. Bởi, trước thời điểm HDTC cổ phần hóa (thời còn là công ty con của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn), công ty này đã tiến hành thoái vốn khỏi VK Housing vì thời điểm đó việc kinh doanh và đầu tư Dự án The Mark gặp thua lỗ. Nhà đầu từ mới là DWS đã phải bỏ 20 triệu USD thanh toán toàn bộ giá trị thương quyền của khu đất thuộc sở hữu của HDTC trước đó. Ngoài ra, DWS cũng gánh luôn khoảng nợ thua lỗ của HDTC tại liên doanh. Trong khi đó, HDTC lại “khước từ” nghĩa vụ góp vốn 20% theo hợp đồng liên doanh đã ký.

“Tôi khẳng định, đến thời điểm này HDTC không có quyền gì để khiếu nại, tranh chấp dự án The Mark với VK Housing vì họ đã thoái vốn. Có chăng, những khiếu nại của phía HDTC chỉ được xử lý theo hướng tranh chấp góp vốn giữa các thành viên liên doanh VK Housing. TAND TP.HCM và Cục THADS TP.HCM không thể cứ “năm lần, bảy lượt” ban hành văn bản, thông báo buộc VK Housing phải giao  dự án cho HDTC. Đó là trái quy định pháp luật, bất chấp chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và bộ ngành cấp trên!”.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, tại hồ sơ phương án cổ phần hóa của HDTC trước đó cũng nêu rõ, HDTC đang tiến hành thoái vốn tại VK Housing. Và, tại phần các vấn đề tiếp tục xử lý sau cổ phần hóa cũng nghiễm nhiên không đề cập bất cứ vấn đề gì đến phần góp vốn tại liên doanh VK Housing và Dự án The Mark.

Về điều này, luật sư Nguyễn Viết Giao – Đoàn Luật sư TP.HCM nói: “Nếu trong trường hợp đã thoái vốn, nghĩa là không còn quyền và nghĩa vụ liên quan thì không thể nào tiến hành tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến dự án được. Như vậy là trái quy định pháp luật”.

Bất chấp chỉ đạo, chèn ép doanh nghiệp nước ngoài?

Đồng thời, Luật sư Giao cũng phân tích, trường hợp tòa ban hành áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời mà thông báo của Cục THADS lại buộc bàn giao đất (hoặc tài sản) là chưa phù hợp. Biện pháp khẩn cấp tạm thời áp dụng có nghĩa là phong tỏa tài sản, tạm thời cấm các hoạt động liên quan đến chuyển nhượng, mua bán chứ không có nghĩa là buộc người này giao tài sản cho người khác.

Chủ đầu tư dự án đang hết sức mệt mỏi trước những chèn ép của TAND TP.HCM (Ảnh: V.N)

Chủ đầu tư dự án đang hết sức mệt mỏi trước những chèn ép của TAND TP.HCM (Ảnh: V.N)

 Rõ ràng, nhìn một cách tổng thể, HDTC có thể đã sai ngay từ đầu trong việc khởi kiện rồi xin lại dự án The Mark. Nhưng, không hiểu vì lý do gì, chuyện thưa kiện của HDTC vẫn được Sở KH&ĐT, TAND TP.HCM và Cục THADS TP.HCM… “quan tâm hết mực” (?!), bất chấp những quyết định hành chính của Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương đã xác định tư cách chủ đầu tư của VK Housing và công nhận góp vốn hợp pháp của DWS.

Khi mọi việc vẫn còn trong vòng nghi vấn, thì mới đây, Cục THADS TP.HCM tiếp tục thông báo buộc VK Housing giao đất cho HDTC theo nguyện vọng của công ty này vào ngày 29/3 tới. Đây đã là lần thứ 3 Cục THADS TP.HCM làm điều này, trước đó đã có 2 lần bất thành vì can thiệp của cấp trên.

Chưa biết, có hay không sự “chèn ép” của một số cơ quan chức năng tại TP.HCM nhưng lại một lần nữa, VK Housing phải lên tiếng kêu cứu khắp nơi. Và, lại một lần nữa những người Hàn đầu tư tại Việt Nam nghĩ về sự “chèn ép” bất công với họ.

Võ Nguyễn

Theo NTD

largeer