Chọn mua chung cư mini: Kinh nghiệm 'sống còn' cần phải ghi nhớ

Thứ sáu, 15/09/2023, 10:50 AM

Nhiều người từng mua căn hộ mini đã phải sống khổ sở vì các tiện ích của dự án không giống như quảng cáo và rất nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười khác.

Chung cư mini là gì?

Chung cư mini thường có cách bố trí tiện dụng

Chung cư mini thường có cách bố trí tiện dụng

Chung cư mini được hiểu là các khu nhà cao tầng do hộ gia đình hay cá nhân xây dựng, không phải chủ đầu tư là các công ty, doanh nghiệp trong các dự án căn hộ thương mại. Một chung cư mini thường có hai tầng trở lên, mỗi tầng có từ hai căn hộ khép kín, diện tích sàn xây dựng mỗi căn ít nhất là 30m2, đáp ứng các quy định về nhà chung cư.

Trong bối cảnh chung cư giá rẻ đang dần khan hiếm, người mua nhà gần như không có nhiều lựa chọn trong khi tài chính tích lũy chưa đủ. Với số tiền ít ỏi lại không muốn đi xa trung tâm, phương án chung cư mini gần như là lựa chọn tối ưu nhất hiện nay.

Căn hộ chung cư mini không quảng cáo bán nhà rầm rộ trên các kênh chính thống báo chí nhưng bất cứ khi nào khách có nhu cầu, chỉ cần tra mạng sẽ ra hàng nghìn kết quả các đơn vị tư vấn bán căn hộ cả cũ lẫn mới.

Tuy nhiên, chung cư mini cũng còn tồn tại nhiều bất cập cho người mua mà nếu không biết bạn có thể vướng vào những rủi ro không đáng có.

Ưu điểm của chung cư mini

- Về giá cả

Ưu điểm đầu tiên khi mua căn hộ thuộc các dự án chung cư mini chính là giá thành rẻ. Nếu mua nhà đất hoặc các căn hộ chung cư tầm trung, bạn sẽ cần ít nhất khoảng 1,8 - 2 tỷ. Thì đối với những người độc thân, gia đình trẻ, có mức thu nhập trung bình, chung cư mini có mức giá hợp lý hơn nhiều, chỉ rơi vào khoảng 1 tỷ/căn hộ.

- Đỡ áp lực tài chính khi mua nhà trả góp

Bên cạnh đó, nếu chọn mua chung cư mini trả góp sẽ không gây quá nhiều áp lực tài chính. Nhờ vậy mà bạn vẫn có thể đảm bảo cân bằng giữa chi tiêu và trả tiền vay mua nhà hàng tháng.

- Thuận lợi về vị trí

Các dự án chung cư mini thường được xây dựng tại các quận nội thành nên đường sá giao thông thuận tiện, cư dân có thể dễ dàng di chuyển đi học, đi làm. Các dự án chung cư mini thường có nhiều tiện ích nội khu đi kèm như các dự án chung cư trung cấp hoặc cao cấp, tuy nhiên nhờ lợi thế vị trí mà cư dân vẫn có thể thoải mái sinh hoạt với các tiện ích ngoại khu xung quanh.

Nhược điểm của chung cư mini

Chung cư mini có nhiều hạn chế, khách hàng nên cẩn trọng.

Chung cư mini có nhiều hạn chế, khách hàng nên cẩn trọng.

- Diện tích căn hộ bé

Mỗi căn hộ bên trong chung cư mini cũng sẽ được thiết kế khép kín giống như căn hộ chung cư thông thường. Tuy nhiên diện tích sàn tối thiểu sẽ nhỏ hơn, thường chỉ dao động từ 35 - 60 mét vuông.

- Tính pháp lý lỏng lẻo

 Không ít trường hợp chung cư mini "núp bóng" công trình nhà ở riêng lẻ nên Giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ được cấp cho cá nhân và có một sổ hồng. Điều này khiến quyền lợi của người mua khó được đảm bảo trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

- Cơ sở hạ tầng khó sửa chữa nâng cấp

Chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội hiện có hàng trăm khu nhà ở được gọi là chung cư mini đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay. Chung cư mini nằm rải rác tại các quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, đến các quận xa hơn như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông…

Nhiều người mua chung cư mini xong cũng bày tỏ thái độ chán nản và nan giải bởi sau khi ở vài năm, chung cư bắt đầu xuống cấp nhưng chủ đầu tư không tu sửa. Mỗi khi xảy ra hỏng hóc, chính những người dân sinh sống ở đây phải tự bỏ tiền túi ra để thuê người sửa chữa.

- An ninh tòa nhà không đảm bảo

An ninh tại các chung cư mini không được đảm bảo chặt chẽ từ chủ đầu tư nên mặt trái là dễ xảy ra tình trạng trộm cắp, công tác phòng cháy chữa cháy nhiều khi không được đảm bảo nên nếu xảy ra sự cố thì khó khắc phục sớm được.

- Khó bán lại

Chung cư mini muốn sang nhượng cần có đầy đủ giấy tờ pháp lý, trong khi lại gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Nhiều tòa chung cư chỉ có sổ đỏ chung còn lời hứa có sổ đỏ từng căn hộ thì khó thực hiện được nên người mua muốn bán cũng rất khó.

Kinh nghiệm 'sống còn' khi chọn mua chung cư mini

Uy tín chủ đầu tư: Đây chính là yếu tố quan trọng hàng đầu khi tìm mua chung cư nói chung và chung cư mini nói riêng. Chủ đầu tư phải uy tín thì dự án mới bàn giao đúng tiến độ, chất lượng được đảm bảo, pháp lý đầy đủ đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người mua nhà, không xảy ra tranh chấp, kiện tụng. Quý khách có thể xem thông tin chủ đầu tư trên các phương tiện thông tin hoặc đến trực tiếp các tòa nhà do chủ đầu tư này xây dựng để xem thực tế và hỏi ý kiến người dan đang sinh sống ở đó.

Pháp lý: Chung cư mini có sổ hồng sẽ giúp đảm bảo pháp lý an toàn nhất cho người mua nhàChất lượng: Bạn có thể thuê hoặc nhờ người quen biết về kiến thức xây dựng để đến thăm quan trực tiếp căn hộ và đánh giá về chất lượng xây dựng.

Thiết kế: Xem thực tế thiết kế căn hộ xem có hợp lý, có bị lỗi phong thủy, có ban công để phơi đồ hay không…

Hệ thống PCCC: Kiểm tra trực tiếp hoặc hỏi các cơ cơ quan chức năng xem tòa nhà đã được nhiệm thu PCCC hay chưa.

Giá bán: Tham khảo một vào dự án, một vài căn hộ để có sự so sánh về giá và lựa chọn được căn hộ phù hợp nhất

Vị trí: Đến thăm quan trực tiếp căn hộ xem vị trí có thuận tiện, có bị ngập lụt, ô nhiễm tiếng ồn… hay không

Giao thông: Nhiều tòa chung cư mini xây dựng trong ngõ khá sâu, ngõ nhỏ và nhiều rẽ khiến cho việc đi lại rất bất tiện như đi làm, cho con đi học, đi chợ… Nếu có thể bạn nên chọn những tòa chung cư mini không quá sâu trong ngóc ngách, từ 3 rẽ trở xuống là có thể mua được.

DỊch vụ tiện ích: Thông thường chung cư mini không có tiện ích nội khu mà thường "ăn theo" tiện ích ngoại khu. Bạn cần đến xem và thăm quan thực tế xem gần khu nhà mình định mua có trường học, tiện chợ, gần chỗ vui chơi, tiện siêu thị, tiện đi làm của 2 vợ chồng hay không, tiện trung tâm y tế hay bệnh viện… Đây đều là những yếu tố quan trọng đáp ứng cuộc sống hàng ngày của cả gia đình nên cần xem và đánh giá kỹ lưỡng.

Theo giadinh.suckhoedoisong.vn

largeer