Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Cổ đông không đồng ý, thương vụ KIDO bán vốn KIDO Foods sẽ ra sao?

Thứ bảy, 25/01/2025 08:24 (GMT+7)

Cổ đông Tập đoàn KIDO đã thông qua việc không đồng ý giao dịch bán hơn 24% vốn KIDO Foods, không đồng ý chuyển nhượng nhãn hiệu Celano, Merino và KIDO.

Đại hội KIDO diễn ra sáng ngày 24/1. Nguồn: KDC

Sáng ngày 24/1, Tập đoàn KIDO (mã: KDC) tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường 2024 để bàn về giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO và vấn đề nhãn hiệu Celano, Merino, KIDO.

Cụ thể, đại diện KIDO báo cáo thực hiện theo Nghị quyết HĐQT ngày 17/1/2023, doanh nghiệp đã chuyển nhượng 24,03% vốn của KIDO Foods, qua đó, tỷ lệ sở hữu giảm từ 73% xuống còn 49%. KIDO Foods thành chuyển từ công ty con thành công ty liên kết của tập đoàn. Vì điều này chưa được quy định rõ ràng trong Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty nên HĐQT đưa vấn đề ra ĐHĐCĐ để bàn luận xem xét.

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT tập đoàn chia sẻ doanh nghiệp muốn thành công ngoài sản phẩm tốt, kênh phân phối mạnh, kỹ thuật, công nghệ… thì trong đó không thể thiếu thương hiệu – đây là tài sản mất nhiều thời gian từ khai sinh đến lúc được người tiêu dùng ưa chuộng. KIDO hiểu được vai trò thương hiệu ảnh hưởng rất lớn đến tập đoàn.

Trong quá trình phát triển, công ty thực hiện rất nhiều thương vụ M&A và hiểu rõ mua nhà máy, mua thương mại, mua kênh phân phối, mua thương hiệu khác nhau, bất cứ đơn vị nào đi M&A cũng phải hiểu rõ quy tắc này. Trong quá khứ, KIDO từng mua kem Wall hay Golden Hopes cũng không được mua thương hiệu và việc sử dụng có giới hạn.

Đối với giao dịch chuyển nhượng 24% vốn KIDO Foods, ông Thành lý giải do tỷ lệ sở hữu giảm khiến từ công ty con thành công ty liên kết nên mới cần được cổ đông xem xét. Ông Thành mong nhà đầu tư tự suy xét tài sản, thương hiệu của công ty nên được sử dụng ra sao để việc kinh doanh tiếp tục phát triển tốt.

Tại đại hội, cổ đông nước ngoài Star Pacifica Pte. Ltd sở hữu hơn 20 triệu cổ phiếu KDC cho biết hiểu được việc chuyển nhượng 24% KIDO Foods là thuộc thẩm quyền HĐQT có thể quyết định. Tuy nhiên, là cổ đông lớn đầu tư vào tập đoàn trong 5 năm, Star Pacifica Pte. Ltd không đồng tình với giao dịch này vì ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông. “Chúng tôi tin rằng để vận hành ngành kem thì Tập đoàn KIDO sẽ vận hành tốt hơn bất cứ đơn vị nào nên chúng tôi không đồng ý giao dịch này và yêu cầu HĐQT giải quyết để bảo vệ quyền lợi cổ đông”.

Theo kết quả kiểm phiếu, cổ đông đã thông qua việc không nhất trí bán 24% vốn KIDO Foods với tỷ lệ tán thành 89%. Đồng thời, cổ đông ủy quyền cho HĐQT quyết định các điều khoản liên quan, bao gồm hợp đồng, thỏa thuận, kể cả điều khoản sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hay thay thế liên quan đến giao dịch này.

Được biết, giao dịch bán 24% vốn KIDO Foods đã được KIDO hoàn tất và giá trị thương vụ 1.069 tỷ đồng, các báo cáo của KIDO thể hiện KIDO Foods không còn là công ty con mà chuyển sang đơn vị liên kết. Vào tháng 9/2024, Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood công bố đã hoàn tất các thủ tục để sở hữu 51% vốn cổ phần tại KIDO Foods.

Liên quan đến thương hiệu, cổ đông cũng quyết định giữ lại quyền sở hữu các thương hiệu Celano, Merino (cùng 34 nhãn hiệu/thương hiệu liên quan) và KIDO cho Tập đoàn KIDO.

Vào ngày 17/1, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Công ty cổ phần Thực phẩm đông lạnh KIDO – KIDO Foods và Công ty cổ phần Dat Viet Media.

Cụ thể, căn cứ đơn yêu cầu của Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã đưa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cấm Công ty cổ phần Thực phẩm đông lạnh KIDO – KIDO Foods sử dụng (quảng cáo, quảng bá, giới thiệu…) nhãn hiệu Celano theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 98453 nhãn hiệu “Celano” do Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cấp theo Quyết định số 5578/QĐ-SHTT ngày 27/3/2008 và Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 367495 nhãn hiệu “Celano” do Cục trưởng Cục Sở hữu trí thuế cấp theo Quyết định số 86634/QĐ-SHTT ngày 20/10/2020 (viết tắt Celano).

Đồng thời, Tòa cũng buộc Công ty cổ phần Dat Viet Media không được quảng cáo, quảng bá, giới thiệu đối với nhãn hiệu Celano trong chương trình “Anh Trai Say Hi” và chương trình “2 Ngày 1 Đêm”; trên trang Facebook mang tên “Anh trai Say hi Vie Chanel” với địa chỉ đường link: https://www.facebook.com/AnhTraiSayhi.VieChannelHTV2, trên trang Facebook mang tên “2 Ngày 1 Đêm Vietnam” với địa chỉ đường link: https://www.facebook.com/2Ngay1DemVietNam.DongTay; trên tài khoản Tiktok có tên “VieON”, địa chỉ: @vieon.official; tài khoản tiktik có tên “2Ngay1demVietnam”, địa chỉ: @2ngay1demvietnam.

Quyết định này có hiệu lực thi hành ngay và được thi hành theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

Theo Mỹ Hà (Tạp chí Nhà đầu tư)
Nguồn: nhadautu.vn