Doanh nghiệp du lịch tấp nập quay lại thị trường

Thứ hai, 11/07/2022, 12:35 PM

6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 63,5% so với cùng kỳ, dịch vụ việc làm và du lịch tăng 50,5%.

Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón 413 nghìn lượt khách quốc tế và 60,8 triệu lượt khách nội địa (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19). Như vậy, chỉ tiêu đón khách du lịch nội địa cả năm đã hoàn thành ngay khi năm 2022 vừa đi qua một nửa.

Đặc biệt, theo báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới, chỉ số năng lực phát triển của du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong top 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất trên thế giới. Việt Nam được đề cử tại 61 hạng mục ở giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards.

Hoạt động du lịch tăng tốc mạnh mẽ cũng thúc đẩy các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành ghi nhận triển vọng phục hồi rõ ràng hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có liên quan đến lĩnh vực du lịch có sự gia tăng ấn tượng. Trong đó, dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 3.065 doanh nghiệp, tăng 27,7% so với cùng kỳ; dịch vụ việc làm, du lịch đạt 3.902 doanh nghiệp, tăng 23,4%.

Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 2.362 doanh nghiệp, tăng 63,5% so với cùng kỳ; dịch vụ việc làm và du lịch đạt 2.215 doanh nghiệp, tăng 50,5%.

Nhiều đơn vị lữ hành cho hay, du lịch hè đang thu hút lượng du khách lớn trên toàn quốc, đặc biệt tháng 7 mùa du lịch mới thực sự bước vào giai đoạn cao điểm.

Công ty du lịch Vietravel dự kiến phục vụ khoảng 250.000 lượt khách hè này và hết tháng 6 đã nhận được hơn 155.000 lượt booking dịch vụ. Doanh nghiệp cho biết, khả năng sẽ phải mở thêm chỗ nhiều dịch vụ do khách đi du lịch không chỉ tập trung vào một thời điểm mà trải dài thậm chí tới tháng 8, đặt trước từ rất sớm.

anh_du-lich-phuc-hoi-2-0951

Saigontourist đặt kế hoạch phục vụ 280.000 lượt khách nhưng đến nay đã vượt 10% so với con số này.

Thời điểm này, du khách có xu hướng chuộng các điểm đến có đường bay hơn đường bộ. Đường bay tới Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang... đều tăng cao, mỗi ngày có hàng chục chuyến.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Bamboo Airways đã vận chuyển gần 3 triệu hành khách. Tháng 6, hệ số lấp đầy trên mạng bay nội địa đã tăng lên khoảng 90%. Những đường bay ghi nhận tỉ lệ lấp đầy cao nhất là chặng giữa TP HCM đi Hà Nội, Côn Đảo, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Hới; Hà Nội đi Đồng Hới, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn…

"Chúng tôi đã chuẩn bị mọi nguồn lực và có kế hoạch tăng tải 15% để phục vụ hành khách trong cao điểm hè trên mạng bay nội địa, đồng thời khai trương thêm đường bay quốc tế mới" - đại diện Bamboo Airways cho hay.

Tác động từ đại dịch khiến du khách cũng ưu tiên lựa chọn phân khúc lưu trú cao cấp từ 3 – 5 sao và sẵn sàng tăng mức chi tiêu để gia tăng trải nghiệm tại các điểm đến.

Đại diện FLC Hotels & Resorts cho biết, các quần thể du lịch do đơn vị này quản lý và khai thác thường xuyên ghi nhận công suất phòng dịp cuối tuần đạt trên 80%. Thời điểm này du khách cũng đã đặt trước phòng nghỉ đến gần hết tháng 8. Trong đó, khách du lịch MICE chiếm tỷ lệ khá lớn.

  

Để phục vụ nhu cầu đang tăng cao, doanh nghiệp này đã tăng cường nhiều dịch vụ ẩm thực, vui chơi giải trí cũng như liên kết với các doanh nghiệp đối tác trong lĩnh vực hàng không, công nghệ, bổ sung nhiều nhân lực chất lượng cao để tối ưu trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

Ngay sau thời điểm tháng 8, ngành du lịch lại tiếp tục bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế từ tháng 9 trở đi. Do đó, giai đoạn sắp tới được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng hơn nữa về lượng khách quốc tế và cũng mở ra cơ hội để các doanh nghiệp du lịch bứt tốc, về đích với những mục tiêu trong năm nay.

Hoàng Liên

Theo giadinhonline.vn