Các thợ lặn Thái Lan chuẩn bị cứu 5 cầu thủ nhí còn lại

Thứ ba, 10/07/2018, 10:22 AM

Ngày 10/7/2018, các thợ lặn Thái Lan chuẩn bị tiến hành đợt cứu hộ đầy mạo hiểm thứ 3, để đưa nốt 5 thành viên cuối cùng đội bóng thiếu niên Lợn Hoang bị mắc kẹt ra khỏi hang Tham Luang, Thái Lan.

Sau 2 đợt cứu hộ, 8 thành viên của đội bóng đã được đưa đến bệnh viện của tỉnh Chiang Rai để điều trị. Trong quá trình cứu hộ, mỗi nạn nhân đã được hai thợ lặn kèm theo. Người đi trước mang theo bình ô-xy nối với mặt nạ cấp khí cho nạn nhân và có dây buộc nối với từng nạn nhân, người đi sau yểm trợ. Cả hai đều đeo đèn chiếu sáng trên đầu. Đoạn khó nhất là ở ngay giữa chặng có một đoạn hẹp "Giao lộ T". Đoạn này hẹp đến mức thợ lặn phải tháo bình oxy trên người để trườn qua. Ở đoạn 3 của hang, cũng là nơi tập trung các thợ lặn và là trạm nghỉ cho các nạn nhân trước khi thực hiện quá trình di chuyển cuối cùng đến cửa hang và ra ngoài, mọi chuyện đã diễn ra dễ dàng hơn.

Ngày hôm nay (10/7/2018), lực lượng cứu hộ tiếp tục giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt ở  hang Tham Luang, Thái Lan

Ngày hôm nay (10/7/2018), lực lượng cứu hộ tiếp tục giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt ở hang Tham Luang, Thái Lan

Chia sẻ với báo chí, đại diện đội cứu hộ tiết lộ, ở ngày giải cứu thứ 2, mọi chuyện diễn ra nhanh hơn do các hoạt động cứu hộ đã trở nên có trình tự và mực nước trong hang được hạ thấp tối đa sau quá trình hút nước của lực lượng chức năng.

Hiện tại, các cầu thủ nhí vẫn được chăm sóc tại bệnh viện của tỉnh Chiang Rai. Họ có thể ăn được cháo nhưng chưa thể ăn được các món ăn nhiều đạm khác. Một số thành viên trong 8 cầu thủ được cứu đã yêu cầu được ăn món thịt lợn yêu thích nhưng bị các bác sỹ từ chối vì hệ thống tiêu hóa của các cầu thủ nhí cần phục hồi sau 10 ngày mà không có thức ăn.

Sảnh bệnh viện Chiang Rai được che kín khi tiếp nhận cầu thủ đầu tiên được giải cứu trong đợt cứu hộ lần hai

Sảnh bệnh viện Chiang Rai được che kín khi tiếp nhận cầu thủ đầu tiên được giải cứu trong đợt cứu hộ lần hai

Trước đó, đội bóng thiếu niên Lợn Hoang gồm 13 người đã bị mắc kẹt ở hang Tham Luang từ ngày 23/6/2018 sau khi họ di chuyển vào cái hang có độ dài hơn 10 km này để tổ chức sinh nhật cho một thành viên của đội bóng. Mưa lớn sau đó đã bất ngờ ập xuống, nước dâng cao khiến cửa hang bị bịt kín và toàn đội bị cô lập với bên ngoài trong nhiều ngày. Sau 9 ngày nỗ lực tìm kiếm, đến tối ngày 2/7, Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn chính thức thông báo tin đã tìm thấy đội bóng thiếu niên Lợn Hoang bị mất tích. Cả 13 người đã được tìm thấy trong tình trạng đói, kiệt sức nhưng vẫn an toàn.

Chiến dịch cứu hộ của Thái Lan nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia. Australia đã điều 19 thợ lặn tới để hỗ trợ Thái Lan cứu hộ đội bóng. Các chuyên gia của Úc, Trung Quốc, Anh và Nhật cũng có mặt tham gia nỗ lực cứu trợ và cho đến nay (10/7/2018), đội cứu hộ đã giải cứu được 8 thành viên.

Thế Anh

Theo NTD

largeer