Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng: Cần cân nhắc, lựa chọn kỹ

Thứ năm, 13/07/2023, 09:48 AM

Từ nay đến 17h ngày 30-7 là thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023.

Năm nay là năm thứ ba, thí sinh đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm nay có một số điều chỉnh quan trọng trong quy trình và nguyên tắc xét tuyển nên thí sinh cần có sự lựa chọn kỹ càng.

Thí sinh cần tìm hiểu thông tin, lựa chọn kỹ khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023. Ảnh: Quang Thái

Thí sinh cần tìm hiểu thông tin, lựa chọn kỹ khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023. Ảnh: Quang Thái

Nên chia ba nhóm nguyện vọng

Năm nay là năm thứ ba Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến trên hệ thống xét tuyển: https://thisinh.thithptquocgia.... Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy lưu ý, thí sinh phải làm đủ, đúng quy trình trên hệ thống. Đầu tiên là phải điền đúng thông tin, nếu điền nhầm có thể dẫn đến sai sót mà hệ thống vẫn ghi nhận, làm ảnh hưởng đến kết quả trúng tuyển sau này. Thí sinh nên in danh sách nguyện vọng thay vì xem trên hệ thống để kiểm tra cho chính xác. Trên hệ thống của Bộ cũng có mục để kiểm tra các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm giúp thí sinh rà soát lại khi chính thức đăng ký.

Liên quan đến việc xét tuyển sớm, hiện đã có nhiều trường đại học công bố điểm trúng tuyển với các phương thức xét tuyển sớm, tuy nhiên thí sinh cần lưu ý đây chưa phải kết quả cuối cùng.

Để được công nhận trúng tuyển chính thức thì phải tốt nghiệp trung học phổ thông và phải đăng ký nguyện vọng này lên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về việc một số trường yêu cầu thí sinh đặt nguyện vọng đã trúng tuyển vào trường là nguyện vọng 1, bà Nguyễn Thu Thủy khẳng định, trường nào yêu cầu thí sinh đặt nguyện vọng đã trúng tuyển là nguyện vọng cao nhất là sai quy định. Việc sắp xếp thứ tự nguyện vọng như thế nào là quyền của thí sinh. Thí sinh đặt nguyện vọng 1 nếu đó là nguyện vọng em thích nhất và thực sự muốn học. “Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm vẫn phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống của Bộ. Nếu không đăng ký trên hệ thống, thí sinh được xem đã từ bỏ quyền trúng tuyển vào ngành, trường đó”, bà Nguyễn Thu Thủy lưu ý.

Em Trần Hải Anh, học sinh Trường Trung học phổ thông Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) băn khoăn không biết nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển cao nhất. Theo các cán bộ tuyển sinh, dù không giới hạn số lượng nguyện vọng, song thí sinh nên cân nhắc số lượng phù hợp và có “chiến thuật” để bảo đảm cơ hội trúng tuyển. Thí sinh cần lưu tâm khi đăng ký vào một ngành, trường là điểm chuẩn của ít nhất 3 năm gần đây, chỉ tiêu tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển... Về cơ bản, thí sinh nên chia làm ba nhóm nguyện vọng: Nhóm nguyện vọng có điểm chuẩn cao hơn một chút so với năng lực; nhóm nguyện vọng ngang bằng năng lực và nhóm thấp hơn so với năng lực để dự phòng.

Xem xét kỹ tiêu chí phụ

Hơn 1 triệu thí sinh vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 và đang chờ công bố kết quả. Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 8h ngày 18-7, thí sinh sẽ biết điểm thi từng môn. Thời điểm này, việc chọn tổ hợp môn xét tuyển chủ yếu dựa trên thế mạnh và kết quả học tập ở cấp trung học phổ thông. Nhưng sau khi biết điểm thi, thí sinh cần cân nhắc và có thể thay đổi tổ hợp môn xét tuyển theo kết quả bài thi thực tế. Các em cần ưu tiên chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để tăng khả năng trúng tuyển. Thời gian từ sau khi biết điểm thi đến hạn cuối đăng ký nguyện vọng (17h ngày 30-7) là hơn chục ngày, khá thoải mái cho việc cân nhắc, quyết định.

Để đơn giản hóa việc đăng ký, giúp thí sinh không bị nhầm lẫn, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh cách thức đăng ký xét tuyển theo ngành, thay vì theo phương thức như năm trước. Em Trần Gia Huy, học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) cho rằng, qua đợt được tập dượt đăng ký trên hệ thống, em thấy cách đăng ký theo ngành rõ ràng, dễ thực hiện hơn so với việc phải “cân não” để chọn trong số gần 20 phương thức xét tuyển, mà trong đó có khá nhiều phương thức có tên gần giống nhau, rất dễ nhầm lẫn.

Thông tin đáng chú ý là, năm nay có khá nhiều trường sử dụng tiêu chí phụ trong xét tuyển đầu vào. Thí sinh cần đọc kỹ thông tin tuyển sinh của các trường mà mình dự định theo học để chủ động rà soát các điều kiện mình có nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của trường. Ở những kỳ tuyển sinh trước, có em đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng không để ý tiêu chí phụ là điểm học bạ trung học phổ thông nên không trúng tuyển nguyện vọng 1. Vì thế, cần đọc kỹ đề án tuyển sinh, tuyệt đối không được bỏ qua tiêu chí phụ (môn thi, thứ tự nguyện vọng, kết quả học tập ở một vài môn...).

THỐNG NHẤT

Theo hanoimoi.vn

largeer