Chủ đầu tư Bright city xin khách hàng "mở đường máu"

Thứ bảy, 28/04/2018, 07:36 AM

Sau khoảng thời gian dài kiên trì đệ đơn kêu cứu, phản đối và đòi quyền lợi chính đáng tại dự án Bright city, các khách hàng cuối cũng đã nhận được sự thỏa hiệp từ chủ đầu tư, cam kết bàn giao nhà trong vòng 8 tháng tới.

"Xin phép bà con mở cho tôi một đường máu”

Sáng 26/4, tại nhà mẫu của dự án Tổ hợp nhà ở Thương mại và Dịch vụ Bright city, Kim Chung, Hoài Đức đã diễn ra cuộc họp 4 bên giữa chủ đầu tư công ty Bánh kẹo Thăng Long là ông Bùi Viết Sơn, đại diện BIDV Tây Hà Nội, đại diện UBND huyện Hoài Đức và khách hàng mua nhà. Tại cuộc họp, chủ đầu tư tuyên bố sẽ tái khởi động lại dự án và cam kết với khách hàng sẽ bàn giao nhà tối đa trong vòng 8 tháng.

Cụ thể, ông Bùi Viết Sơn cho biết chủ đầu tư đang gặp phải nhiều khó khăn như nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước không còn khiến chủ đầu tư không đủ vốn xây dựng, khách hàng không còn được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ. Dự án không bán được, phải vay ngân hàng với lãi suất thương mại, nợ chồng nợ khiến chủ đầu tư lâm vào khó khăn, bế tắc.

Theo đó, chủ đầu tư tuyên bố ngay sau khi thống nhất được phương án cùng khách hàng sẽ huy động hết nguồn lực vốn tự có, kết hợp với ngân hàng tiếp tục hỗ trợ cho vay 200 tỷ đồng thì dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ.

“Tuy nhiên, thay vì có đủ vốn để xây dựng cả 3 trong 4 tòa, hiện chúng tôi chỉ có tiềm lực để cơ cấu tiếp tục xây 2 tòa là A1.1 và A1.2. Vì vậy, tôi xin phép bà con mở cho tôi “một đường máu”. Đó là mong bà con đồng ý dồn tòa A2 sang hai tòa này để tiến độ dự án được đẩy nhanh và đảm bảo cho bà con sớm có nhà”, ông Bùi Viết Sơn phân trần.

Chủ đầu tư mong muốn cư dân thông cảm và chia sẻ khó khăn lúc này để cùng đưa dự án về đích sớm nhất.

Phương án đưa ra là chủ đầu tư sẽ tiếp tục hoàn thiện 2 tòa gồm A1.1 và A1.2. Riêng khách hàng mua tòa A2 sẽ được dồn sang 2 tòa này nhằm đảm bảo tiến độ nhanh nhất để bàn giao nhà cho khách hàng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư hứa trong vòng 1 tháng (hết tháng 5/2018) sẽ bắt tay vào thực hiện, nộp tiền đối ứng cho ngân hàng, đồng thời mời nhà thầu quay lại triển khai dự án. Về tiến độ xây dựng trong 8 tháng gồm những hạng mục gì sẽ được công bố cho khách hàng biết theo từng tháng.

Ông Lê Huy Hoàng, đại diện BIDV Tây Hà Nội cho biết, ngân hàng và chủ đầu tư đã nỗ lực tìm nguồn vay ưu đãi nhưng chưa được đáp ứng. Mặc dù không bán được hàng, nhưng BIDV, chủ đầu tư phải bổ sung thêm tiền để đạt được mục tiêu có nhà cho khách hàng.

Đại diện BIDV cũng nêu rõ lý do không thể bơm vốn để đồng thời triển khai một lúc 3 tòa vì hiện chủ đầu tư không bán được hàng thì ngân hàng không thể giải ngân tiếp cho chủ đầu tư. Đồng thời, BIDV hứa sẽ giãn nợ gốc và chưa thu lãi vay cho khách hàng trong thời gian chưa nhận được nhà.

Tuy nhiên, mong muốn của khách hàng là họ cần được miễn cả gốc và lãi cho tới khi nhận được nhà, vì cuộc sống hiện tại của họ rất khó khăn.

Về phía khách hàng, những khách mua nhà tại tòa A2 vẫn chưa đồng ý dồn sang A1.1 hay A1.2 theo phương án của chủ đầu tư vì họ cần chủ đầu tư giải trình cụ thể, chi tiết về quy ước chuyển đổi cũng như sau khi họ nghiên cứu kỹ phần phụ lục hợp đồng mới của chủ đầu tư sẽ trả lời chính thức trong cuộc họp tiếp theo.

Anh Phạm Văn Tùng, khách hàng mua nhà tại tòa A2 băn khoăn: “Nếu chúng tôi đồng ý chuyển từ tòa A2 sang tòa A1.1 và A1.2 thì có đảm bảo đủ số căn phòng, diện tích, số tầng, giá cả… cho 162 khách hàng A2 đã ký và làm sao đảm bảo sự đồng thuận hài hòa quyền lợi giữa tất cả các khách hàng nếu như chúng tôi đồng ý chuyển sang”.

Chủ đầu tư cho biết, về số căn hiện có của 2 tòa A1.1 và A1.2 còn khoảng 200 căn thuộc diện nhà ở xã hội, đảm bảo sẽ đủ cho 162 khách hàng A2. Tuy nhiên về diện tích sẽ có sự chênh lệch một chút. Chi tiết về việc này sẽ có buổi làm việc thống nhất với khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Liệu có tiếp tục "ăn bánh vẽ"?

Trong cuộc họp này, khách hàng cũng đề cập đến vấn đề hiện đã quá thời hạn bàn giao nhà 1 tháng và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc vi phạm hợp đồng như thế nào. Về việc này, ông Bùi Viết Sơn xin người mua nhà chia sẻ với ông những khoản tiền phạt do quá hạn bàn giao nhưng không nhận được sự đồng thuận.

Đại diện pháp lý được khách hàng ủy quyền là PGS.TS. Bùi Đăng Hiếu, Giám đốc trung tâm Đảm bảo chất lượng, đại học Luật Hà Nội cho biết: “Chủ đầu tư không thể đưa ra lý do dự án không triển khai được vì gói hỗ trợ 30.000 tỷ cắt đột ngột là bất khả kháng. Trong trường hợp này chủ đầu tư đã lường trước được mọi việc. Do vậy, việc chậm tiến độ đồng nghĩa với chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng. Việc nộp phạt căn cứ vào hợp đồng đã ký với khách hàng và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao nhà đúng cam kết”.

Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Bright city đã phải nghỉ làm để tham dự cuộc họp.

Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Bright city đã phải nghỉ làm để tham dự cuộc họp.

Vì đã quá mất niềm tin ở chủ đầu tư sau bao lần thất hứa nên khách hàng yêu cầu BIDV và đại diện UBND huyện Hoài Đức phải đứng ra bảo lãnh, đồng thời giám sát tiến độ thực hiện dự án trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đại diện UBND huyện Hoài Đức trả lời, việc thực hiện xét duyệt dự án không thuộc thẩm quyền của UBND huyện, việc thanh tra dự án thuộc trách nhiệm của sở Xây dựng TP.Hà Nội. UBND huyện chỉ có trách nhiệm trong việc giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh và báo cáo lên UBND TP khi có đơn thư khiếu nại, kiến nghị. 

Đại diện BIDV cho biết, sẽ minh bạch, công khai tiến độ theo tháng, và dòng vốn sẽ được BIDV kiểm soát chặt chẽ. BIDV sẽ "bơm" đủ vốn để thực hiện đồng thời cả 2 tòa cùng lúc. Bên cạnh đó, BIDV cam kết sẽ giám sát tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư khi triển khai trở lại. Tuy nhiên, ngân hàng này không cam kết bảo lãnh dự án vì hiện không đủ vốn.

Vậy căn cứ nào để khách hàng tin rằng, chủ đầu tư sẽ thực hiện lời hứa nếu như khách hàng chấp thuận phương án đưa ra. Không chỉ tại dự án Bright city, hàng loạt dự án do ông Bùi Viết Sơn làm đại diện chủ đầu tư như AZ Vân Canh CT1, Vân Canh CT2, AZ Sky Định Công, AZ Lâm Viên… cũng từng vướng phải lùm xùm kiện cáo từ khách hàng. 

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, chị Lương Thị Mận - một khách hàng mua nhà cho biết: “Chúng tôi đã quá mất niềm tin ở ông Sơn. Cái chúng tôi tin bây giờ là dự án phải được khởi công trở lại. Và ông Sơn phải thực hiện cam kết sau 8 tháng chúng tôi có nhà. Chúng tôi chỉ tin ở những gì chúng tôi nhìn thấy. Đây là cơ hội cuối cùng trước khi chúng ta phải đưa nhau ra tòa”.

Dự án Bright city được khởi công từ 11/2014 và cam kết hoàn thành việc xây dựng, bàn giao nhà vào quý III - IV/2017. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, đã quá thời hạn bàn giao nhà nhưng dự án vẫn chưa về đích. Liệu niềm hy vọng của hàng nghìn người dân có thành hiện thực khi phải chờ đợi thêm 8 tháng? Và cam kết này của chủ đầu tư có phải là cái kết cuối cùng cho chuỗi bi kịch mang tên AZ ám ảnh người mua nhà trong những năm qua?

Quỳnh Nga

Theo Người đưa tin