Cơm tấm Kiều Giang bị phát hiện sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Thứ năm, 23/08/2018, 11:11 AM

Đoàn kiểm tra liên quận (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức) thuộc Ban quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM tiến hành kiểm tra đột xuất một quán cơm tấm nổi tiếng đã hoạt động hơn 10 năm nay và phát hiện nhiều sai phạm.

Ngày 21/8, đoàn kiểm tra liên quận (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức) thuộc Ban quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM bất ngờ kiểm tra quán cơm tấm Kiều Giang nằm ở số 652 Xa lộ Hà Nội, quận 9, TP.HCM.

Theo ghi nhận ban đầu, khi tiến hành kiểm tra kho chứa nguyên vật liệu của quán cơm tấm Kiều Giang, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều loại gia vị, nguyên liệu… không rõ nguồn gốc xuất sứ. Chúng được chứa trong các thùng, can nhựa, bịch nilon…chất đầy khắp nơi trong kho hàng.

Trong kho đông lạnh của quán còn chứa nhiều loại thịt được ngâm trong những dung dịch đã đóng váng, bốc mùi không rõ là dung dịch gì. Tại đây, đại diện quán cơm không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm được chứa trong kho.

Lô hàng dùng để chế biến thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ (Ảnh: Đế Anh – Phòng TTGDTT)

Lô hàng dùng để chế biến thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ (Ảnh: Đế Anh – Phòng TTGDTT)

Trên trang chủ của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cũng đã công bố kết quả kiểm tra sơ bộ đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Kiều Giang.

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện những tồn tại sau:

Sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh có côn trùng, động vật gây hại, cụ thể: Có ruồi trong khu vực chế biến, sàn nhà khu vực chế biến gạch vỡ, bong tróc.

Sử dụng phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ, cụ thể: Tại thời điểm kiểm tra lô hàng 89 cây (đường + phụ gia) khối lượng 1.029 kg không có nhãn mác, hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Ngoài ra, cơ sở này còn sử dụng người lao động mặc trang phục bảo hộ theo quy định nhưng không đầy đủ đối với vi phạm dưới 10 người, cụ thể: Tại thời điểm kiểm tra 05 nhân viên tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không mang khẩu trang.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, đề nghị cơ sở khắc phục ngay tồn tại đã nêu và có trách nhiệm bảo quản lô hàng đã được niêm phong tại cơ sở với số lượng 89 cây (đường + phụ gia) khối lượng 1.029 kg. Cơ sở không được làm sai lệch số lượng, khối lượng cho đến khi cơ quan kiểm tra giải quyết xong vụ việc.

Toàn bộ lô hàng được niêm phong tại cơ sở (Ảnh: Đế Anh – Phòng TTGDTT)

Toàn bộ lô hàng được niêm phong tại cơ sở (Ảnh: Đế Anh – Phòng TTGDTT)

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết: “Hiện tại Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã tiến hành lấy mẫu và mang những mẫu được lấy tại cơ sở cơm tấm Kiều Giang đi kiểm nghiệm, những nguyên vật liệu “lạ” cũng đã được niêm phong lại. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa thể đưa kết luận chính thức, để mà ghép vô tội nào hay xử phạt hành chính như thế nào thì còn phải là cả một quy trình nữa”.

“Đáng tiếc đây là một doanh nghiệp lớn, có thâm niên, uy tín nhưng lại để xảy ra sự việc này. Nếu thật sự cơm tấm Kiều Giang sử dụng những phụ gia không cho phép, không rõ nguồn gốc và điều kiện vệ sinh không đảm bảo như vậy thì Kiều Giang đã phản bội lại người tiêu dùng. Hiện tại vẫn phải đợi kết quả kiểm nghiệm mẫu thì mới có thể đưa ra kết quả chính thức. Nếu như thực sự Kiều Giang vi phạm thì Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM sẽ xử lý thật nghiêm bởi vì không có vùng cấm trong quản lý an toàn thực phẩm”, bà Lan cho biết thêm.

Quán cơm tấm Kiều Giang nổi tiếng hơn 10 năm nay và thu hút được nhiều thực khách, đặc biệt là khách du lịch khi đến TP.HCM. Tuy nhiên, việc cơm tấm Kiều Giang bị cơ quan chức năng phát hiện mắc nhiều sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm đã khiến nhiều người bất ngờ, điều này gây ảnh hưởng lớn đối với niềm tin của người tiêu dùng.

Tín Phong

NTD
Từ khóa:

largeer