Camera an ninh khu phố: Lợi bất cập hại

Thứ năm, 08/03/2018, 19:15 PM

Thời gian qua tại TPHCM, camera an ninh đã trở nên quen thuộc . Khắp các khu xóm, khu phố, camera an ninh được trang bị lắp đặt, như một cách để quản lý tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự. Tuy nhiên, những điều đằng sau chiếc camera ấy còn rất nhiều bất cập.

Đóng tiền nhiều, hiệu quả không bao nhiêu

Ở nhiều khu vực TP.HCM hiện tại đã duy trì hình thức lắp đặt camera an ninh. Đây được xem là một phương thức linh hoạt trong việc đảm bảo an ninh trật tự cho khu phố, giảm thiểu tối đa các tệ nạn. Hơn nữa, nó còn là dấu ấn của sự hội nhập, phát triển của đất nước trong thời đại công nghệ 4.0.

Camera an ninh có hiệu quả không? Câu trả lời là có. Chí ít, nó cũng tạo cảm giác yên tâm cho người dân trong khu vực có gắn camera an ninh. Đó là sự hiệu quả về mặt tinh thần.

Còn kết quả thực tiễn thể hiện ở mức độ giảm thiểu các vi phạm và tệ nạn trên địa bàn khu vực có gắn camera an ninh. Có một thống kê chưa chính thức ở các khu vực có gắn camera an ninh trên địa bàn quận Tân Bình, Tân Phú, tỉ lệ vi phạm, tệ nạn giảm 30%. Đó đã là một con số đáng khích lệ cho nỗ lực của các bên liên quan trong việc xây dựng một khu phố đáng sống, sạch sẽ và văn minh.

Tuy nhiên, không phải lúc nào camera an ninh cũng phát huy được hết vai trò đáng mơ ước của nó,  thậm chí còn có tác dụng ngược. Ở một số khu vực nhạy cảm các quận Tân Bình, Thủ Đức, huyện Bình Chánh,… dù có lắp đặt camera an ninh, vẫn liên tục xảy ra tình trạng mất trộm, vi phạm pháp luật, tệ nạn.

Chị Nguyễn Thu Vân (32 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) bức xúc: “Tuần rồi nhà tôi mất trộm 1 chiếc xe máy dựng ngay trước cửa, đến giờ vẫn chưa tìm được thủ phạm. Điều khiến tôi bức xúc là nhà tôi nằm trong khu vực camera an ninh mà vẫn bị mất cắp. Thêm nữa, khi mất rồi, trình báo lên phường đến nay vẫn không biết thủ phạm là ai. Vậy có camera để làm gi?”

Còn ông Trần Quang Đạo (54 tuổi, ngụ quận Tân Bình) chia sẻ: “Nhà tôi và mọi người mỗi hộ đóng 1.500.000 đồng cho bên phường lắp camera an ninh, với mong muốn có thể “đêm yên giấc, ngày yên tâm”. Nhưng đến khi có chuyện mới biết rằng camera không hoạt động, hoặc hư hỏng chưa sửa chữa.”

Không ít trường hợp “dở khóc dở cười” xảy ra xung quanh camera an ninh mà nhiều người thừa nhận là còn thiếu hiệu quả, lợi bất cập hại, dù số tiền bỏ ra cho nó không hề ít.

Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Để camera an ninh thực sự là “thiên lý nhãn”

Phải nhìn nhận rằng, việc lắp đặt camera an ninh tại các khu phố là điều tất yếu và nên làm. Tuy nhiên, để camera an ninh thực sự hiệu quả và trở thành “thiên lý nhãn” hỗ trợ tốt cho cơ quan chức năng trong việc quản lý tội phạm, tệ nạn và tạo sự yên tâm cho người dân, còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết.

Thực tế việc lắp đặt camera an ninh dễ gây nên tâm lý chủ quan, ỷ lại cho những người dân sinh sống trong khu vực. Và chính cái tâm lý ỷ lại ấy sẽ tạo điều kiện cho những hành vi vi phạm sinh sôi.

Dần dà, con người sẽ dễ mất đi cái ý thức tự giữ gìn, tự bảo quản tài sản cá nhân, và ý thức về việc xây dựng một cộng đồng sống tốt đẹp.

Đáng nói hơn, việc phụ thuộc vào công nghệ như camera an ninh có thể khiến con người mất tự do, và dễ bị kiểm soát. Camera an ninh kiểm soát tệ nạn xã hội, đồng thời cũng kiểm soát luôn hoạt động của người dân trong khu vực.

Và đáng nói nhất là việc camera an ninh chính là tài sản chung của cả cộng đồng, khu vực dân cư, đặt dưới sự quản lý của chính quyền địa phương. Mà đã là tài sản chung, thì ai là người chịu trách nhiệm trước những hư hỏng, mất mát nếu có? Đây chính là tình trạng “cha chung không ai khóc” khá phổ biến trong đời sống hiện đại.

Như vậy, để camera an ninh thực sự là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho đời sống con người, cần có sự phối hợp tốt và trách nhiệm của các bên, cả người dân lẫn chính quyền địa phương. Cần có sự đổi mới, thống nhất trong việc quản lý, bảo dưỡng và sử dụng camera hiệu quả cũng như sự phân công, phân bổ nhân sự và thời gian hợp lý mới mong đẩy lùi được các tệ nạn xã hội và những hành vi vi phạm pháp luật.  

Bằng không, mọi thứ vẫn cứ như những gì đã diễn ra. Và camera an ninh đã không như những gì con người mong đợi. Vô tình, chúng ta đã lãng phí rất nhiều thứ, từ nhân lực đến tài nguyên.

Đăng Kiệt – Tấn Thành

Theo NTD

largeer